06/06/2014

Lần đầu tiên một cuộc họp của các tổ chức Xã Hội Dân Sự tại Việt Nam diễn ra.

hop

Với những mối lo ngại về hiện tình của đất nước đang diễn ra trong thời gian vừa qua, hôm 5.6.2014 lần đầu tiên các tổ chức XHDS có thể ngồi lại với nhau đánh dấu một bước tiến dài cho phong trào đấu tranh dân chủ Việt Nam. Các tổ chức XHDS và tôn giáo có mặt trong buổi họp bao gồm:
1. Diễn Đàn Xã Hội Dân Sự
2. Hội Tù Nhân Lương Tâm
3. Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất
4. Cao Đài
5. Phật Giáo Hòa Hảo
6. Tin Lành
7. Bạch Đằng Giang Foundation
8. Hội Phụ Nữ Nhân Quyền
9. Hội Anh Em Dân Chủ
10. Mạng Lưới Blogger Việt Nam
11. Con Đường Việt Nam
12. Hội Bầu Bí Tương Thân
13. Truyền Thông Dòng Chúa Cứu Thế
14. Liên Đới Dân Oan
15. Hiệp Hội Dân Oan
16. Hội Ái Hữu Tù Nhân Chính Trị & Tôn Giáo

pcd
Theo phát biểu của nhà báo Phạm Chí Dũng thì đây là lần đầu tiên tại VN, từ năm 1975 cho đến nay các hội đoàn xã hội độc lập mới có thể ngồi lại với nhau, đây là một sự kiện thống nhất tương đối trong xã hội dân sự Việt Nam. So với cách đây 1 năm thì sẽ không hề có sự kiện này xảy ra, vào tháng 6 năm 2013 là khởi đầu cho chiến dịch bắt bớ 48 blogger trong năm 2012. Như vậy rõ ràng tình hình trong 2 năm vừa rồi đã có sự biến chuyển khá nhanh. Hầu như những người đại diện cho các tổ chức XHDS đã không bị chặn tại nhà, an ninh cũng không chặn ngoài kia mà họ chỉ nhìn theo dõi từ xa. Điều đó cho thấy rằng đây là một xu thế thay đổi tất yếu, cuộc họp mặt này tiếp nối cuộc gặp mặt các bạn blogger với phái đoàn thường trực Châu Âu của Liên Hiệp Quốc vào ngày 20 tháng 5 vừa qua. Và đó là một cuộc gặp đầu tiên của cơ quan Liên minh Châu Âu ngay thủ đô Hà Nội với các hội đoàn dân sự độc lập. Trước đây, chưa từng có tiền lệ này và đây là điều đáng ngạc nhiên. Việc thứ hai thúc đẩy cuộc họp mặt này chính là việc Trung Quốc kéo giàn khoan HD981 vào thềm lục địa thuộc chủ quyền Việt Nam. Từ xưa đến nay dù xã hội có thối nát rệu rã như thế nào nhưng cứ mỗi khi đất nước lâm nguy thì lòng người lại hội tụ, cứ mỗi đất nước lâm nguy thì lại có một hội nghị Diên Hồng, nếu không phải Diên Hồng do nhà nước tổ chức thì cũng có Diên Hồng trong lòng dân và từ người dân mà ra.
Anh Phạm Chí Dũng cho rằng, cuộc họp này là một hội nghị Diên Hồng nhỏ, cùng nhau ngồi lại tìm cách phát triển đất nước, làm sao để khắc phục những khó khăn của đất nước hiện nay. Theo nhà báo độc lập này, có thể đã có sự thỏa thuận ngầm giữa Hoa Kỳ và nhà nước Việt Nam khiến một số quan chức Việt Nam đột ngột thay đổi thái độ quay sang ủng hộ những điều luật mà trước đây nhà cầm quyền ngăn cấm như việc hội họp, lập hội, biểu tình và có thể sẽ là thành lập công đoàn độc lập. Đã đến lúc các hội nhóm dân sự thống nhất lại và tận dụng cơ hội trong thời gian sắp tới, làm sao có thể phát triển về mặt số lượng, nâng cao chất lượng trong sinh hoạt XHDS, tác động nhằm thay đổi thể chế chính sách có tiêu cực trong đời sống nhân dân. Đặc biệt là cần phải hình thành công đoàn độc lập.
ndq
Mở đầu cuộc họp bác sĩ Nguyễn Đan Quế phát biểu: “Trải qua những khó khăn trở ngại đến hôm nay chúng ta mới có thể ngồi lại đây với nhau như thế này, đối với 1 xã hội dân sự thì chính sự khác nhau về tư cách, khác nhau về cách làm đã tạo nên sự đa dạng phong phú của phong trào đấu tranh dân chủ hiện nay. Ngày hôm nay chúng ta ngồi tại đây, không phân biệt tuổi tác, chức sắc, tôn giáo, học hàm học vị xã hội cùng nhau ngồi trao đổi ý kiến với tinh thần cởi mở và dân chủ, cùng nhau ngồi hòa hợp lại để chuẩn bị cho sự thay đổi, chuyển đổi hiển nhiên của xã hội. Nó tùy thuộc vào sức mạnh quần chúng, sức mạnh xã hội dân sự phải đủ mạnh, và cái sự thay đổi đó phải đi ngay vào con đường tự do dân chủ mà dân tộc ta mong muốn, không phụ thuộc vào ngoại bang, không rối loạn không đổ máu.”
Trong buổi họp mặt, các tổ chức xã hội dân sự đã thống nhất với nhau về các quyền tự do hội họp và lập hội, đặc biệt là việc thành lập công đoàn độc lập, yêu cầu nhà nước trả tự do cho 3 nhà hoạt động bảo vệ công nhân là Đoàn Huy Chương, Đỗ Thị Minh Hạnh và Hoàng Quốc Hùng, thảo luận phương hướng đấu tranh dân chủ và việc làm truyền thông xã hội sao cho hiệu quả. Kết thúc cuộc họp các nhóm xã hội dân sự thống nhất với nhau 1 tháng họp một lần để cùng nhau ngồi lại bàn thảo về hiện tình của đất nước cũng như phong trào đấu tranh dân chủ hiện nay.
Được biết, đã có một phái đoàn phật giáo Hòa Hảo đã bị an ninh ngăn chặn đến buổi họp mặt ngày hôm nay. Phía Lãnh Sự Quán Đức được mời đến dự buổi họp cũng bị chặn khi xe ngoại giao đi vào chùa Liên Trì. Các chốt cảnh sát giao thông được đặt rải rác khắp con đường đi đến chùa. An ninh mặc thường phục cũng được huy động đến rất đông, họ quay phim chụp hình từng người đến tham gia cuộc họp. Tuy nhiên họ chỉ quan sát từ xa và không có sự ngăn chặn thô bạo nào từ phía nhà cầm quyền.
Dân News lược ghi (nguồn Dân Luận)

1 commentaire:

  1. Thế giới đang chuyển mình khai nhuy . Biển Đông là điểm hướng dương đầu tiên để đón nhận bình minh . Thế cuộc đã an bài từ khi Tập cận Bình trở thành Tổng bí Thư đcstq kiêm chủ tịch nước TQ .
    Một cuộc cách mạng giống Đông Âu đang hình thành .

    " Một con sư tử dễ thương " ! Lời phát biểu mới đây nhất giữa giả và thật của Tập cận Bình , nhưng hàm ý vẫn chính là ngược lại với mèo trắng mèo đen , phải thu mình ẩn dạng chờ đợi thơi cơ của Đặng tiểu Bình .

    Một TQ hùng hổ với giàn khoan tìm dầu HD981 , với hành động khiêu khích . Nhưng thực sự của nó là gì ? Chưa ai biết được , nhất là chuyện không khai hoả dầu một phát súng nhỏ ? Nó biết tránh né dư luận thế giới , nhưng vẫn tiếp tục hành vi thôn tính Trường Sa mới đây ...??? . Tại sao khiêu khích cho Mỹ và đồng Minh của Mỹ tham gia chống đối , một bất lợi hoàn toàn choTQ nếu đây là một phép thử . Có lẽ chỉ là hành động nối tiếp khi chiến hạm Liêu Ninh xuất bến thất bại , không gây được tiếng vang đủ để tạo một hình ảnh xâm lược biển đông , chưa kích động thế giới bước vào một cuộc đại chiến mới , mà ai đó của TQ cần phải có ?

    Riêng VN ? ĐCSVN hiện nay chẳng khác chi cục bột , mặc tình cho TQ nhồi nắn .

    Những phản ứng của ĐCSVN thì im lặng là vàng , nín thở cho qua sông với nhân dân , với đảng viên . Nhà nước CHXHCNVN thì rụt rè trong kế sách đối kháng , lộ rõ hình thức chống TQ giả tạo . Vụ bạo loạn Bình Dương từ biểu tình giờ đây đúng là một kịch bản đã được dàn dựng sẵn , vì không tìm ra đầu mối khi những hình ảnh nhân chứng vô tình bị xác minh !

    Nói một cách khác , VN đã bị TQ ép buộc đồng ý cho việc thăm dò dầu khí HD981 . Thăm dò trước mắt và hứa hẹn khai thác sẽ tính sau !

    ĐCSVN đã bị ép vào thế triệt buộc , lừa bịp và đi ngược lại ý nguyện của dân Việt . Lừa bịp cả thế giới .
    Tương lai chính trị của ĐCSVN đã bị ĐCSTQ lợi dụng và hy sinh không thương tiếc Chẳng khác chi vắt chanh bỏ vỏ . Tại sao ? Trong tương lai ĐCSVN sẽ chẳng còn gì nữa đểTQ lợi dụng ...?

    Con đường của ĐCSVN đang vào ngõ cụt . Không biết TQ có hứa lèo chỉ thăm dò dầu khí , khi trước mắt phải đối đầu với mũi đao nhọn quyết tâm thoát TQ của toàn dân đã tỏ rõ , khó hòng dập tắc . Nội bộ đảng thì chia năm xẻ bảy bởi các lợi ích nhóm . Sự tồn tại của Đảng được tính từng giờ theo biến động của biển ĐÔNG .

    Tóm lại , khi sóng dậy Biển Đông kết thúc , cũng chính là lúc ĐCSVN thoái trào .

    RépondreSupprimer