09/07/2014

SIÊU GIÀU TỪ ĐÂU VÀ CÓ ÍCH GÌ?

Lâu đài của một siêu giàu VN
Huỳnh Ngọc Chênh
Hoan nghênh những người làm giàu chính đáng. Càng nhiều người giàu thì nước càng mạnh. Nhưng rất tiếc, so với các láng giềng, nước ta còn quá ít người giàu, chỉ mới có 110 người trên 90 triệu dân có tài sản trên 30 triệu đô la, và mới chỉ một người duy nhất  có tài sản 20.000 tỉ đồng  mấp mé 1 tỉ đô la.
Tuy vậy so với tình cảnh đất nước còn quá nghèo thì con số người giàu như vậy cũng là hơi bị nhiều, và hơi bị quá nhiều  khi so với trình độ sản xuất thực tế của đất nước.
Nếu mỗi năm trừ đi trên 10 tỷ đô la kiều hối, vài chục tỉ đô la vay mượn được giải ngân, và nếu trừ luôn đi vài chục tỉ đô la đầu tư nước ngoài thì của cải do tự bản thân người dân trong nước làm ra chẳng được bao nhiêu. Một nền sản xuất mà đến chiếc xe đạp thô sơ vẫn chưa sản xuất hoàn chỉnh được thì nói gì đến những sản phẩm công nghệ cao, sản phẩm nhiều hàm lượng tri thức... Một nền sản xuất chỉ dựa vào việc bán sức lao động rẻ bèo (qua sản xuất gia công), vào việc bán đất, bán tài nguyên, bán môi trường, bán khoáng sản thô để kiếm tiền thì số tài sản trên vài chục triệu đô la của mỗi siêu giàu tích lũy được như thế vẫn là quá nhiều.
Một câu hỏi được đặt ra là những siêu giàu ấy tích lũy tài sản từ nguồn kinh doanh sản xuất chính đáng nào mà nhiều đến như vậy, nhanh đến như vậy? Đó là chưa kể đến những nhà giàu bí ẩn, những siêu giàu nằm trong bộ máy chính quyền có tài sản giấu đâu đó chưa được công khai. Trong cái nền tài chính mông muội và thiếu minh bạch, số lượng những siêu giàu bất chính nầy cũng không phải là ít.
Những người làm giàu không chính đáng thì thể hiện ra rất rõ ở chỗ họ chẳng bao giờ sử dụng cái khối tài sản khổng lồ của mình vào những việc giúp ích cho cộng đồng, giúp ích cho sự phát triển của đất nước. Nếu họ có bỏ ra chút chút để làm từ thiện thì cũng nhằm mục đích PR cho doanh nghiệp hoặc đánh bóng tên tuổi cá nhân họ là chính. Chưa nói là có những đại gia lại lợi dụng tình thế đất nước đang khốn khó, nhảy ra đón gió chớp thời cơ để làm giàu thêm như đại gia Phạm Ngọc Lâm trong dự án "mua tàu bám biển" mà dư luận đang vạch mặt.
Do vậy bức xúc của nhà thơ Bùi Chí Vinh và ý kiến của tác giả Hoàng Nguyên Vân dưới đây không phải là không có cơ sở.

Hoang Nguyen Van
"NGƯỜI SIÊU GIÀU" TĂNG KHÔNG ĐEM LẠI TƯƠNG LAI CHO VIỆT NAM
Cái sự giàu thường hay làm con người ta trở nên sang - giàu sang; trở nên mạnh - giàu mạnh; trở nên bạo - mạnh vì gạo bạo vì tiền…
Nhưng ở cái nơi mà mọi giá trị đều bị đảo lộn thì hầu hết người giàu lại không sang, thậm chí còn hèn, đớn hèn; không mạnh, thậm chí còn bạc nhược, yếu đuối; không bạo, thậm chí còn nhút nhát, bạt vía.
Những “người siêu giàu” là ví dụ. Theo báo chí, Việt Nam có 110 “người siêu giàu” (tài sản trên 30 triệu USD tương đương trên 600 tỷ VND). Thế mà suốt thời gian hơn 2 tháng Trung Quốc ngang ngược mang giàn khoan chiếm đóng ở biển Đông, xâm phạm nghiêm trọng vùng trời, vùng biển của Tổ quốc, chẳng thấy “người siêu giàu” nào cất mồm phản đối, bảo vệ chủ quyền! Bất luận thế nào, không dám tỏ thái độ khi lãnh thổ bị xâm lược là vô cảm, là đớn hèn bạc nhược, tham sống sợ chết.
Điều đó giải thích tại sao sau thời gian, so với khu vực và thế giới, Việt Nam ngày càng tụt hậu về mọi lĩnh vực. Và với bản chất của cái sự giàu như thế, cho dù dự báo “lượng người siêu giàu sẽ tiếp tục tăng mạnh” trở thành hiện thực cũng không đem lại cho Việt Nam tương lai gì.
Giàu như thế có thể đem lại cho quốc gia tương lai gì?
N.V.H

BÙI CHÍ VINH
HÃY BIẾN SỐ TÀI SẢN CỦA BỌN MỌT NƯỚC SÂU DÂN LÀM CỌC NHỌN BẠCH ĐẰNG ĐÁNH GIẶC
(Báo Tuổi Trẻ và báo Thanh Niên số ra ngày 9-7-2014 có đăng tin “Khoảng 110 người Việt Nam có tài sản từ 30 triệu USD trở lên”, từ đó có bài thơ này…)

Ngân hàng Thế giới (WB) công bố “Khoảng 110 người Việt Nam có tài sản từ 30 triệu USD trở lên”
Trong khi trên thực tế hơn 80 triệu người Việt Nam còn lại sống trong nghèo khó
Thử làm bài toán trừ đi 10 triệu người “ăn theo” bộ máy cầm quyền
Thì kinh tế con Rồng cháu Tiên bỗng… nhỏ như con thỏ !
Đời sống dưới đáy của dân đen yểu thọ như… con bọ !
Ngược lại các tốt đỏ, quan xanh thu nhập khổng lồ
Kiểm tra sổ gạo của những người ngụ cư, những người không hộ khẩu
Mới thấy “Túp lều của chú Tom” hơn cả mọi giấc mơ
Ở đâu mà có 110 kẻ giàu cực giàu và vô số kẻ bơ vơ ?
Những kẻ bước một bước lên máy bay và hơn 80 triệu người đi cúi đầu dưới đất ?
Xin thưa đó là nơi đang bị đe dọa bởi chiến tranh
Bởi những dàn khoan Hải Dương của ngoại bang dằn mặt
Không thể chấp nhận sự bất công vô lý nhất
Đề nghị gom tài sản của 110 người “cõi trên” để củng cố quốc phòng
Hãy biến số tài sản mờ ám của bọn mọt nước sâu dân làm cọc nhọn Bạch Đằng đánh giặc
Thành Hội Nghị Diên Hồng quét xâm lược Biển Đông !
9-7-2014
BÙI CHÍ VINH

7 commentaires:

  1. có nghīa là..
    Cộng sản cũng không phải vô lý khi mở chiến dịch đấu tố!?
    Cùng một lập luận cộng sản cũng từng lên án người giàu..
    Nếu hỏi , dưới thời thực dân, toàn dân làm cu li, sao có người việt giàu???
    Đồn điền là của tây, dân ăn cơm hẩm với cà.. cớ sao có kẻ uống sâm banh sữa bò??
    chống cộng mà suy nghĩ như cộng!

