30/09/2014

Sinh viên Đài Loan biểu tình đòi tuyệt giao với Trung Quốc

Một Thế Giới - 

Một Thế Giới - Trong lúc sinh viên Hồng Kông (TQ) đang biểu tình chống áp đặt từ chính quyền Bắc Kinh và đòi dân chủ thì các sinh viên tại Đài Loan (TQ) cũng biểu tình chia lửa tại Đài Bắc.  Họ đòi chính quyền Đài Bắc phải tuyệt giao với Bắc Kinh.

Những người biểu tình tại Đài Loan đã yêu cầu chính quyền của họ phải chấm dứt ngay lập tức tất cả các cuộc đàm phán kinh tế và chính trị với Trung Quốc nhằm thể hiện sự ủng hộ cho cuộc biểu tình dân chủ ở Hồng Kông.

Sinh viên Đài Loan đã tụ tập bên ngoài một tòa nhà có văn phòng thương mại của Hồng Kông tại Đài Bắc hôm Chủ nhật. Cảnh sát bao vây người biểu tình và ngăn cản họ bước vào thang máy của tòa nhà. Hơn 100 sinh viên đã hô vang khẩu hiệu và giơ biểu ngữ yêu cầu chấm dứt các cuộc đàn áp của cảnh sát với người biểu tình tại Hồng Kông.

Các sinh viên đã giải tán một cách hòa bình sau khi kêu gọi lãnh đạo Đài Loan, Mã Anh Cửu phải lên án tình hình ở Hồng Kông. "Chúng ta không thể chấp nhận bất kỳ giao dịch kinh tế hoặc chính trị giữa Đài Loan và Trung Quốc", một nhà hoạt động tên Chen Weiting nói.

Trong những ngày qua, Đài Loan rất lo ngại việc hòn đảo này có thể theo đuôi Hồng Kông và Macau để thống nhất với Trung Quốc.  Đặc biệt là sau khi sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp một phái đoàn Đài Loan tại Bắc Kinh do ông Úc Mộ Minh (chủ tịch của Tân đảng ủng hộ thống nhất với đại lục) dẫn đầu và ông Tập có những phát biểu khiến Đài Loan quan ngại.

Khi đó, ông Tập nói: "thống nhất hòa bình và "một nhà nước, hai chế độ" là những nguyên tắc chỉ đạo trong việc giải quyết vấn đề Đài Loan" và còn nói việc thực hiện các nguyên tắc sẽ "xem xét đầy đủ tình hình thực tế của Đài Loan".

Chính vì vậy, các lãnh đạo hàng đầu của Đài Loan đã phải lên tiếng trấn an dư luận bằng việc bác bỏ chuyện thống nhất với Trung Quốc.

Bà Mã Vĩ Quốc, phát ngôn viên của ông Mã Anh Cửu cho biết: "Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan coi đây là tên chính thức) là một quốc gia độc lập có chủ quyền đã tồn tại 103 năm". Đồng thời, bà cho biết chính quyền Đài Loan ủng hộ việc duy trì nguyên trạng "không thống nhất, không tuyên bố độc lập và không sử dụng vũ lực trong khuôn khổ của hiến pháp Trung Hoa Dân Quốc".

Viện trưởng viện hành pháp (chức vụ tương đương thủ tướng) Đài Loan, Giang Nghi Hoa cũng phát biểu vào hôm thứ Sáu rằng: "Là một quốc gia độc lập có chủ quyền, Trung Hoa Dân Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận mô hình "một nhà nước, hai chế độ".

 Anh Tú (theo Guardian)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire