18/10/2014

Hongkong: cảnh sát đã tiến hành giải tán và bắt giữ 26 người biểu tình


Chào buổi sáng thứ Bảy 18/10/2014, từ Hong Kong
Hôm qua là một đêm dài tại Mong Kok,
Từ sáng sớm thông cáo báo chí của cảnh sát cho biết: đã có 9.000 người tụ tập bất hợp pháp tại Mong Kok, cảnh sát đã tiến hành giải tán và bắt giữ 26 người chống đối, lực lượng cảnh sát có 15 người bị thương. Phía các tình nguyện viên OCLP cũng có nhiều người bi thương nhưng chưa thấy có số liệu công bố.
Sau khi cảnh sát bất ngờ giải toả khu vực OCLP đang chiếm đóng từ sáng sớm thứ Sáu bằng công nhân dọn vệ sinh, xe cứu hoả, xe cứu thương thì đến tối, từ lúc 12h đêm, người biểu tình đã kéo đến ngày càng đông và tái chiếm lại đường Nathan.


Trong đêm qua, đại diện Phong Trào Hòa Bình Chiếm Trung (OCLP) đã ra thông cáo báo chí cuối ngày thứ Sáu 17/10/2014, tạm dịch như sau:
"Chúng tôi lên án phía chính quyền đặc khu đã có những hành động nhằm tạo nên nhiều rào cản để đi đến đối thoại với đại điện Liên Hội SV/HS HKG. Không lâu sau khi phía chính quyền có tuyên bố nối lại việc đối thoại thì lực lượnhành pháp Hong Kong lại ra tay sử dụng các chiêu thức để dẹp các chướng ngại vật và giải tán người biểu tình tại khu Mong Kok. Điều này khiến chúng tôi phải thận trọng về thiện chí của phía chính quyền trong việc nối lại đối thoại.
Ngoài ra theo tuyên bố của Trưởng đặc khu Lương Chấn Anh vể việc không đặt điều kiện trước khi đối thoại thì đây là hành động cho thấy phía chính quyền đang tạo nên rào cản để đi đến đối thoại. Do đó Phong Trào OCLP chúng tôi lên án hành động bất nhất này của chính quyền.
Để đạt được sự đồng thuận nhằm nối lại đối thoại giữa Liên hội SV/HS HKG với chính quyền căn cứ trên nguyên tắc các điểm căn bản trong cải cách chính trị: đối thoại nhiều lần, đối thoại trên tinh thần bình đẳng và chính quyển cam kết thực hiện các điều kiện đạt được sau đối thoại.
Phía đại diện Liên hội SV/HS KKG đưa yêu cầu có ứng viên từ dân cử, rút lại chính sách mới về bầu của của NPSCS, và đó là hai điểm nằm hoàn toàn trong nội dung cải cách chính trị và nó không vi phạm điều kiện đã được đồng thuận bởi phía chính quyền đặt ra cho đối thoại.
Tuy nhiên, Trưởng đặc khu Lương đã viện cớ và đưa ra lý do các điều khoản này đã vi phạm Luật Căn Bản và không có căn cứ để cáo buộc sinh viên tạo nên rào cản đối thoại. OCLP cho rằng những cãi vả (bất đồng) này là sai lầm. Nếu chính quyền không đồng ý với vị trí đối thoại của sinh viên thì họ sẽ có thể bác bỏ tư cách đối thoại của họ bất kỳ lúc nào trong thời gian diễn ra. Và chính quyền ra việc yêu cầu vô lý khi từ chối yêu cầu của sinh viên khi đặt điều kiện ép buộc họ phải từ bỏ tư cách pháp nhân của họ trước khi đối thoại.




Trước khi tiến tới đối thoại trực tiếp với chính quyền, đại diện sinh viên kêu gọi người tham gia biểu tình hãy đoàn kết, tập trung giữ vững khu vực Umbrella Square (Admiralty) và không nên phân tán lực lượng ra nhiều khu vực nhỏ lẻ và mỏng, yếu. Ông Lương đã tuyên bố "bắt đầu xem xét đối thoại không có nghĩa là chấm dứt sử dụng lực lượng hành pháp giải tán khu vực biểu tình". Điều này cho thấy thái độ chuyên quyền và thủ đoạn của ôgn Lương trong việc khiêu khích để phía đại diện sinh viên tuyên bố từ chối đối thoại. Và thực tế đã diễn ra để minh chứng cho thái độ đó của ông Lương, chỉ 15 tiếng sau khi Leung tuyên bố đối thoại không có nghĩa là ngừng đàn áp, giải tán. Cảnh sát đã cho tháo bỏ và giải tán khu Mong Kok bằng nhiểu phương tiện. Không chỉ có thế, lực lượng cảnh sát đã tận dụng tối đa sự ngụy biện của Trưởng đặc khu Lương bằng cách núp bóng dưới chiêu bài "tháo bỏ các vật liệu cản trở lưu thông".
OCLP cho rằng hành động đó rõ ràng là một hành động lăng mạ đối với sự chính trực của người dân Hong Kong, và chà đạp lên thái độ thành tâm của sinh viên mong muốn được đối thoại với chính quyền. Và hành động đó còn đáng khinh hơn nữa khi lực lượng cảnh sát bắt đầu giải tán khu Mong Kok, việc đầu tiên họ thực hiện là sử dụng phương tiện cơ giới tháo bỏ ngay các lều sơ / cấp cứu của các tình nguyện viên. Việc này cho thấy họ bất chấp một điều căn bản rằng trong khi họ tiến hành giải tỏa có thể làm nhiều người bị thương và cần có ngay sơ cứu hoặc cấp cứu. Điều này cho thấy hành động của họ vi phạm nguyên tắc nhân đạo căn bản nhất.
OCLP khẳng định rõ ràng rằng đối thoại chính là cơ hội cho Trưởng đặc khu Lương hòa giải với người dân Hong Kong. Nếu chính quyền vẫn nhất quyết sử dụng lực lượng hành pháp để giải tán theo chiêu bài "tháo bỏ các vật liệu cản trở lưu thông" thì điều đó có nghĩa là sẽ có thêm nhiểu người dân xuống đường và tham gia, đó chính là tiếp dầu vào lửa, và điều đó không thể là phương cách để giải quyết sự đình trệ hiện nay."
Sáng sớm nay phóng viên Paula Bronstein và một người nữa bị bắt khi đang tác nghiệp tại Mong Kok đêm qua đã được thả.
Như vậy có thể thấy rõ khi chính quyền Hong Kong bắt đầu chơi trò "mèo bắt chuột" với phong trào OCLP bằng cách bất ngờ phong toả, giải toả đường phố ở nhiều khu vực khác nhau, luân phiên tuần tự từ Admiralty đến Mong Kok, và sử dụng bạo lực (dùi cui, hơi cay), thì số người biểu tình lại tăng lên, và các phương thức bất bạo động đáp trả ngày càng chuyển biến khéo léo đã đẩy chính lực lượng cảnh sát vào thế bị động ngay khi bắt đầu đàn áp.
Chào buổi sáng mọi người, bình an cho chúng ta, bình an cho các bạn Hong Kong!
Tin tổng hợp : Twitter, fb Bao Thien, Alan Wong 
Hình : Tom Grundy, Bastien Wai-Chung
Phạm Thanh Nghiên

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire