19/08/2014

CÂU CHUYỆN CỦA NGHỆ SĨ NGUYỄN CHÁNH TÍN VỚI BÁO ĐỜI SỐNG & PHÁP LUẬT

Huỳnh Ngọc Chênh
Đã gần một tháng kể từ khi nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín gởi đơn khiếu nại lên các cơ quan chức năng về bài viết bịa đặt đăng trên báo Đời sống& Pháp Luật mà ông vẫn chưa nhận được phản hồi từ bất cứ cơ quan nào.
Sau một thời gian rộ lên chuyện lùm xùm, có đúng có sai, chung quanh việc bị ngân hàng tịch biên nhà, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín đã quá mệt mỏi. Ông cắt điện thoại và tránh xa giới truyền thông vì không muốn bị phiền toái nữa. Từ đó đến tận bây giờ, ông không hề tiếp xúc với bất kỳ phóng viên của báo nào. Ông yên lặng ở nhà, lầm lũi thu xếp mọi việc để kịp đến tháng 9 này bàn giao nhà lại cho ngân hàng.
Không tiếp xúc được với ông nên báo chí cũng không có gì khai thác về chuyện ông để câu view hay bán báo nữa. Nhờ vậy, chuyện thị phi về ông, dư luận cũng quên đi. Tưởng đã yên thân, bỗng đùng một cái, báo Đời Sống & Pháp Luật số ra ngày 23.7.2014 đăng một bài với cái tựa hết sức giật gân và đầy tính câu khách: "Hậu scandal, Nguyễn Chánh Tín: Tôi làm sao nghèo được". Xin đăng lại nội dung toàn bộ bài báo:

Hậu scandal, Nguyễn Chánh Tín: Tôi làm sao nghèo được
(ĐSPL) – Hậu scandal vỡ nợ, diễn viên Nguyễn Chánh Tín lạc quan cho biết cuộc sống của ông đã ổn định và ông cũng trở lại màn ảnh.
Chia sẻ với phóng viên Báo Đời Sống Và Pháp Luật ngày 23/7, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín cho biết cuộc sống của ông và gia đình đã tạm ổn định sau những ngày sóng gió vì bị ngân hàng xiết nợ căn nhà vào tháng 3 vừa qua.
“Tôi đã xin được nhà nước cho ở nhà, đến tháng 9 tới mới phải dọn đi. Gia đình tôi sẽ dọn đến ở trong một chung cư… Vợ chồng tôi có khó khăn về kinh tế nhưng tôi vẫn cười ha hả, Chánh Tín làm sao nghèo được”, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín vui vẻ cho biết.
Trước một số thông tin rằng vợ Nguyễn Chánh Tín phải làm trụ cột gia đình, vay nợ đế chữa bệnh cho ông, Nguyễn Chánh Tín phủ nhận "làm gì có chuyện đó" và "tôi còn nuôi cả bà ấy".
Ảnh đăng trên báo ĐS & PL là tấm cũ có trên mạng

 Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín cũng cho biết thêm ông đã trở lại phim ảnh trong phim Những đứa con biệt động Sài Gòn 2 đang được công chiếu. Tuy nhiên, ông không hài lòng với ekip bộ phim này.“Tôi rất buồn vì những người trong ekip làm phim chỉ dùng tôi, lợi dụng tôi để đánh bóng bộ phim, họ không để tên tôi khi chiếu trên VTV3. Tôi nhận vai để chơi vui thôi nhưng không ngờ người ta không để tên tôi…
Đạo diễn Long Vân mời tôi đóng. Tham gia tôi chỉ được 1-2 triệu đồng thù lao. Một “Nguyễn Thành Luân” mà người ta cũng không để tên. Đây là sai! Các bạn chờ xem tôi đóng vai chính phim Đại ca U70 tôi đóng vai chính sẽ chiếu vào tháng 12 tới”, Chánh Tín cho biết.
Được biết, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín tham gia một vai nhỏ trong phim Những đứa con biệt động Sài Gòn 2, là bố của Yến Lan - người yêu của cảnh sát hình sự Đắc Vy. Ông chỉ xuất hiện chớp nhoáng ở vài tập trong 30 tập của phim.
Nói về sức khỏe của mình, nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín cho biết bệnh tật của ông vẫn còn nhưng ông đã khỏe nhờ vào sự ủng hộ của khán giả, những người yêu mến ông. Ông còn khỏe để tham gia nhiều phim nữa.
HOÀNG ANH 

Bài báo ấy đưa lên mạng và sau đó hàng ngàn trang mạng khác sao chép lại. Bao nhiêu tiếng ác lại gieo vào người nghệ sĩ đã thất cơ lỡ vận nầy, muốn yên thân mà cũng không thể nào yên được.
Tác giả Hoàng Oanh đã rất thành công khi biến một Nguyễn Chánh Tín đang bệnh tật và buồn đau thành một Nguyễn Chánh Tín tự cao tự đại qua câu nói: "Tôi vẫn cười ha hả, Chánh Tín làm sao nghèo được". Hoặc qua câu: "Một Nguyễn Thành Luân mà người ta cũng không để tên". Rồi lại vùi dập người nghệ sĩ xuống tận cùng của sự thãm hại qua câu: "Đạo diễn Long Vân mời tôi đóng. Tham gia tôi chỉ được 1-2 triệu đồng thù lao".
Chỉ cần đưa lên một vài chi tiết tưởng như vô thưởng vô phạt như vậy, nhưng tác giả bài báo đã đạt được mục tiêu vô cùng độc ác của mình là tiếp tục lôi người nghệ sĩ đang trong hoàn cảnh hết sức khó khăn nầy ra trước búa rìu dư luận. Hàng trăm cuộc điện thoại lại gọi đến quấy rầy ông và gia đình. Ngay cả bản thân người viết bài nầy, khi đọc bài báo đó cũng không thể nào không khó chịu với ông. Đó là chưa kể tình nghĩa vợ chồng ông bị xúc phạm nặng nề khi nhét vào miệng ông câu nói : "Làm gì có...tôi còn nuôi cả bà ấy"
Nhưng sự thật thì như thế nào? Trong lần tình cờ gặp nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín tại một bửa đi ăn tối, khi được hỏi về bài báo, ông đã giận dữ nói: "Hoàn toàn láo khoét. Tôi không hề gặp gỡ bất kỳ nhà báo nào sau sự cố trước đây. Tôi không hề gặp phóng viên Hoàng Oanh nào đó của báo Đời sống & Pháp Luật thì làm sao lại có chuyện tôi chia sẻ với phóng viên ấy. Họ hoàn toàn bịa ra một bài báo để tiếp tục làm nhục tôi. Tôi đã gởi đơn khiếu nại lên nhiều cơ quan chức năng để yêu cầu tờ báo xin lỗi và rút bài báo xuống".
Đơn từ của nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín gởi đi từ ngày 25.7.2014 mà đến khi tôi viết bài nầy thì bài báo vẫn còn nguyên tại đây: http://www.doisongphapluat.com/giai-tri/ngoi-sao/hau-scandal-nguyen-chanh-tin-toi-lam-sao-ngheo-duoc-a42577.html. Và gõ đầy đủ tựa đề bài báo vào mục tìm kiếm của google thì hiện lên ngay 28.400 kết quả tròng vòng 0,38 giây. Điều đó cho thấy sức phát tán của nó trên mạng thật là ghê gướm, và sự bôi đen lên người nghệ sĩ đang sa cơ nầy, theo quy mô đó lan truyền đến hàng vạn vạn người đọc.
Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín cho biết cũng chính tờ báo Đời Sống & Pháp Luật nầy trước đây đã biến chuyện bị tịch biên nhà của anh thành một scandal khủng khiếp với bao nhiêu tiếng xấu gieo vào anh khi cắt cúp cái video clip của anh từ 142 phút xuống còn 3 phút để tung lên mạng. "Những điều tôi nói như một tâm sự bộc bạch trong lúc có nhiều buồn bực và bức xúc tại nhà với nhiều bạn bè thân tình thì được phóng viên báo nầy ghi lại trọn vẹn. Nếu để nguyên cả những đoạn dài tôi nói thì sự việc được hiểu khác, nhưng nếu cắt cúp thành từng đoạn ngắn rồi ráp lại theo dụng ý của phóng viên thì sự việc bị hiểu theo nghĩa khác xa, chưa nói là có những chỗ bị hiểu ngược lại" Ông nói.
Điều nầy không khỏi không làm người viết bài nầy liên tưởng đến đoạn clip phát biểu của LM Ngô Quang Kiệt bị cắt cúp để xuyên tạc của truyền hình Hà Nội trước đây, để qua đó các báo đã thi nhau viết bài bôi nhọ người tu sĩ đáng kính này.
Nghệ sĩ Nguyễn Chánh Tín tâm sự, chuyện đó đã gây ra bao nhiêu hiểu lầm nhưng ông đành cam chịu vì không thể nào đủ tỉnh táo để chống đỡ lại hàng chục cơ quan báo đài với những bài viết phần lớn trích dẫn từ video clip đó, không thể chống đỡ được khi biết bao nhiêu phóng viên tràn đến đòi phỏng vấn viết bài...Tuy nhiên khi ông cương quyết không tiếp xúc báo chí nữa thì mọi việc cũng trôi qua, "tôi cũng muốn để nó vào yên lặng, không muốn nói tới nói lui nữa, càng cãi chính thì càng dễ sa vào sai lầm, nhất là trước những phóng viên có dụng tâm không tốt với mình. Qua mấy tháng tưởng yên rồi, nào ngờ bây giờ tờ báo đó lại dựng hẳn lên một bài báo không có thật. Họ có tiếp xúc với tôi đâu mà họ dám viết rằng tôi đã gặp họ vào ngày 23.7 để chia sẻ nầy nọ"
Đơn thư khiếu nại trước một sự việc hoàn toàn sai trái như vậy, đã gởi đi từ ngày 25.7 đến nay vẫn biệt vô âm tín, không thấy cơ quan nào phản hồi, nhất là bản thân tờ báo Đời Sống & Pháp Luật. Một động tác đơn giản nhất là gỡ bài báo bịa đặt đó xuống nhưng báo vẫn không thèm làm. Họ đã xúc phạm cá nhân khi đăng bài sai trái và càng xúc phạm hơn khi không thèm đếm xỉa gì đến khiếu nại của nạn nhân.
Dù có được bảo kê để không bị xử lý khi xúc phạm và gây tổn hại đến cá nhân công dân thì ít ra người cầm bút phải có một chút lương tri nào đó.
HNC



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire