07/05/2014

VIỆT NAM KHÔNG CÒN LÙI ĐƯỢC NỮA

Theo BBC 

Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy
Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy cho rằng Việt Nam phải sẵn sàng va chạm để bảo vệ chủ quyền, sau khi Trung Quốc đưa giàn khoan xuống gần đảo Tri Tôn, Quần đảo Hoàng Sa.

Trả lời BBC trong cuộc phỏng vấn ngày 7/5, ông Dy cho rằng đây là "một bước leo thang mới đặc biệt nghiêm trọng, bộc lộ rõ dã tâm xâm chiếm Biển Đông của Trung Quốc".
"Đây là lần đầu tiên họ xâm phạm chủ quyền của Việt Nam để khai thác dầu lửa," ông nói.

"Trung Quốc sau bao nhiêu năm phát triển như vũ bão đã từ một nước xuất khẩu dầu lửa thành một nước nhập khẩu một năm 200 triệu tấn dầu lửa. Biển Đông lại là biển sạch, khiến việc khai thác đỡ tốn kém hơn."

"Thứ hai là sau chuyến công du sang châu Á, Tổng thống Hoa Kỳ Obama đã tuyên bố sẽ bảo vệ quần đảo Senkaku mà Nhật đang kiểm soát vào phạm vi bảo vệ của Hoa Kỳ, đồng thời tăng cường hợp tác quân sự với Philippines."

"Trước tình hình như vậy, Trung Quốc chỉ còn cách chĩa mũi nhọn vào Việt Nam, vào Biển Đông để vừa đáp ứng lại nhu cầu trong nước, vừa phù hợp với bối cảnh quốc tế. Việt Nam không phải đồng minh của Hoa Kỳ, nên tất nhiên là bị bắt nạt."

Trả lời câu hỏi của BBC về những biện pháp mà phía Việt Nam có thể đưa ra để đối phó với tình hình hiện nay, ông Dy dẫn lại câu nói của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hôm 6/5, trong đó tuyên bố rằng "Việt Nam sẽ dùng mọi biện pháp phù hợp và cần thiết để bảo vệ chủ quyền và lợi ích của mình".

"Đó là một câu nói rất chung nhưng cũng rất cụ thể," ông Dy nhận định.

"Theo tôi thì đến nước này, Việt Nam không thể lùi được nữa, chỉ có chuyện Trung Quốc rút giàn khoan ra mà thôi."

"Nếu để Trung Quốc khoan được một mũi ở đây, họ sẽ khoan được những mũi khác ở những vùng biển khác của Việt Nam".

Dự đoán về những diễn biến trong thời gian tới, ông Dy cho rằng Việt Nam và phía Trung Quốc có thể sẽ "làm căng với nhau một thời gian, rồi sau đó sẽ nhân nhượng, đi đến những thỏa hiệp với nhau."

"Trong trường hợp Trung Quốc cương quyết muốn lấn chiếm, dứt khoát sẽ có những va chạm."

"Nếu như bởi vì những chuyện này mà phải va chạm với Trung Quốc, thì cũng phải sẵn sàng. Việt Nam không thể lùi được nữa rồi," ông nói.

4 commentaires:

  1. Hới các chiến sỹ hải quân thân yêu! Chúng ta không thể lùi được nữa! Ngay phía sau các bạn là TỔ QUỐC, là NHÂN DÂN, là ĐẤT MẸ THIÊNG LIÊNG!
    Đả đảo Trung + xâm lược!

    RépondreSupprimer
  2. đi đánh trung cộng để mấy mươi năm sau 1 nén nhang, thiên tài đảng ta cũng ko cho đốt àh

    RépondreSupprimer
  3. Vài tên công an ngu chết có là gì, công an mà không hiểu "To Đầu" BCT chỉ tư lợi là quan trọng hơn cả.

    RépondreSupprimer
  4. Trung Quốc bây giờ là nghửng tên cướp biển thế kỷ 21 . nó đã vào cướp phá tổ quốc ta nhiều lần , không nhân nhượng không thỏa hiệp, Dân tộc ta hảy là Lê Lợi .Lý Thường Kiệt Quang Trung đánh đuổi chúng về phương bắc , hảy treo cổ nhửng tên Lê Chiêu Thống , Trần ích Tắc...

    RépondreSupprimer