19/08/2014

Phản hồi của ông Dương Trọng Đông, cựu sĩ quan quân đội

DƯƠNG TRỌNG ĐÔNG – CỰU SĨ QUAN QUÂN ĐỘI
Đôi lời của Ba Sàm: Đây là bài phản hồi của ông Dương Trọng Đông, cựu sĩ quan QĐ, liên quan tới bài phỏng vấn của phóng viên Việt Lâm đăng trên VNN: Mỹ khiến TQ hiếu chiến hơn ở Biển Đông? cũng như tình hình Biển Đông, quan hệ Việt – Mỹ và Việt Trung. Tác giả cho biết, bài phản hồi này đã được gửi tới TBT báo VNN nhưng không nhận được trả lời, nên gửi đến trang Ba Sàm đăng để rộng đường dư luận.
18-08-2014
H1Là một sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam gần 30 năm trời, hẳn nhiên tôi quý trọng từng ngày, từng giờ hòa bình trên đất nước đã chịu nhiều đau thương của chúng ta. Càng quý trọng hòa bình, chúng tôi càng thấu hiểu giá trị của độc lập dân tộc (ĐLDT), chủ quyền quốc gia (CQQG) mà tôi và các đồng đội đã đổ bao mồ hôi, thậm chí cả xương máu để gìn giữ/bảo vệ.

Mời ông lướt qua (tôi biết ông rất bận nên không nhất thiết phải đọc hết) mục điểm tin & bài viết trong 4 ngày (chỉ 4 ngày gần đây nhất thôi) để ông thấy phần nào dã tâm bành trướng và hành động xâm lược của Trung Quốc. Không cần đọc bài, chỉ liếc qua các tít lớn chắc ông cũng dễ dàng nhận thấy ngay, ai là người đã/đang vi phạm trắng trợn ĐLDT, CQQG, AI LÀ BẠN, AI LÀ THÙ CỦA VIỆT TỘC lúc này. Ấy vậy mà TVN & VNN lại chạy một cái tít giật gân, chơi trò “mập mờ đánh lận con đen”, đánh tráo đối tác đang hỗ trợ Việt Nam ngày đêm bảo vệ biển đảo khỏi bị xâm lấn với kẻ xâm lược, hiếp đáp Việt Nam trong hơn hai tháng qua và ngay cả trong những ngày này.
Tôi không đủ nghiệp vụ báo chí để tranh luận với ông về nghệ thuật “mạ kền” tít, nhưng với cái tít đó (tôi mạn phép phóng cỡ chữ 20 để ông nhìn cho rõ) thì mọi trách nhiệm, thậm chí cả những tội ác (vì Trung Quốc không chỉ đâm/ dùng vòi rồng bắn nước mà còn cố tình húc chìm tàu Việt Nam rồi bỏ mặc – ông thấy Trung Quốc hành xử có khác gì cướp biển Xô-ma-li không?) đều do “đế quốc” Mỹ gây ra!!! (MỸ KHIẾN TRUNG QUỐC HÀNH XỬ NHƯ THẾ!!!).
Tôi cũng không phải là nhà đạo đức học để đôi co về chuyện Tàu lật lọng hay Mỹ đáng tin. Tuy nhiên, tôi thực sự bị sốc khi báo ông khuyên (theo tôi là hết sức nguy hiểm) rằng, nếu để Mỹ trở thành đối tác chiến lược của Việt Nam… thì đấy không phải là cách tiếp cận sáng suốt. Ngược lại, nó chỉ gây thêm đối đầu mà không đi tới giải pháp nào cả.
Nếu vậy, hóa ra phát biểu của Thủ tướng Việt Nam tại Diễn đàn Shangri-La thật thiếu sáng suốt, vì ông Nguyễn Tấn Dũng đã bày tỏ nguyện vọng VN muốn trở thành “đối tác chiến lược” với tất cả các nước P5, trong đó có cả Mỹ.
Tương tự, việc các lãnh đạo ta từ hai tháng qua, nhất là nửa đầu tháng 8 này đã hoan nghênh sự có mặt của nhiều đoàn cấp cao từ chính quyền và quốc hội Mỹ là bị “chệch hướng” chăng? Ngày 8/8, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định với TNS John McCain: “Đảng và Nhà nước Việt Nam coi Hoa Kỳ là một đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam”. Trước đó, ngày 5/8, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã cảm ơn Ủy ban Đối ngoại và Quốc hội Hoa Kỳ đã ủng hộ quan điểm của Việt Nam/ASEAN trong vấn đề Biển Đông.
Chiều 14/8, hoan nghênh Đại tướng Martin Dempsey, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ lần đầu tiên thăm Việt Nam kể từ năm 1975, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam mong muốn cùng Hoa Kỳ nỗ lực đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển trên tất cả các lĩnh vực ngày càng thiết thực hiệu quả. Đấy chính là mối quan hệ mà TNS John McCain tuyên bố trước các nhà báo tại Hà Nội ngày 8/8 sẽ được nâng lên thành “đối tác chiến lược” trong thời gian tới.
Cuối cùng, xin một lưu ý, người lập ra trang mạng để chúng ta có tin tức tổng hợp dưới đây hiện đang trong vòng lao lý. Ông thấy đấy, làm báo chửi Mỹ cật lực thì vinh thân, còn vạch tội ác Trung Quốc thì đi bóc lịch. Nói thế để ông thấy sự nghiệt ngã của thời cuộc hiện nay, cho nên góp ý xây dựng với ông, đừng dùng truyền thông để biểu diễn lập trường…
Xin gửi tới ông TBT và các đồng nghiệp của ông lời chào trân trọng.


DƯỚI ĐÂY LÀ ĐIỂM TIN & CÁC BÀI VIẾT CHỈ TRONG 4 NGÀY 15, 14, 13 VÀ 12/8 (CHƯA ĐẦY ĐỦ) VỀ VIỆT-MỸ-TRUNG-BIỂN ĐÔNG TRÊN TRANG BA SÀM:
-Cách buộc Trung Quốc thay đổi là ngăn họ xây hải đăng ở Hoàng Sa (GDVN). Học giả Mỹ Michael Auslin: “Những gì Bắc Kinh đang cố gắng làm là nói rằng: Không, không có tranh chấp. Không có tranh chấp ở quần đảo Senkaku. Không có tranh chấp ở quần đảo Trường Sa. Không có tranh chấp ở phần lớn Biển Đông hay bầu trời Hoa Đông vì Trung Quốc đang quản lý hiệu quả những khu vực này”. – Mỹ sẽ giám sát ‘các đảo đá, đảo san hô, và bãi cạn’ ở Biển Đông(VOA). – Mỹ-Úc thúc đẩy sáng kiến “đóng băng” mọi hoạt động khiêu khích tại Biển Đông (RFI). – Mỹ-Úc nhất trí mở rộng liên minh quốc phòng với Nhật Bản và Ấn Độ (RFI). – Nhật muốn đưa quân tới các đảo biên giới đề phòng Trung Quốc (DT). – Mỹ khiến Trung Quốc hành xử hiếu chiến hơn ở Biển Đông? (VNN). Nếu Mỹ bỏ mặc các nước, để Trung Quôc làm mưa, làm gió ở biển Đông, chắc là Trung Quốc sẽ bớt hung hăng?
- Về phát biểu của ông Lê Minh Lương tại Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN, Myanmar vừa qua: Trần Kinh Nghị: Im lặng là vàng(Ba Sàm). “Vẫn biết VN có lý của mình để theo đuổi cái gọi là “đường lối mềm dẻo khôn khéo” giữa các nước lớn trong vấn đề biển Đông, nhưng đâu nhất thiết phải nói ra những điều mà nếu không nói có khi còn khôn khéo hơn ấy chứ (!?)… .
- Bài viết của ông James Zumwalt, Trung tá Thủy quân Lục chiến Mỹ, nói về đoạn video Trung Quốc đã ra tay tàn sát những người lính Hải quân Việt Nam ngày 14-03-1988 ở Gạc Ma: Vụ thảm sát ‘thế giới chưa từng biết đến’ (US Daily Review/ Ba Sàm). “Chẳng có gì ngạc nhiên khi thủ phạm đã không nói gì về nó, nhưng đáng ngạc nhiên là cả nạn nhân cũng im lặng. ‘Tại sao’?” – Mời xem lại: Vì sao không gọi là “hải chiến” khi viết về cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền Trường Sa năm 1988? (Hữu Nguyên).
VN, Nhật, Ấn Ðộ nên cải thiện quan hệ hợp tác để đối phó với TQ (VOA). – Ngoại trưởng Mỹ: Pháp luật là chìa khóa giải quyết tranh chấp Biển Đông (VOA). “Vấn đề này không chỉ giới hạn trong các yêu sách chủ quyền đối với các hòn đảo, các đảo san hô, các đảo đá và những quyền lợi kinh tế phát sinh từ những yêu sách đó. Nó liên hệ tới vấn đề là chúng ta có thể chỉ dựa vào sức mạnh hay không, hay là cần phải dựa vào những qui tắc, qui phạm toàn cầu và pháp trị và luật pháp quốc tế“.
- Trọng Đạt: Tổng thống Obama và học thuyết Nixon(Ba Sàm). “Trước khi can thiệp các nhà chính khách đều đã cẩn thận thăm dò ý kiến người dân, Quốc hội. Được sự ủng hộ của người dân và Quốc hội, Hành pháp mới bắt đầu tham chiến, can thiệp nhưng người dân thay đổi ý kiến rất nhanh… Nếu cuộc chiến VN thập niên 60 và cuộc chiến Iraq 2003 là sai lầm thì người dân và Quốc hội phải chịu trách nhiệm trước tiên chứ không thể đổ lỗi cho Hành pháp vì chính họ đã khuyến khích ông Tổng thống can thiệp vào“. Mời xem lại bài cùng tác giả: Thuyết Domino Trong Chiến Tranh Việt Nam (Việt Báo).
Vì sao Mỹ cần kế hoạch dỡ bỏ cấm bán vũ khí sát thương cho VN? (RFA). Ông Murray Hiebert, nghiên cứu chính trị Đông Nam Á của USCIS: “Tôi hoàn toàn nghĩ rằng đối với những vấn đề như quân sự, cấm bán thiết bị quân sự… sẽ được giải quyết bằng những đòi hỏi từ cả 2 phía, cần vạch ra cách thức giải quyết sự khác biệt về vấn đề nhân quyền. Tiến trình này cũng đòi hỏi phía Việt Nam cần dễ dãi hơn đối với những người nêu lên chính kiến của họ về vấn đề chính trị một cách bất bạo động“.
GS. Mạc Văn Trang: “DĨ BẤT BIẾN ỨNG VẠN BIẾN” CỦA ĐẢNG LÀ GÌ? (Tễu). “Các đảng viên hãy thúc giục Đảng hồi tỉnh lại đi! Hãy đặt Tổ quốc trên hết; Không có gì quý hơn độc lập của Tổ quốc, Tự do, Hạnh phúc của nhân dân. Hãy trở về với tên Đảng Lao động Việt Nam (đảng của những người lao động trí óc và chân tay tiến bộ), trở về với tên nước Việt Nam Dân Chủ Cộng hòa và Hiến pháp 1946; trở về với “dân là gốc” và dứt khoát thoát khỏi nanh vuốt của Trung cộng để phát triển đất nước theo con đường dân chủ mà các quốc gia văn minh tiến bộ đang đi”.
Đích đến trong chiến thuật mới của TQ (TVN). “Chiến thuật ‘ngư phủ chiến’ phiên bản mới sẽ là đợt sóng tiếp theo đánh đánh mạnh vào chủ quyền của các quốc gia khác. Mục đích của họ là độc chiếm biển Đông, cũng cố chủ quyền phi lý trong vùng “lưỡi bò” tự vạch ra“. Đâu rồi Hơn 44.000 tàu cá được Trung Quốc lùa xuống “chiếm” biển Đông mà báo đưa tin 10 ngày trước? Không chiếc nào dám bén mảng tới đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của VN?
Khai Mạc Hội nghị Đối ngoại đa phương thế kỷ 21 tại Hà Nội (RFA). – Coi trọng ngoại giao đa phương trong bảo vệ chủ quyền (VNN). – Bảo vệ chủ quyền nhưng không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực (GDVN). – Đến lúc VN tham gia định luật chơi? (BBC). Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: “Nay là thời điểm chúng ta cần và hoàn toàn có đủ điều kiện để chuyển mạnh từ tư duy tham gia tích cực sang chủ động đóng góp xây dựng, định hình luật chơi chung”. – VN cần chủ động tham gia xây dựng ‘luật chơi quốc tế’ (TN).
Diễn đàn khu vực ASEAN lần thứ 21 ra Tuyên bố Chủ tịch (VTV). Ngoại trưởng Mỹ John Kerry: “Chúng tôi đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đàm phán về Bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc COC. Và tôi nhấn mạnh vấn đề quan trọng là tất cả các bên phải làm rõ đòi hỏi chủ quyền theo luật pháp quốc tế và tiến hành theo quy trình pháp lý thông qua luật pháp, thông qua trọng tài cũng như thông qua các quan hệ song phương“. – ASEAN có lập trường chung kiên quyết hơn về Biển Đông (Tin Tức).
John Kerry để Vương Nghị chờ nửa tiếng: Ẩn ý người Mỹ? (ĐV). “Có ý kiến cho rằng, có vẻ như người Mỹ muốn thử ‘giỡn mặt’ Trung Quốc xem phản ứng của họ ra sao, đồng thời muốn cho Trung Quốc thấy đâu mới là nước lớn“.
DƯƠNG TRỌNG ĐÔNG - CỰU SĨ QUAN QUÂN ĐỘI

1 commentaire:

  1. Xin lổi Đại tá Duông T Đông tôi có post 1 comment .nhưng do câu văn hơi rối nên tôi hiểm nhầm ý ông thành thật xin lổi ông Đông và anh Chênh , Tôi nhất trí với nhận định của ông ai bạn ai thù đả rỏ ,

    RépondreSupprimer