16/10/2014

Trung Quốc: Phải tung xe bọc thép dẹp biểu tình ở Quý Châu

Nguyễn Quang LậpBiểu tình cực dữ dội ở Quý Châu TQ, Truyền thông TQ đương nhiên im lặng. Thế còn BBC,VOA, RFI, RFA ai bóp miệng mà cũng im lặng?
Đăng Bởi  - 
Trung Quốc: Phải tung xe bọc thép dẹp biểu tình ở Quý Châu
Suốt từ ngày 11.10 đến nay, ở tỉnh Quý Châu - Trung Quốc nổ ra cuộc biểu tình lớn với hàng chục ngàn người tham gia. Chính quyền Trung Quốc đã điều hàng ngàn cảnh sát đặc biệt với cả máy bay trực thăng và xe bọc thép để dẹp loạn.

Báo chí Trung Quốc hầu như không đưa tin. Tuy nhiên, trên các mạng xã hội như weibo tràn ngập các bình luận cùng video clip và hình ảnh cho thấy cảnh sát đã dùng dùi cui tấn công người biểu tình, bất kể là người già hay thanh niên, nam giới hay phụ nữ. 

Hàng chục người đã bị thương, phải cấp cứu trong bệnh viện và có tin đã có một sinh viên tử vong do vết thương quá nặng. Cũng đã có rất nhiều người đã bị bắt nhưng chưa thể có những con số chính xác.

Biến cố bắt đầu khi chính quyền tỉnh hôm 29.9 thông qua nghị quyết sáp nhập ba huyện Zhenyuan, Cengong, Sansui thành một thành phố. Trung tâm hành chính mới sẽ đặt ở Zhenyuan.

Nhưng người dân ở huyện Sansui, vốn có đất bị thu hồi với giá rẻ mạt khiến họ giận dữ và xuống đường biểu tình.

Họ đòi chính quyền hoặc phải đặt trung tâm hành chính tại Sansui hoặc trả lại đất.

Trung Quốc: Phải tung xe bọc thép dẹp biểu tình ở Quý Châu
Tuấn Văn Phan: NGÀY TÀN CỦA BẠO CHÚA ĐỘC TÀI
Thời Chiến quốc, Tần Thủy Hoàng với binh hùng tướng mạnh, đã dẹp yên 6 nước chư hầu : Tề, Yên, Sở, Hàn, Triệu, Ngụy để thống nhất Trung quốc. Rồi thì hành chính lệnh hà khắc, đốt sách chôn Nho, ngông cuồng bạo ngược khiến lòng dân căm phẫn. Người nông dân Trần Thắng dựng ngọn tre làm cờ, lấy cào cuốc làm vũ khí, chỉ một lời hịch phát đi mà anh hùng hào kiệt khắp thiên hạ cùng nổi dậy, khiến nhà Tần thân vong nước mất. 
Ngày nay, trong thế giới văn minh này mà cả Đảng cộng sản Trung quốc đối xử với dân còn hung tàn bạo ngược gấp vạn lần thời Tần Thủy Hoàng. Tức nước ắt phải vỡ bờ, rõ ràng là quan bức dân phản.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire