27/06/2014

Giàn khoan Trung Quốc bắt đầu khoan trái phép ở Vịnh Bắc Bộ

Bình luận của Trung Tran: VỪA ĐÂM VỪA KHOAN. Năm này không khoan thì sang năm khoan, chục năm khoan chưa xong thì khoan tiếp chục năm nữa, đời ta không khoan được thì để đời con cháu ta khoan.
Bình luận của  Tỷ Lệ Vàng: trong khi mọi ngươi đang cười ngã nghiên với ca sỹ lệ rơi, khi bà con đang ngạc nhiên và vui với những cái tên lạ lùng thì... china cười mĩm chi dzà bắt đầu khoan

Giàn khoan Nam Hải số 9 của Trung Quốc
(Petrotimes) – Thông báo trên trang web của Cục Hải sự Trung Quốc cho biết, giàn khoan Nam Hải số 9 của nước này đã vào vị trí và bắt đầu triển khai hoạt động khoan từ ngày 24/6.
Dự kiến, Nam Hải số 9 sẽ kết thúc hoạt động khoan vào ngày 20/8.

Nam Hải số 9 là một trong 4 giàn khoan của Trung Quốc được triển khai ở Biển Đông, sau khi Bắc Kinh ngang ngược hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam.
Đáng chú ý, khu vực hoạt động của giàn khoan Nam Hải số 9 thuộc vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ chưa được phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc và chỉ cách bờ biển Việt Nam có 160km. Đặc biệt, động thái khiêu khích này của Bắc Kinh diễn ra trong thời gian Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc phụ trách đối ngoại Dương Khiết Trì đang ở Việt Nam và có cuộc hội đàm với nhiều lãnh đạo Việt Nam như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh…
Sau khi ra thông báo di chuyển giàn khoan Nam Hải số 9, ngày 24/6/2014, Cục Hải sự Trung Quốc tiếp tục đăng Thông báo hàng hải số 14050 thông báo tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu Hai Yang Shi You 719 sẽ hoạt động ở Biển Đông từ ngày 23/6 đến 20/8/2014.
“Phát biểu trong cuộc họp báo Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 26/6/2014, Người phát ngôn Lê Hải Bình nêu rõ: Khu vực mà giàn khoan Nam Hải số 9 và tàu khảo sát thăm dò vật lý địa cầu 719 hoạt động thuộc vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ chưa được phân định giữa Việt Nam và Trung Quốc. Theo luật pháp và thực tiễn quốc tế, không bên nào được đơn phương hoạt động thăm dò, khai thác dầu khí ở vùng biển chồng lấn chưa được phân định”.
Người phát ngôn Lê Hải Bình nhấn mạnh: “Đáng chú ý là hành động này của Trung Quốc diễn ra ngay sau khi Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì sang Việt Nam, khiến dư luận quốc tế và Việt Nam hết sức lo ngại. Việt Nam yêu cầu Trung Quốc không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, tạo không khí thuận lợi cho tiến trình đàm phán phân định vùng biển ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ giữa hai nước”.

Linh Phương/ Petrotimes

4 commentaires:

  1. Trung Quốc có coi những lời phản đối của VN là cái gì đâu, bỡi lẽ chúng biết tập đoàn lãnh đạo VN rất khù khờ, chỉ dõi tham nhũng và đè nẹt dân trong nước mà thôi.Rồi xem còn nhiều dàn khoan nữa hạ đặt trên lãnh thổ VN, và khi đó cũng chỉ tuyên bố, rồi lại tuyên bố...
    Ôi! thật buồn!

    RépondreSupprimer
  2. Mổi 1 giọt dầu bọn trung cộng hút lên là thêm 1 tội ác của bọn tay sai bán nứơc

    RépondreSupprimer
  3. Phạm văn Đồn30 juin 2014 à 08:58

    Phản đối chiếu lệ để lòe dân thôi. chứ CSVN đã cấp phép cho TC từ 1958 rồi còn đâu.
    Rồi xem sự thể đến đâu
    Tàu mà rút hết còn đâu là Tàu

    RépondreSupprimer
  4. Đảng đâu, chính phủ đâu, mấy ông bán nước dễ thế à?

    RépondreSupprimer