29/07/2014

BỘ SẬU MỘT NGÂN HÀNG BỊ BẮT TRỌN

HNC: Làm ăn sai nguyên tắc, rút tiền đổ vào các công ty bè nhóm, đưa đến đổ bể, thất thoát trên 6.000 tỉ đồng, ba lãnh đạo ngân hàng Xây Dựng VN bị bắt. Trước tình hình địa ốc xì hơi, các ngân hàng dính líu vào địa ốc sẽ dần dần lộ ra vì đã đến ngưỡng của sự chịu đựng. Trước đây Viettinbank lộ ra chuyện Huyền Như với 4.000 tỉ đồng bị biển thủ, rồi Agribank với biết bao nhiêu vụ mất mát và mới đây lộ ra chuyện chỉ với mỗi đại gia Diệp Bạch Dương đã ôm nợ xấu đến 3.700 tỉ đồng.

Bắt tạm giam nguyên 3 lãnh đạo Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam

(TNO) Chiều  29.7, Cơ quan CSĐT - Bộ Công an đã bắt tạm giam nguyên 3 lãnh đạo của Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB), khám xét trụ sở ngân hàng này và Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh; nơi ở của các bị can tại TP.HCM và Hà Nội.

Theo nguồn tin của Thanh Niên Online, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Phạm Công Danh (49 tuổi, ngụ tại TP.HCM), Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT VNCB; Phan Thành Mai (43 tuổi, ngụ Hà Nội), nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng thành viên, nguyên Tổng giám đốc VNCB; Mai Hữu Khương (31 tuổi), nguyên Giám đốc VNCB, chi chánh TP.HCM để điều tra làm rõ hành hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và vi phạm quy định trong cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, xảy ra tại VNCB.
Theo điều tra ban đầu của cơ quan công an, những người này đã dùng sổ tiết kiệm của nhóm Tân Hiệp Phát để thế chấp 39 khoản vay tại VNCB; các chứng từ chuyển tiền không có chữ ký của chủ tài khoản, trong đó có 3 khoản vay không có hồ sơ; lập dự án đầu tư nâng cấp hệ thống Corebanking, thuê trụ sở để rút tiền của ngân hàng, chuyển lòng vòng qua các khâu trung gian, che giấu cơ quan chức năng để ông Danh sử dụng. Khi quá hạn, không có khả năng thu nợ, gây thiệt hại cho VNCB trên 6.000 tỉ đồng và dùng số tiền trên 6.600 tỉ đồng huy động từ dân cư của VNCB gửi thị trường 2 của Sacombank, BIDV, Tienphong Bank để bảo lãnh cho 29 lượt công ty do Phạm Công Danh lập ra và mượn pháp nhân không có tài sản bảo đảm vay tiền. Hết hạn, các công ty này không có khả năng trả nợ nên Sacombank, BIDV, Tienphongbank đã thu hồi số tiền gửi thị trường 2 nêu trên gây thiệt hại cho VNCB số tiền 6.146 tỉ đồng.
Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và đơn vị có liên quan.

Tối 29.7, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ra thông cáo về việc khởi tố, bắt tạm giam một số lãnh đạo của Tập đoàn Thiên Thanh.

Trong thông cáo được phát đi, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, ông Danh, ông Mai và Khương có tham gia VNCB.

Trước đó, ngày 28.7.2014, để bảo đảm hoạt động ổn định, an toàn và đúng pháp luật của VNCB, HĐQT VNCB đã có các quyết định miễn nhiệm đối với ông Danh, ông, ông Mai và Khương đồng thời thống nhất bầu, bổ nhiệm nhân sự thay thế.
Cũng theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ năm 2012 cho đến nay, VNCB hoạt động dưới sự giám sát chặt chẽ của Tổ Giám sát do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thành lập. Sự việc trên không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của VNCB.
Ngọc Lê - Thái Sơn - Hoài Nam / TNO

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire