15/06/2014

KÊU TRỜI KHÔNG THẤU VÌ SỞ KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ TP HỒ CHÍ MINH HÀNH DÂN


DO HOA
Kêu trời không thấu: Chỉ mỗi việc thay đổi địa chỉ công ty mà đi lại chầu chực 4 lần chưa xong! (cập nhật: đến 14/6 là đã 5 lần)
Sau khi tham khảo thủ tục trên trang web (tại đây:http://www.dpi.hochiminhcity.gov.vn/TinTuc/dkdn/Lists/Posts/Post.aspx?CategoryId=8&ItemID=251&PublishedDate=2012-07-24T13:35:00Z), công ty làm đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu rồi cử người đi đến Sở KHĐT HCM để nộp.
Lần 1: Tại SKHĐT, người tiếp nhận hồ sơ xem qua xong yêu cầu về bổ sung quyết định dời văn phòng (theo hướng dẫn trên trang web của SKHĐT chỉ yêu cầu đối với Cty CP, CTy MTV không yêu cầu).
Lần 2: Bổ sung thêm quyết định thay đổi địa chỉ, nhân viên cty hôm sau quay lại Sở. Người tiếp nhận hồ sơ xem xong yêu cầu về chỉnh sửa "Tổng Giám Đốc" thành "CT HĐTV". 
Trời, công ty TNHH MTV thì TGĐ và CT HĐTV thì có khác gì nhau, vả lại Cty TNHH MTV thì làm gì có chức danh CT HĐTV? Công ty chỉ một chủ, trực tiếp đứng đơn, trực tiếp ra quyết định rồi thì làm gì còn "ông" nào khác nữa?
Lần 3: OK. Quan cần thì dân phải theo thôi. Chỉnh sửa quyết định đem đến Sở. Người tiếp nhận hồ sơ sau khi soi kỹ các loại giấy tờ, hẹn 1 tuần sau quay lại.
Lần 4: Đúng hẹn lại lên, tưởng sẽ nhận được GPKD đã được điều chỉnh địa chỉ, nhưng không, sự đời không đơn giản thế. Cán bộ Sở lại tiếp tục yêu cầu về bổ sung thêm giấy tờ. Lần nầy là giấy cam đoan không hoạt động có cháy nổ trong phạm vi TP. HCM!!!!
Trời, ở đâu lòi ra thêm cái thủ tục nầy vậy?
Nhân viên cty được cử đi thắc mắc với cán bộ Sở:
1. Tại sao yêu cầu 2 loại giấy tờ không có trong hướng dẫn trên website của Sở KHĐT HCM?
2. Tại sao không hướng dẫn một lần mà cứ mỗi lần đến thì lại đòi thêm một thủ tục? Tại sao khi kiểm tra thủ tục không từ chối ngay mà hẹn ngày trả rồi đến ngày trả mới đòi bổ sung thêm.
Người phụ trách không trả lời mà chỉ sang phòng tiếp dân ngồi chờ để được giải thích. Tại phòng tiếp dân, cán bộ chỉ giải thích qua quít. Khi hỏi lại thì bị quát nạt!!!
"Đầy tớ" ơi là đầy tớ, chỉ là thay đổi địa chỉ thôi mà mầy hành "chủ" mầy ra trò như thế, các yêu cầu khác mầy còn hành "chủ" cỡ nào nữa?
"Chủ" mầy cũng biết "đầy tớ" muốn gì rồi, nhưng "chủ" cương quyết không làm hỏng cán bộ nhà nước, không chi tiền cho dịch vụ với một việc cỏn con như thế nghe chưa!

Tính đến hôm Thứ Sáu 13/6 vừa rồi nữa là đã lui tới 5 lần mà việc điều chỉnh địa chỉ trên giấy ĐKKD vẫn chưa xong.Ngay bản thân tôi cũng không ngờ là chỉ điều chỉnh đúng 1 con số mà lại phức tạp đến vậy (thay số 44 bằng số 8, chính xác là vậy).
Lần trước họ đã yêu cầu bổ sung quyết định của chủ sở hữu (thủ tục không yêu cầu), rôi sau đó là bổ sung giấy cam kết không hoạt động có sử dụng chất cháy, chất nổ (dựa trên chỉ thị của cấp trên)... , và chúng tôi đã bổ sung đúng như họ yêu cầu.

Nay thì cô nhân viên "thay mặt sếp", nói thẳng là họ muốn rút phép không cho chúng tôi thực hiện nội dung "tổ chức sự kiện" trên địa bàn TP HCM. Như vậy, việc họ nêu ra lý do có chỉ đạo của UBND HCM về việc sử dụng vật liệu cháy nổ như lần trước... chỉ là cái cớ, vì chúng tôi đã cam kết không sử dụng chất nổ, cháy... rồi mà họ vẫn không chịu điều chỉnh địa chỉ cho chúng tôi.

Có một điều thú vị là cũng một thủ tục, bên cục thuế, nơi thường bị phê bình là hay nhũng nhiểu doanh nghiệp, thì lại rất rạch ròi, rất nhanh chóng. Điều chỉnh hạng mục nào, họ chỉ quan tâm đến hạng mục đó, nếu không thấy địa chỉ mới có vấn đề gì là họ chấp thuận liền.

Trong khi đó, với Sở KHĐT HCM, bạn chỉ yêu cầu điều chỉnh địa chỉ, thì họ vẫn xem xét lại toàn bộ nội dung đăng ký như với trường hợp xin cấp phép kinh doanh lần đầu!

Có lẽ phải chuyển trường hợp nầy lên cho bác Phúc PTT phụ trách cải cách hành chính nhờ can thiệp giùm?


2 commentaires:

  1. Lạ à? Làm gì có! Từ hồi nào giờ là vậy mà! Đầy tớ nào ở chốn quan trường Việt Nam? Làm gì có đầy tớ ở đấy! Đám này phải bị đuổi cổ thẳng cẳng! Nhưng không được, đuổi thì phải đuổi hết vậy lấy ai làm? Ok, đừng lo, quan không làm được thì để dân làm!

    RépondreSupprimer
  2. Đòi ăn để đem tiền về cho vợ con.

    RépondreSupprimer