12/07/2014

ĐỘC LẬP KHÔNG CÓ NGHĨA LÀ ĐƠN ĐỘC

Một bài báo hay của nhà báo Lê Thanh Phong đăng trên báo Lao Động rất đáng xem

(LĐ) - Đà Nẵng bán 7 siêu xe để lấy tiền đóng tàu vỏ sắt cho ngư dân Hoàng Sa. 7 siêu xe này bị tạm giữ quá thời hạn quy định nhưng chủ xe không đến giải quyết, nên chính quyền sung công. Chưa biết bán xe đóng được bao nhiêu tàu sắt, nhưng quyết định này cũng làm nức lòng ngư dân.
Trước đó, liên quan đến chuyện tàu bè, báo chí ồn ào đưa tin đại gia Phạm Ngọc Lâm - Chủ tịch Tập đoàn Đức Khải - đầu tư 100 chiếc tàu để khai thác hải sản trên Biển Đông. Người bảo ông Lâm giỏi PR, kẻ cho rằng ông tận dụng cơ hội để vay vốn ưu đãi. Dù cho ai nói gì thì dự án 100 chiếc tàu cá của ông cũng gây hưng phấn cho người dân nước Việt, nhất là vào thời điểm mà Trung Quốc đang xâm lấn Biển Đông.

Còn nhiều chương trình, dự án, đề xuất liên quan đến việc tăng cường sức mạnh của lực lượng khai thác, mở rộng các đội tàu hiện đại đủ sức chống chọi với tàu cá Trung Quốc. Có cả ý kiến đề xuất thành lập lực lượng thanh niên xung phong trên biển, vươn khơi đánh cá, đồng thời chung sức cùng ngư dân bảo vệ Biển Đông.
Các ý tưởng, dự án đó đều rất đáng trân trọng về mặt ý nghĩa, còn chuyện có mang lại hiệu quả kinh tế hay không lại là chuyện khác. Ý nghĩa về lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết toàn dân trước hoạ xâm lăng đã quá rõ. Nhưng, yêu nước không có nghĩa là xả thân cho giặc giết, mà phải có cơ trí để “lấy yếu thắng mạnh”.
Tàu nhiều làm gì nếu như ra biển bị Trung Quốc rượt đuổi phải bỏ chạy? Tàu hiện đại làm gì khi bất cứ lúc nào cũng bị Trung Quốc bắt giữ? Lực lượng đông làm gì khi tàu Trung Quốc húc tàu cá ngư dân Việt Nam chìm nhưng không bắt giữ được kẻ “gây án” và buộc họ phải “thụ án”?
Cơ trí chính là ở chỗ làm cho Trung Quốc không dám thực hiện những hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam và tấn công ngư dân Việt Nam. Muốn nhưa vậy thì không thể để cho Việt Nam đơn độc giữa thế giới đầy hung hiểm này. Độc lập không có nghĩa là đơn độc.

Chưa kể, đơn độc có thể dẫn đến những đe doạ cho sự độc lập. Vì vậy, chúng ta cần thực hiện thật tốt phương châm: Kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tận dụng tối đa sự ủng hộ cả về vật chất lẫn tinh thần của cộng đồng thế giới trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia nói chung và chủ quyền biển đảo nói riêng.
Lê Thanh Phong- Lao Động

1 commentaire:

  1. Giao diện đàng hoàng , thân thiện, thể hiện là một người tốt .
    Hoàng Hữu Quyết

    RépondreSupprimer