18/07/2014

LIÊN MINH QUÂN SỰ MỸ-NHẬT-ÚC LỘ DIỆN

Sơn Dương
Ảnh bên:T Nhật Shinzo Abe (trái) và TT Úc Tony Abbot vui vẻ sau buổi đàm đạo tại quốc hội Úc.

Tối ngày 7/7/2014 thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã đến Úc đàm đạo với thủ tướng Úc  Tony Abbot trong ba ngày.

 Úc đã ký thành công một Thoả thuận Thương mại Tự do (Free Trade Agreement) với Nhật trong lần thủ tướng Abbot đến Nhật hai tháng trước đây. Ngoài việc chính thức là ủi láng các chi tiết thương mại, ông này làm gì đến ba ngày ở Úc? Chúng ta thừa hiểu là về tình hình an ninh trên Biển Đông.

Thật vậy, thủ tướng Nhật Shinzo Abe trong chuyến viếng thăm đã có một buổi nói chuyện trước lưỡng viện quốc hội Úc và một buổi với Hội đồng An ninh quốc gia Úc. Trong buổi nói chuyện trước lưỡng viện Úc, thủ tướng Nhật khẳng định Nhật và Úc sẽ nắm chặt tay với Hoa Kỳ trong nhiệm vụ bảo vệ hoà bình trên Biển Đông. Thủ tướng Abe chính thức cho biết, Nhật sẽ sửa đổi hiến pháp để có căn bản pháp lý hoạt động vươn ra ngoài lãnh thổ. Trước đây theo hiến pháp hậu hoà bình do Mỹ áp đặt sau thế chiến thứ Hai, Nhật chỉ có thể tự vệ khi bị tấn công, quân đội chỉ là dân vệ. Nay hiến pháp sẽ sửa đổi để Nhật có thể bảo vệ cả các đồng minh của Nhật khi bị tấn công. Nhật đang chuyển mình thành một quân đội chuyên nghiệp. Đặc biệt ông Abe nhấn mạnh nỗ lực sẽ cùng với Úc và Mỹ làm một lực lượng quyết tâm bảo vệ ổn định, trật tự và luật quốc tế từ Thái Bình Dương cho đến Ấn Độ Dương.

Về an ninh trong vùng, Nhật chính thức khởi đầu tiến trình thực hiện chuyển giao kỹ thuật chế tạo vũ khí, trang thiết bị quân sự và tàu ngầm cho Úc. Quân đội Nhật sẽ đến Úc tập dợt thường kỳ với quân đội Úc cùng với Thuỷ quân lục chiến Mỹ vốn đã đến đồn trú tại Bắc Úc từ bốn năm nay. Nếu cuộc chiến những vì sao (stars war) dưới thời Tổng Thống Mỹ Reagan trước đây đã góp phần làm sụp đổ Liên xô thì cuộc chiến tương lai sẽ là cuộc chiến của tầu ngầm mà Nhật đang có ưu thế tối đa.  Được biết, về kỹ thuật tàu ngầm qui ước (không chạy bằng nguyên tử) Nhật vượt xa cả Mỹ. Tàu ngầm Loại Soryu trọng tải 4200 tấn của Nhật là loại tối tân nhất hiện nay. Tàu ngầm Soryu có sức chứa vũ khí lớn nhất trong bất cứ tàu ngầm chạy bằng dầu diesel (như tàu ngầm Kilô) đương đại trên thế giới và có khả năng lặng dài hơi hơn bất cứ tàu ngầm quy ước nào.  Bộ trưởng quốc phòng Úc David Johnston là quan chức cao cấp đầu tiên của mọi chính quyền ngoại quốc được mời lên tham quan tàu này, và ông Johnston đã kinh ngạc trước những kỹ thuật tân kỳ của Nhật. Ông quyết tâm thay đổi các tàu ngầm tự chế của Úc, loại Collins, đang hoạt động bảo vệ lãnh hải của Úc bằng các tầu ngầm mới của Nhật. Tàu ngầm Loại Collins mà Úc đã đổ ra khoảng 40 tỷ Úc kim để tự chế tạo là tàu ngầm đa dụng đang cần được thay thế vì có trở ngại về âm động học và những giới hạn chưa vượt qua được vì phải kiêm nhiệm nhiều chức năng ngoài nhiệm vụ chiến đấu.  Nhật đã đồng ý cho Úc dưới sự cố vấn và giám sát (sous-liscence) của Nhật chế tạo loại tầu ngầm Soryu tại tiểu bang Nam Úc.

Thế trận tại Thái Bình Dương đang dần lộ diện, với vòng kiềng Nhật, Úc, Đại hàn, Phi luật Tân đang thành hình dưới sự lãnh đạo của Nhật. Dĩ nhiên con bò rừng Trung quốc với cái lưỡi dài quá khổ đã gay gắt phản đối động thái mới này của Nhật và Úc. Bức tường bê tông cốt sắt Nhật Úc và các đồng minh sẽ ngăn chận mọi âm mưu đe doạ hoà bình, làm mất ổn định và trật tự hàng hải trong vùng Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Việt Nam vì thế chỉ có thể được bảo vệ nếu là đồng minh của Nhật trước sự tấn công của Trung quốc. Nhưng làm đồng minh của Nhật, thì tình đồng chí hữu hảo với Trung quốc phải tan vỡ.


Bài liên quan: 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire