16/06/2014

ĐIỀU 258.

Lê Nguyễn Hương Trà
Một buổi sáng, tui nhận được giấy của phòng A.25 mời lên B.34 của Bộ Công An (237 Nguyễn Văn Cừ, Quận1). Tới đây, ngoài hai an ninh chuyên trách báo chí - xuất bản - thông tin còn có thêm hai anh bên phòng điều tra hình sự C45B. Làm việc và cãi cọ một chặp, rồi một người lôi trong cặp ra quyển sách dày cộm, lật lật chỉ tay vô nói tui vi phạm điều này và kêu đọc đi!

"Điều 258. Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân: Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân, thì bị phạt cảnhcáo, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Phạm tội trong trường hợp nghiêm trọng thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm".

Không khí lúc đó rất căng thẳng, nhưng tự dưng bị...vzô duyên tui cười hì hì nói: “Ui anh ơi…điều này có thể bắt tù dễ dàng hàng trăm người!". Ai dè làm việc tới tối thì bị giữ hổng được về thiệt. Ở lại tới 3 tháng, biệt giam. Đó là thời điểm gần cuối 2010, đến nay đã thêm nhiều blogger bị bắt vì điều 258.

+ Khu tạm giam B.34 nhìn từ ngoài đường Nguyễn Văn Cừ.
Sáng nay 19.3, tòa án Nhân dân TP. Hà Nội vừa tuyên án nhà văn, blogger Phạm Viết Đào 15 tháng tù. Cách đây vài tuần, tòa án Nhân dân TP. Đà Nẵng cũng tuyên án nhà báo Trương Duy Nhất 2 năm tù giam trong một phiên xử ngắn ngủi. Mới tuần trước, tòa án Nhân dân Tuyên Quang tuyên Hoàng Văn Sang - người H'Mông, 18 tháng tù. Ông bị bắt với một số người khác sau khi cùng một đoàn người H' Mông các tỉnh biên giới Tuyên Quang, Bắc Cạn, Thái Nguyên, Cao Bằng xuống Hà Nội kêu cứu vì bị chính quyền địa phương đàn áp việc thay đổi tập tục, thói quen sinh hoạt cũ. Ba trường hợp xét xử mới nhất này, đều phạm tội "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ".

Sau khi nghe kết quả phiên xử nhà văn Phạm Viết Đào xong, tui gọi cho một bạn luật sư: "Nè, anh là người hành nghề luật, thử phân tích nghe về 258 coi!"

Ảnh kêu đang bận trong tòa, rồi tối mail cho vầy:
"258 rất rõ ràng, cụ thể nhưng khó hiểu thậm chí là không thể hiểu. Bởi để xác định được như thế nào là lợi dụng, là xâm phạm thì chỉ có thể định tính mà không thể định lượng. Mà định tính chắc chắn ảnh hưởng bởi cảm tính. Vì lẽ đó, khá nhiều trường hợp thời gian qua, khi không áp được vào tội danh nào thì sẽ 258 tất tật.

Tội phạm này muốn cấu thành phải có 2 hành vi là “Lợi dụng quyền tự do ngôn luận, báo chí, tín ngưỡng….” và sử dụng để “xâm phạm lợi ích Nhà nước, nhà nước, công dân…” thì mới được xem là đủ. Chính vì sự định tính nêu trên mà khi truy cứu trách nhiệm hình sự, các cơ quan tố tụng chỉ căn cứ vào nhận định, đánh giá riêng của mình cùng với một số nghiệp vụ để quy buộc, áp đặt và định hướng để đối tượng bị xử lý phải chấp nhận đã có hành vi như quy định của điều luật. Từ đó xét xử và tuyên phạt.

Cho đến nay, giới làm luật cũng chưa hề có bất kỳ hướng dẫn dưới Luật nào từ các cơ quan có thẩm quyền về xác định, giải thích hay cụ thể hóa hành vi của tội danh này."

Điều 258 quả ám ảnh cho bất kỳ một công dân Việt Nam nào, nhất là những blogger phản biện chính trị - xã hội, và những người đang có những hoạt động đòi công bằng, nhân quyền trên lãnh thổ đã gần 40 năm hòa bình, thống nhất. Điều 258 đặt trong một thể chế luôn vỗ ngực tụng xưng tự do, dân chủ thì các giá trị đó thực chất chỉ là những chiếc bánh vẽ!
Facebook Lê Nguyễn Hương Trà

5 commentaires:

  1. Phải có 258 mới trừng trị được bọn trí thức. Trí, phú, địa, hào đào tận gốc , xốc tận rễ!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Phó thường dân nam bộ16 juin 2014 à 22:04

      Thật là tiếc khi ánh sáng văn minh chưa soi sáng được suy nghĩ có tính chất bầy đàn của những người như bạn.

      Supprimer
  2. A đù, nổi tiếng nhứt.

    RépondreSupprimer
  3. Chính lãnh đạo CS cũng phải thừa nhận: Luật VN phức tạp nhất thế giới. Đó là thứ luật rừng nằm trong một rừng luật, hệ thống luật mang tính chất lưu manh là nhiều, phi nhân bản.
    Tại sao ???
    Bởi vì nhờ có thứ luật mơ hồ mà rắm rối lưu manh như thế họ mới dễ bề tham nhũng và ức hiếp người dân. CS nổi tiếng lật lọng tráo trở nói vậy mà không phải vậy, làm ra luật để cai trị dân chứ chúng thì ngồi trên luật pháp. Bản chất là thế nên dân Việt khổ dài dài, đất nước ngày càng tụt hậu, Tàu cộng ngày càng lũng loạn VN

    RépondreSupprimer