    RépondreSupprimer
    Réponses
    1. Có lên án người giàu chính đáng đâu. Chỉ đặt vấn đề ra một số đại gia lên siêu nhanh thì họ làm giàu từ nguồn nào? thuế má với nhà nước ra sao? tài sản họ tích lũy được có tương ứng với số tiền thuế thu nhập mà họ đóng cho nhà nuoc71 không?. Ở bất kỳ quốc gia nào thì những người làm giàu bằng gian lận, trốn thuế , phi pháp, cấu kết bất chính với quan chức hoặc gian lận chứng khoán đều bị đưa ra pháp luật và bị tịch thu toàn bộ của cải do gian lận mà có. Vấn đề là làm đúng pháp luật

      Supprimer
    2. Bác ạ.. bác không lên án, nhưng bác đọc lại những gì bác trích mà xem..

      "Những kẻ bước một bước lên máy bay và hơn 80 triệu người đi cúi đầu dưới đất ?
      Xin thưa đó là nơi đang bị đe dọa bởi chiến tranh
      Bởi những dàn khoan Hải Dương của ngoại bang dằn mặt
      Không thể chấp nhận sự bất công vô lý nhất
      Đề nghị gom tài sản của 110 người “cõi trên” để củng cố quốc phòng"

      đó là bỏ tất cả 110 người vào một ..lũ lưu manh! bóc lột!
      Văn phong hùng hồn đó nồng nặc mùi đấu tranh giai cấp!
      Tôi có thể đồng ý với bác là "đại gia" việt nam phần lớn rất bất tài, giàu có nhờ thế lực..etc..
      chủ yếu nhờ đầu cơ bất động sản...chứ không như Hản, Nhật...
      Nhưng việc trích dẫn hai bác đấu tranh giai cấp một cách nông cạn tuy cưc kỳ ..khí thế, làm giảm giá trị web site cùa bác.

      Supprimer
    3. Toi thay da so cac Dai Gia tai VN deu lam giau mot cach bat hop phap - Do do ma Luat v/v Ke Khai Tai San khong bao gio thuc hien duoc.

      Supprimer
    4. Thưa bạn Tiên, tôi không trích, mà đămg nguyên bài thơ của nhà thơ Bùi Chí Vinh. Nhà thơ thì cảm xúc nhiều hơn lý tính. Tuy nhiên vẫn có câu tiếp theo mà bạn không dẫn ra:"Hãy biến số tài sản mờ ám của bọn mọt nước sâu dân làm cọc nhọn Bạch Đằng đánh giặc" Nhà thơ cũng nhấn mạnh vào chuyện tài sản mờ ám mà thôi, và theo cảm tính, anh cho rằng hầu như 110 người siêu giàu đó đều có nguồn gốc tài sản bất minh. Chính vì để đăng bài thơ của anh Vinh, tôi phải viết một đoạn lời dẫn bên trên để tránh gây hiểu lầm là quy chụp tất cả nhà giàu. Qua phân tích, ngay bản thân tôi cũng không tin rằng các siêu giàu ấy làm ăn chính đáng mà tích lũy được tài sản nhanh đến chóng mặt như vậy.Tôi vẫn hoan nghênh những người làm giàu chính đáng và rất mong muốn có thật nhiều nhà giàu. Còn làm giàu trên dân oan bị cướp đất, rừng và tài nguyên bị cạo sạch, nhờ vào trốn thuế, nhờ vào bè nhóm lợi ích...thì cái giàu đó phải bị trừng trị. Tôi tin rằng cảm nhận của nhà thơ không sai. Tôi thách đố 110 siêu giàu ấy, ai dám công khai chứng minh rằng tài sản của mình là minh bạch và đóng thuế đầy đủ.
      Nói vậy nhưng cũng rất cám ơn trao đổi của bạn Tiên, ý kiến của bạn như là một nhắc nhở chung để chúng ta không rơi vào quá tả.

      Supprimer
    5. VN đang thời kỳ tư bản hoang dã nên phần lớn người giàu là từ gian lận, cơ hội, đầu cơ. Phải qua thời kỳ này thì mới mong trả lại đúng giá trị của người giàu và người giàu cũng tự hào mình làm giàu chân chính.

      Supprimer
  2. Rất hay ; có ích cho đất nước . Tan thành ; tan tan thành

    RépondreSupprimer