01/06/2014

Khi quan võ ngồi nhầm ghế quan văn



Làm tướng thì phải dũng mãnh. Ảnh: Internet
Làm tướng thì phải dũng mãnh. Ảnh: Internet
Hiệu Minh
Có một vị vua thời xưa lúc ngự triều có hai bên tả hữu, một bên là quan văn, bên kia là quan võ. Khi định nghênh chiến nước nào, vua thường hỏi cả quan văn và quan võ. Quan văn thường là bàn lui, quan võ thích chiến, không chiến làm sao thăng quan.

Thấy quan võ nào bàn lui, vua quát, hãy lấy cho tên này cái váy, mặc vào rồi về quê đuổi gà cho vợ. Đã làm tướng thì phải đánh nhau, không có chỗ cho sự yếu mềm cho người cầm quân bảo vệ đất nước.

Có chuyện khôi hài khác, thời của cựu độc tài Philippines, Fernando Marcos, ông ta từng bắt các tướng mặc váy lòe loẹt để dự sinh nhật. Một quốc gia có tướng mặc váy thì kết cục thế nào, ai cũng rõ. Đế chế tham nhũng và thối nát ấy đã sụp đổ sau vài chục năm.
Thế giới mạng Việt Nam đang bàn tán xôn xao về phát biểu của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh tại Hội nghị An ninh khu vực tổ chức tại khách sạn Shangri-La (Singapore) ngày 31-5-2014.
Tại hội nghị này, Bộ trưởng Bộ quốc phòng Mỹ, Chuck Hagel, điểm mặt chỉ tên, cáo  buộc Trung Quốc “gây bất ổn” trên Biển Đông và gọi đây là hành động “đe dọa quá trình phát triển” của khu vực về dài hạn.
Ông Chuck Hagel cũng nói Hoa Kỳ sẽ “không làm ngơ” khi các nước khác phớt lờ luật pháp quốc tế.
Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, cũng lên tiếng, Nhật Bản sẽ “ủng hộ tối đa” cho các nước Đông Nam Á, trong đó có một số nước có tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc.
“Tất cả các nước cần tôn trọng luật pháp quốc tế. Nhật sẽ ủng hộ tối đa cho nỗ lực của các nước ASEAN trong việc đảm bảo an ninh vùng biển và bầu trời, và triệt để duy trì tự do hàng hải và tự do hàng không. Nhật có kế hoạch đóng một vai trò lớn hơn và chủ động hơn so với thời điểm hiện nay để đảm bảo cho châu Á và thế giới được hòa bình hơn”.
Quốc tế ủng hộ Việt Nam đến thế là cùng. Hoa Kỳ còn mời cả Bộ trưởng Phạm Bình Minh sang Mỹ.
Hơn tuần trước tại Myanmar và Philippines, Thủ tướng Dũng cũng tỏ ra mạnh mẽ khi lên án Trung Quốc có những hành động nguy hiểm ở biển Đông. Ông cũng nói Trung Quốc đã “vu khống” Việt Nam khi đưa tin Việt Nam đâm tàu Trung Quốc đang hộ tống giàn khoan.
Thủ tướng Dũng tuyên bố sẵn sàng đưa vụ giàn khoan của Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Ngoài ra. Ngoài ra, ông còn kêu gọi Liên Hiệp Quốc và Hoa Kỳ tiếp tục lên tiếng để phản đối Trung Quốc ở Biển Đông.
Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dùng từ “ngoan cố” khi nói về Trung Quốc “Chúng ta vẫn tiếp tục các biện pháp đấu tranh ngoại giao. Một trong những biện pháp đấu tranh ngoại giao là giao thiệp trực tiếp với Trung Quốc và cho đến nay đã có 20 cuộc giao thiệp chúng ta kiên quyết đấu tranh và yêu cầu Trung Quốc phải rút giàn khoan và tàu hộ tống ra khỏi khu vực đó.
Đó là lập trường kiên quyết của phía ta.Dàn khoan của Trung Quốc hiện vẫn ở đó và ngày càng tăng cường tàu. Điều này cho thấy Trung Quốc rất ngoan cố, không chịu rút giàn khoan này về.”
Một thứ trưởng Ngoại giao kiêm đại sứ Việt Nam tại Mỹ, ông Nguyễn Quốc Cường, cũng dùng những ngôn từ khá mạnh khi trả lời hãng thông tấn Hoa Kỳ CNN “Chúng tôi không thể chấp nhận những hành động gây hấn. Nhân dân Việt Nam luôn sẵn sàng bảo vệ chủ quyền và quyền chủ quyền. Bất cứ nước nào cũng không nên coi thường sự quyết tâm của người Việt”
Báo chí truyền thông gồm 700 tờ, VTV, kể cả Nhân Dân, QĐND đã đăng những bài có ngôn ngữ mạnh mẽ chưa từng thấy kể từ năm 1979 đến nay để nói về sự xâm lấn, âm mưu thâm độc của Trung Quốc. Dân xứ Việt sôi sục vì thảm cảnh ở biển Đông, sẵn sàng chiến đến cùng.
Tướng Thanh tại Shangri-La. Ảnh: internet.
Tướng Thanh tại Shangri-La. Ảnh: internet.
Vào hoàn cảnh ấy, người ta trông đợi một bài phát biểu mạnh mẽ, mang tầm của vị đại tướng Việt Nam tại Shangri-La. Nhưng thật bất ngờ, tướng Phùng Quang Thanh lại sử dụng những ngôn từ mà các quan văn hay dùng.
Ông cho rằng  “Quan hệ giữa Việt Nam và nước bạn láng giềng Trung Quốc, về tổng thể trên các mặt đang phát triển tốt đẹp, chỉ còn tồn tại vấn đề  tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông nên đôi khi cũng có những va chạm gây căng thẳng như sự việc ngày 1/5/2014”.
Ông còn coi chuyện Trung Quốc xâm phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam như mâu thuẫn nội bộ gia đình “Những vấn đề có liên quan đến hai nước thì cần giải quyết song phương. Trên thực tế, ngay ở trong quốc gia, hay mỗi gia đình cũng còn có những mâu thuẫn, bất đồng, huống chi là các nước láng giềng với nhau còn tồn tại tranh chấp về biên giới, lãnh thổ, hoặc va chạm là điều khó tránh khỏi”.
Đọc toàn văn phát biểu tại đây. http://mnews.chinhphu.vn/Story.aspx?did=200640
Nếu phát biểu này do bên Ngoại giao đọc thì có thể hiểu được, dù tone đó không phù hợp chút nào với hoàn cảnh hiện nay của Việt Nam đang bị “đồng chí” Trung Quốc xâm lấn và bắt nạt.
So với những lời mạnh mẽ của Bộ Ngoại giao (Bộ trưởng Phạm Bình Minh, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường), thì phát biểu của Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng lại tỏ nhũn nhặn một cách bất ngờ, ngay cả dân ngoại giao cũng chẳng nghĩ đến.
Cho dù đây là văn bản được Bộ Chính trị duyệt từng chữ, nhưng qua miệng một vị Đại tướng, đọc tại hội nghị quốc tế, trong lúc Việt Nam đang rất cần sự hợp tác trong vấn đề biển Đông để đối phó với Trung Quốc, đất nước này lại một lần nữa bỏ lỡ cơ hội.
Muốn hòa hoãn thì hãy để bài viết ấy cho một vị bên ngoại giao. Một vị đại tướng đàng hoàng chỉ huy hàng triệu quân mà phải xuống giọng trước kẻ xâm lược thì liệu có nên chăng? Có ai tin, tone thế này có tránh được những giàn khoan mới hay không?
Đọc xong bài phát biểu của tướng Thanh, tôi cứ nghĩ mãi, hay là quan võ xứ mình đã ngồi nhầm chỗ của quan văn. Nếu mang chuyện này hỏi vị vua ngày xưa, không biết tiền nhân có nghĩ đến cái váy hay không.
HM. 31-5-2014

