05/08/2014

Một quan chức to hơn Chu Vĩnh Khang chờ bị vạch mặt là ai?

Anh Tú (tổng hợp)/ Một thế giới 
Ảnh bên:Chu Vĩnh Khang, Tăng Khánh Hồng và Giang Trạch Dân thời kỳ đỉnh cao quyền lực

Chiến dịch "đả hổ riệt ruồi" của ông Tập Cận Bình thời gian qua đã khiến không chỉ người dân Trung Quốc mà cả thế giới choáng váng. Ông Tập đã tước bỏ kim bài miễn tử dành cho các nhân vật từng có ghế trong Bộ chính trị Trung Quốc khi bắt giữ và điều tra Chu Vĩnh Khang. Câu hỏi đặt ra là chiến dịch có dừng lại sau khi leo đến quan chức cỡ Chu Vĩnh Khang?
Tờ Bí mật Trung Hoa xuất bản bằng tiếng Hoa tại Mỹ cho rằng trong men say của cơn săn hổ, ông Tập Cận Bình sẽ không dừng lại mà có thể đánh thêm một bước cao hơn nữa sau khi đã hạ Chu Vĩnh Khang, cựu Bộ trưởng Công an, cựu ủy viên thường vụ Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc. 
Mục tiêu tiếp theo của ông Tập là "cao hơn hổ nhưng cũng chưa phải rồng", đó có thể là một con lân: Tăng Khánh Hồng.
Tăng Khánh Hồng là cánh tay phải của Giang Trạch Dân khi ông Giang ở đỉnh cao quyền lực. Là trưởng Ban tổ chức Trung ương ĐCS Trung Quốc từ năm 1999-2002, ông củng cố vị trí cho Giang bằng cách đưa phe cánh vào các vị trí lãnh đạo quan trọng. Ngoài ra, ông còn hướng dẫn để giúp Giang hoàn thiện triết lý chính trị, được gọi là thuyết Ba đại diện.

Sự nghiệp của ông sau đó tiếp tục thăng tiến chóng mặt. Ông Tăng Khánh Hồng từng làm bí thư thứ nhất năm 2002-2007 rồi làm Phó chủ tịch nước từ 2003 đến 2008. Trong giai đoạn đó, ông được coi như nhân vật quyền lực số 2 tại Trung Quốc. 

Năm 2009 đánh dấu sự tàn lụi trong sự nghiệp chính trị của ông Tăng, khi con trai ông bị tố cáo rút ruột 32,4 triệu đô-la Úc để mua sắm một biệt thự sang trọng tại Sydney. Các nhân vật được ông Tăng Khánh Hồng ủng hộ trước đây như Bạc Hy Lai rồi Chu Vĩnh Khang liên tục bị đánh gục. 

Bản thân ông Tăng Khánh Hồng đang bị quản thúc tại gia. Thông tin này được chính Tân Tử Lăng, chuyên gia nghiên cứu sử hiện đại Trung Quốc xác nhận: "Ông Tăng bị quản thúc tại gia là sự thật. Chúng tôi chưa nhìn thấy ông ta thời gian gần đây". Báo chí Trung Quốc cũng úp mở việc ông Tăng có tài sản rất lớn mà ai cũng hiểu nó khó có thể đến từ thu nhập chính đáng.

Nếu như vậy thì số phận của Tăng Khánh Hồng như cá trên thớt. Nếu ông Tập Cận Bình đã động đến Chu Vĩnh Khang thì ông sẽ không ngại nhấn thêm một bước với Tăng Khánh Hồng. Nếu ông Tập Cận Bình muốn bắt "rồng dưới sông" thì nhất định phải xử lý rốt ráo Tăng Khánh Hồng trước.

1 commentaire:

  1. Chuyện phiếm . Đại biểu CA nêu lên câu hỏi : " Bắt Khang có khó không ? " . Đại biểu CA nầy hình như có bằng TS tại chức nên có vẽ thông hiểu lịch sử nên nói tiếp : " Sau khi Khổng Tử thăm Lão Tử về , học trò Khổng Tử hỏi ...,Thầy nghỉ sao về Lão Tử ? Khôn̉g Tử trả lời .....Băt́ chim thì giăng bẩy , bắt cá thì giăng lưới , Lão Tử là con rồng biết lấy gì để bắt đây ! " .
    Cả hội trường im lặng vì không ai là đỉnh cao trí tuệ hết , nên đại tá CA trả lời rằng : " Rất là đơn giản , ném vài bao cao su đã sử dụng qua vào nhà thằng phản động Chu Vĩnh Khang , vài giây sau là bắt nó ngay " . Sau bửa hội thảo nầy , ông đại tá được thăng quân hàm thiếu tướng !

    RépondreSupprimer