13/05/2014

VIỆT NAM CÔ ĐƠN

GS Nguyễn Văn Tuấn 

Tôi đang định viết một bài commentary cho báo Tây về sự kiện mới nhất ở Biển Đông, nên phải đọc nhiều bài viết trên báo chí nước ngoài. Đọc qua những bài này tôi nghĩ VN lúc này quả thật là một nước tương đối cô đơn. Không có nước nào chính thức và trực tiếp ủng hộ VN.
Có một thông tin trong bài “China and Vietnam at Impasse over Drilling Rig in South China Sea” (NYTimes) làm tôi chú ý. Thông tin này trích nguồn từ một nhà ngoại giao thâm niên cho biết ông Tổng bí thư đảng CSVN đề nghị đi thăm Bắc Kinh để nói chuyện với Tập Cận Bình, nhưng phía Tàu đã từ chối đề nghị này. Có người nhận xét rằng đó là một nỗi nhục cho phía VN.

Báo chí VN thì nói rằng bài phát biểu của ngài Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong Hội nghị ASEAN vừa qua ở Miến Điện là “đanh thép” và nhận được sự ủng hộ của các bạn trong khối ASEAN. Điều này tôi thấy không đúng. Bài phát biểu của ngài thủ tướng cũng bình thường thôi, ngôn ngữ vừa phải, và theo tôi là lịch sự, chừng mực, tốt. Bài phát biểu chẳng có chỗ nào gọi là cứng rắn hay đanh thép cả.
Chẳng thấy nước ASEAN nào ủng hộ VN. Bản thông cáo chung được công bố tránh đề cập đến sự hung hãn của Tàu ở Biển Đông. Thật ra, giới bình luận quốc tế xem VN đã thất bại trong việc vận động bè bạn ủng hộ mình trong cuộc đối đầu với Tàu (báo New York Times viết tựa đề “Vietnam Fails to Rally Partners in China Dispute”). Vậy mà báo chí VN cứ đưa ra ảo tưởng rằng cả thế giới đang ủng hộ VN!
Tôi tự hỏi tại sao VN có chính nghĩa mà cô đơn như thế? Có thể người ta nhìn vào những bước đi của VN trong quá khứ. Chẳng hạn như VN chưa bao giờ ủng hộ Phi Luật Tân trong vụ kiện Tàu cộng ra tòa án quốc tế. VN cũng đàn áp những công dân VN chống Tàu. Mỗi khi có gì căng thẳng với Tàu thì VN thường nói những câu như coi chừng các thế lực thù địch tìm cách chia rẽ đoàn kết giữa Tàu và VN. Tất cả những động thái đó cho người ta thấy VN muốn làm Tàu hài lòng, hay tệ hơn nữa, là đàn em của Tàu. Với cách nhìn đó, những nước trong khối ASEAN, vốn đã làm ăn với Tàu, thấy tranh chấp giữa VN và Tàu là chuyện hai anh em, cứ để họ giải quyết với nhau. Có lẽ không ít người VN cũng nghĩ thế (ví dụ như ông Đỗ Mười từng nói rằng Tàu nó đánh ta, nhưng nó cũng là cộng sản). Có thể nói không ngoa rằng VN tự đem sự cô đơn cho mình.
Nhưng cô đơn thì cô đơn, chuyện chúng ta lên tiếng với bạn bè quốc tế thì vẫn phải lên tiếng. Phải nói cho thiên hạ thấy hành động nguy hiểm và ngông cuồng của Tàu cộng, và để bạn bè quốc tế thấy Tàu tuy là nước lớn nhưng cách hành xử thì rất nhỏ và rất thấp. Hi vọng tôi sẽ nói được cái ý này.

3 commentaires:

  1. Tôi thì cho rằng chúng ta, những người dân Việt bình thường, đang phải xem một bi hài kịch bất đắc dĩ của các đạo diễn đang cùng thờ cúng một ý thức hệ.
    Chính vì các nước khác, nhất là Mỹ, hiểu rất rõ như vậy, nên cũng nói cho qua chuyện,
    "họ là 2 nước anh em mà, họ giả vờ đấy thôi", đau thiệt.

    RépondreSupprimer
  2. VN. cô đơn nên không chơi được..với...ai..?
    VN. cô đơn nên nên không chơi với ...anh tài...vì quen cô đơn...nên dân ta bị mỉa may......và do cô đơn nên dân ta cứ khổ...hoài
    người dân cô đơn do quan trên bịt...mắt...tai
    người dân cô đơn khi quan... thu đất đai....dân ta than oán hoài, nhưng không ai đói hoài..làm người dân...cô...đơn....!!!

    RépondreSupprimer
  3. Lời GS nói rất đúng CSVN đang rất cô đơn khi một mình chống chọi giặc tàu! Một TBT Trọng Lú luôn tự hào "mình là ai, người ta mới mời". Nay Tập Cận Bình từ chối thẳng thừng không tiếp. Chẳng ai muốn dây dưa với VN như khối ASEAN và các nước CS như Nga, Cuba, Triều Tiên, Lào dù VN luôn thắt chặt tình hữu nghị XHCN. Nói cho cùng, CSTQ luôn cho CSVN ăn bánh vẽ qua 16 vàng 4 tốt, luôn tạo cho lãnh đạo CSVN một niềm tin tuyệt đối về CNXH anh em. Nên chuyện người dân VN chống TQ, CSVN bắt họ nhốt tù hoặc đánh đập. Người dân VN còn sợ sệt khi biểu tình chống TQ. Nó đã tạo cho CSVN một sự cô đơn khi không có bạn bè và dân tộc cùng chung chiến tuyến.

    RépondreSupprimer