18 commentaires:

  1. Không CHỬI THỀ,VăNG TỤC sau những lời NHĂNG NHÍT của ô Thanh (...)quả là chuyện "xưa nay hiếm"!.

    RépondreSupprimer
  2. Bởi vì "BÊN NÀO THẮNG THÌ NHÂN DÂN CŨNG BẠI", tôi co rằng, chúng ta nên theo Đảng, đầu hàng Trung Quốc để ai cũng có lợi cả : Đảng thì dựa vào TQ để được tiếp tục lãnh đạo mà tham nhũng và bóc lột dân, nhưng dân cũng được sống không bị điều ra nơi hòn tên mũi đạn để phải chết trận. Vậy nên,đầu hàng vẫn là tốt nhất!

    RépondreSupprimer
  3. Phùng Quang thanh hay Nguyễn Phú Trọng -Đinh Thế Huynh vẫn mặc quần đấy chứ.

    RépondreSupprimer
  4. BÀI VIẾT HAY QUÁ, ĐỀ NGHỊ CÔNG DÂN MẠNG CẤP CHO PHÙNG QUANG THANH 1 TÁ VÁY HOA !

    RépondreSupprimer
  5. sau lời phát biểu của ông thanh thì ông abe và ông hagel phải vào nhà vệ sinh gấp vì bị ói ra máu

    RépondreSupprimer
  6. cũng nên đưa cho ông ta một cái váy. mà một cái váy rẻ tiền.

    RépondreSupprimer
  7. Rời khỏi 16 VÀNG, 4 TỐT, sẽ gặp tâm lý GÀ CON MẤT MẸ ! Cái dàn khoan của NGƯỜI BẠN LÁNG GIỀNG tai ác thật, khó xử lý ghê !

    RépondreSupprimer
  8. Ok váy thật dài cho trùm mặt luôn.

    RépondreSupprimer
  9. Ẩy,chết rồi bác Hiệu Minh ơi,như vậy Đại tướng Phùng Quang Thanh của ta phải mặc váy rồi !

    RépondreSupprimer
  10. Sơ yếu lý lịch
    Họ và Tên : Phùng Quang Thanh
    ...
    Giới tính : Không xác định được
    .....

