17/10/2014

Hàng trăm phiến quân IS bị hạ sát trong trận chiến giành Kobani

Victor Beattie
Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ nói hàng trăm chiến binh Nhà nước Hồi giáo đã thiệt mạng trong cuộc chiến để giành thị trấn Kobani ở phía bắc Syria, giữa lúc các đợt không kích do Hoa Kỳ dẫn đầu gia tăng cường độ. Theo tường thuật của thông tín viên Victor Beattie của đài VOA, Ngũ Giác Đài cho biết tuy các cuộc không kích - trong chiến dịch giờ được gọi là "Inherent Resolve", đã giúp các lực lượng dân quân người Kurd duy trì quyền kiểm soát, nhưng thị trấn này vẫn có thể rơi vào tay của quân Nhà Nước Hồi giáo.


Ngũ Giác Đài cho biết có tổng cộng 39 cuộc không kích được thực hiện trong hai ngày thứ ba và thứ tư bên trong và xung quanh Kobani. Bộ Tư Lệnh Miền Trung của quân đội Hoa Kỳ nói rằng 18 vụ không kích trong ngày thứ Tư đã phá hủy nhiều vị trí chiến đấu và 16 tòa nhà do Nhà Nước Hồi giáo chiếm đóng.
Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Chuẩn Đô đốc John Kirby nói nhóm Nhà Nước Hồi giáo IS đã đổ quân ào ạt vào trận chiến để giành thị trấn Kobani, tạo ra nhiều mục tiêu hơn cho máy bay của liên minh tấn công. Ông Kirby nói:
"Họ vẫn tiếp tục đổ quân vào Kobani, có nghĩa là có nhiều mục tiêu hơn ở trong và xung quanh Kobani. Một trong những lý do vì sao ta thấy có nhiều vụ không kích là bởi vì có nhiều quân Nhà Nước Hồi giáo ISIL ở đó. Thật khó đưa ra một con số chính xác, nhưng chúng tôi tin rằng chúng tôi đã hạ sát hàng trăm chiến binh ISIL bên trong và xung quanh Kobani. "
Người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi trận chiến giữa chiến binh người Kurd ở Syria với các phần tử chủ chiến IS tại thị trấn Kobani.Người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi trận chiến giữa chiến binh người Kurd ở Syria với các phần tử chủ chiến IS tại thị trấn Kobani.
Chuẩn Đô Đốc Kirby cho biết các chiến binh người Kurd đang tận lực chiến đấu để giữ cho thị trấn không rơi vào tay Nhà Nước Hồi giáo, và các cuộc không kích đã giúp ích cho những nỗ lực của họ nhằm bảo vệ thị trấn này.
"Chúng tôi tin rằng các cuộc không kích của chúng tôi đã góp phần vào nỗ lực đó, chúng tôi tin rằng ISIL vẫn đe dọa Kobani, nhưng người Kurd vẫn kiểm soát thị trấn. Ngay bây giờ, chúng tôi tin rằng Kobani đang được bảo vệ và nằm trong tay của lực lượng dân quân người Kurd. Điều đó không có nghĩa là sẽ không có một số vùng của Kobani rơi vào tay hay tạm thời nằm trong tay của ISIL. Đây là một tình hình có thể thay đổi bất cứ lúc nào, nhưng nói chung, đánh giá của chúng tôi hôm nay là lực lượng dân quân người Kurd vẫn còn duy trì quyền kiểm soát Kobani. "
Tuy nhiên, ông Kirby thừa nhận thị trấn Kobani vẫn có thể rơi vào tay các chiến binh Nhà Nước Hồi giáo và đó sẽ là một bước thụt lùi.
Đặc sứ của Tổng thống Obama về Liên minh toàn cầu chống ISIL, cựu Đại tướng Thuỷ quân lục chiến John Allen, nói rằng mục tiêu của các cuộc không kích của liên quân ở cả Iraq và Syria là làm chậm lại đà tiến về mặt chiến thuật của nhóm Nhà Nước Hồi giáo.
