25/06/2014

TIN NÓNG QUÁ : FORMOSA VŨNG ÁNG ĐÒI LẬP RIÊNG ĐẶC KHU

DÂN CHOA

Sau sự kiện bạo loạn ở Vũng Áng, doanh nghiệp Trung Quốc Formosa dường như được nước lấn tới vì thấy có sự hỗ trợ mạnh của hai chính phủ Việt Nam và Trung Quốc. Họ đòi hỏi đền bù thiệt hại về kinh tế, miễn trừ thuế khóa và đòi hưởng nhiều ưu đãi vượt cả tiêu chí của một doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam.
Ngạo ngược hơn họ còn đề nghị được thành lập riêng một đặc khu kinh tế, hay nói cách khác là một khu đô thị Trung Quốc tại Vũng Áng. Như vậy điều này đã và đang nguy hiểm hơn cả những dàn khoan khổng lồ lượn lờ ngoài Biển Đông.
Nếu đòi hỏi này được đáp ứng thì nguy cơ đất nước sẽ bị vị trí đặc khu Vũng Áng chia cắt làm đôi.

http://www.thesaigontimes.vn/116684/

Formosa Hà Tĩnh đòi lập đặc khu Vũng Áng

Nguyễn Vũ
Thứ Tư,  25/6/2014, 08:36 (GMT+7)

Một góc công trường của Formosa. Nguồn ảnh: Hải quan Online
(TBKTSG Online) - Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (Formosa Hà Tĩnh) vừa có những yêu cầu gởi lên Chính phủ vượt quá khuôn khổ luật pháp và chính sách ưu đãi hiện hành mà bình thường có lẽ không doanh nghiệp nào nghĩ tới.

Đó là đề xuất thành lập đặc khu kinh tế gang thép Vũng Áng và trong đặc khu thành lập ban quản lí, trực thuộc Văn phòng Chính phủ, theo tin từ báo Hải quan. Trong công văn số 1406022/CV-FHS gởi Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Formosa đưa ra đề xuất thành lập đặc khu kinh tế gang thép Vũng Áng nhằm xây dựng cảng nước sâu Sơn Dương và đầu tư các ngành công nghiệp liên quan như gang thép, điện....

Với đặc khu này, Formosa đề xuất một loạt biện pháp ưu đãi như được Chính phủ thiết lập cơ chế bảo hộ ngành thép, được Chính phủ ưu đãi cân đối ngoại tệ trong phạm vi hạng mục kinh doanh, được vay vốn từ các tổ chức tài chính nước ngoài, được miễn thu thuế khấu trừ tại nguồn..., miễn thuế nhập khẩu máy móc, thiết bị và nguyên vật liệu...

Cũng theo báo Hải quan, một trong những đề xuất mang tính ưu đãi như thế là “đề nghị được cắt đất để bán lâu dài cho nhân viên” mà Formosa dự kiến số lượng nhân viên cao nhất đạt 15.000 người, nếu tính cả thân nhân của họ là khoảng 60.000 người như một thị trấn gần đặc khu.

Dự án Khu liên hợp gang thép Formosa đang được triển khai xây dựng và dự kiến bắt đầu vận hành giai đoạn 1 vào năm 2015 với tổng công suất khoảng 22,5 triệu tấn thép/năm.

4 commentaires:

  1. VN sắp thành ucraina thứ hai rồi đây.......................................đau lòng quá

    RépondreSupprimer
  2. Cái điệu này thì chết mẹ rồi!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Chết mẹ còn cha, cha mẹ mà chết hết thì ở với em vợ !!!

      Supprimer
  3. Bọn bán nước từ trên thượng tầng cò gì để mà bàn, họ quyết định hết, quốc hội Việt Nam mang tiếng là đại diện của dân nhưng chỉ là những tay bùi nhìn, họ đều là quan chức của các tỉnh cả, thằng đại biểu nào nếu náo cho về vườn ngay, mất miếng cơm về vợ chửi cho mất mặt

    RépondreSupprimer