    RépondreSupprimer
  11. nhận dạy cấp tốc tiếng tàu cho mọi thành phần mọi đối tượng đặc biệt miễn phí cho những ai có thẻ đảng mọi chi tiết liên hệ :btdt.pqt .botay .com.vn

    RépondreSupprimer
  12. quá thất vọng với bài phát biểu của ông thanh

    RépondreSupprimer
  13. Tháng trước Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ nói không sai: tất cả những điều cộng sản VN nói, chỉ là để mị dân mà thôi. Bằng ngoại giao, bằng pháp lý, bằng dư luận cũng không nhổ được giàn khoan 981 của TQ ( hiện nay cộng sản VN, còn làm giả cầy điều này), ngoài liên minh quân sự với Mỹ. CHHV nói:" hiện nay cộng sản VN vẫn chưa bắt tay với Mỹ đâu" Tình hình đang diễn ra như tiến sĩ nói:" tiếp đến mất Trường Sa, rồi đến cả biển Đông". Thực tế giàn khoan 981 của TQ là cột mốc di động của TQ. Trước chúng đặt giàn khoan 981 với cột mốc là Hoàng Sa tính ra chỉ 17 hải lý, nay chúng dùng giàn khoan 981 tính làm cột mốc, để chiếm Trường Sa, chúng sẽ di dần gian khoan sát Trường Sa của VN, lúc đó gần như Trường Sa sẽ bị phong tỏa, sau đó là bị xóa sổ dần. Sau khi đặt giàn khoan, phản ứng lấy lệ, khiếp nhược của hệ thống cộng sản VN, đặc biệt là lời phát biểu bán nước của tướng mặt lợn Phùng quang Thanh, tại hội nghị Diễn đàn an ninh Shangri-La 5/2014, qua hội nghị Mỹ, Nhật thấy bảo vệ VN quá vô duyên, ngao ngán với cộng sản VN chống xâm lược kiểu bán nước, VN tự cô lập mình,TQ đã nhận được tín hiệu đèn xanh của tập đoàn cộng sản bán nước VN. Quá trình thôn tính VN, lúc này thuận lợi hơn bao giờ hết, quá trình chiếm Trường Sa, tiếp đến là Biển Đông, sẽ diễn ra như việc đặt giàn khoan 981 vừa qua. Cùng với việc TQ chiếm Trường Sa, VN sẽ bịt thông tin, thông tin sai lạc, đàn áp người có ý đồ biểu tình, Bắc Kinh và Hà Nội sẽ phối hợp nhịp nhàng, ngoài biển TQ cứ nhẹ nhàng chiếm, trong nước cộng sản đàn áp bỏ tù người yêu nước

    RépondreSupprimer
  14. Mất mẹ nước rồi!
    Thôi rồi còn chi đâu em ơi! Có còn lại chăng...quan tham thôi ! Em ơi thôi ...pó tay!

    RépondreSupprimer
  15. " Ta thà làm quỷ nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc"!
    " Ta muốn cưỡi cơn sóng mạnh, chém cá kình ngoài biển Đông...Chứ nhất định không thèm làm tì thiếp cho các người"
    Mỗi người dân Việt Nam phải nhớ lấy, học và theo!

    RépondreSupprimer
  16. Tháp Báo Thiên3 juin 2014 à 21:36

    Con người ấy chỉ có cái tầm của một trung đội trưởng, cầm tiểu liên AK47 bắn bừa thì được. Đưa ông đến một hội nghị quốc tế vói tư cách đại tướng BTBQP là để bôi nhọ dân tộc, Hãy xem! mặt ông cúi gằm đọc cho hết tờ giấy của BCT soạn sẵn. Không dám ngước lên nhìn tướng Trung Quốc như con diều hâu nhìn chằm chằm. Bữa ông vào sứ quáng trình diện với Thái Thú Tần cũng có điệu bộ y hết như vậy. Sao nghe nói khi là lính ông đánh nhau hăng lăm cơ mà. Cái sỹ khí ấy đâu rồi mà giờ nhục nhã ê chề ra vậy. Thà để cho Nguyễn Chí Vinh, tướng văn phòng, chưa biết bắn súng ra đọc cái tờ giấy ấy còn đỡ nhục cho quân đội và đất nước hơn.

    RépondreSupprimer
  17. That ghe tom. Khong ngo mot vi tuong ma phat bieu ngu dot nhu vay. Viec song con cua ca mot dan toc ma ga Tanh vi nhu chuyen thong mot gia dinh. Ma trong gia ding nguoi Viet ta day ray chuyen dam chem giet choc nhau vi mot manh dat , mot ngoi nha thua ke roi. Dang CS VN da dat quyen loi cua dang len tren loi ich cua dan toc. Bo lo co hoi hien nay vinh vien dan toc VN phai song trong su tui nhuc va so hai. Bai dien van do khong duoc co o mot quan vo. Nguoi Nhat va nguoi Hoa ky va the gioi ho se nghi gi sau bai dien van nay...

    RépondreSupprimer