"Điều đó đã xảy ra trên thực tế ở một số vùng. Họ vẫn giữ một phần vị thế chiến thuật trong các khu vực khác. Đó là điều đã được dự kiến. Ở một số vùng như Amerli, Đập Mosul, Haditha, các cuộc không kích rất hữu ích. Rõ ràng chúng tôi tập trung xung quanh Kobani để thực hiện các cuộc không kích hầu cung cấp những hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ tại đó, và rõ ràng là để các chiến binh đang chiến đấu chống lại IS có thời gian chuẩn bị  trên thực địa. Nhưng tại tỉnh Anbar ở miền tây Iraq, chúng tôi hy vọng có thể cản lại hoặc chặn lại thế chủ động về mặt chiến thuật và đà tiến  của họ ở đó. "
Mục tiêu của các cuộc không kích của liên quân ở Syria là để làm chậm lại đà tiến về mặt chiến thuật của nhóm Nhà Nước Hồi giáo.Mục tiêu của các cuộc không kích của liên quân ở Syria là để làm chậm lại đà tiến về mặt chiến thuật của nhóm Nhà Nước Hồi giáo.
Ông Allen cho biết các cuộc không kích đã cho Iraq một số thời gian để huấn luyện lực lượng an ninh được tái trang bị của họ, cũng như huấn luyện và trang bị cho các chiến binh Syria tự do.
Phát ngôn viên Kirby của Ngũ Giác Đài dự kiến một cuộc chiến kéo dài chống lại IS và không xác nhận là liên minh do Mỹ dẫn đầu đang mất dần đất vào tay quân chủ chiến. Ông thừa nhận rằng những kết quả, cho đến nay, là lẫn lộn:
"Trong thời gian tới sẽ có những bước thụt lùi. Và sẽ có những thắng lợi và những tổn thất. Chúng tôi lưu ý tới tính chất phức tạp của tình hình."
Tuy nhiên, ông cho biết nỗ lực của Iraq để bảo vệ Baghdad đã được củng cố và thủ đô của Iraq vẫn an toàn. Các lực lượng an ninh đang chiến đấu chống quân Nhà Nước Hồi giáo để kiểm soát Amriyat al-Fallujah, một thị trấn ở tỉnh Anbar, nằm cách Baghdad 35 km về hướng tây.
Ông Amin Saikal, giám đốc Trung tâm nghiên cứu các vấn đề  Ả Rập và Hồi giáo tại Đại Học Quốc gia Australia, nói rằng bất chấp những lời  trấn an của Ngũ Giác, Baghdad vẫn còn bị đe dọa bởi quân chủ chiến Nhà Nước Hồi giáo.
"Hãy hy vọng rằng sự tập trung vào Kobani đã không đánh lạc hướng sự chú ý của lực lượng liên minh khỏi thực tế là ISIL đã đạt được tiến bộ trong đà tiến của họ gần hơn tới Baghdad, và đã có tin cho rằng các lực lượng ISIL đang tiến gần hơn thủ đô của Iraq và đó là điều rất đáng lo ngại - một số nhà phân tích đã dự đoán họ thậm chí có thể tới gõ cửa thủ đô Iraq trong nay mai."
Ông Saikal nói rằng chính phủ mới của Thủ tướng Iraq Haidar al-Abadi chưa hoàn toàn hoạt động có hiệu quả và điều này tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các lực lượng bên ngoài, như IS, lợi dụng tình trạng mà ông gọi là “tình trạng chân không chính trị” tại thành phố này.
Tổng thống Obama hôm thứ ba gặp các nhà lãnh đạo quốc phòng phương Tây và Ả Rập. Các nhà lãnh đạo này bày tỏ lo ngại về số phận của thị trấn Kobani và của tỉnh Anbar ở miền Tây Iraq.
Theo VOA

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire