06/11/2014

Bộ CA vào cuộc vụ "hoa hồng 2,2 triệu đô" cho ngành y tế

 – Liên quan đến thông tin Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc đã hối lộ cho các quan chức Việt Nam 2,2 triệu USD trong nhiều năm để giành hợp đồng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra.
hối lộ, 2,2 triệu đô, y tế,
Trụ sở của Bio-Rad Laboratories ở California, Mỹ. Ảnh: Bio-rad.com
Chiều muộn ngày 5/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có công văn đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang giao cơ quan chức năng làm rõ nghi án Bio-Rad hối lộ 2,2 triệu USD trong mua sắm y tế.
Bộ Y tế cho biết ngày 5/11/2014 nhiều tờ báo trong nước đồng loạt đưa tin nạn “ Hoa hồng” trong y tế, phản ánh “ có thông tin về chuyện Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc giả mạo chứng từ để che giấu các khoản thanh toán và đã trả 7,5 triệu USD tiền hối lộ cho các quan chức tại ba quốc gia: Nga (4,6 triệu USD), Thái Lan (hơn 700 ngàn USD) và Việt Nam (2,2 triệu USD) trong nhiều năm để giành hợp đồng”.

Trước đó, ngày 4/11/2014, Báo điện tử BBC tiếng Việt đưa bài “ Hé lộ vụ trả hoa hồng ngành y tế Việt Nam”  phản ánh:  “Trong khoảng từ 2005 tới cuối 2009, Văn phòng Việt Nam của Bio-Rad đã thanh toán sai trái 2.2 triệu USD cho các đại l‎ý và các nhà phân phối và họ đã chuyển tiếp tiền hoa hồng này cho quan chức chính phủ Việt Nam”.
Để chủ động và tích cực phòng chống nạn tham nhũng theo chủ trương của Đảng và Chính phủ, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh, điều tra làm rõ thông tin các bài báo nói trên để xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi sai phạm.
Trường hợp thông tin nói trên không đúng, Bộ Y tế đề nghị Bộ Công an công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân không hoang mang, đảm bảo niềm tin của nhân dân đối với Nhà nước nói chung và ngành y tế nói riêng.
Liên quan đến sự việc này, ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và công trình y tế (Bộ Y tế) cho biết Công ty Bio-Rad Laboratories Mỹ hoạt động trong nhiều lĩnh vực không riêng gì y tế, gồm: dược, hóa chất, trang thiết bị phân tích xét nghiệm, phân tích khoa học.
Tuy nhiên, hơn 1 năm trước công ty này có văn bản xin rút các hoạt động khỏi thị trường VN, không chịu trách nhiệm về pháp lý nữa cho đến khi xây dựng lại hệ thống.
Ngay khi biết thông tin sự việc, Vụ Trang thiết bị và công trình y tế đã báo cáo với lãnh đạo Bộ Y tế.
  • C.Quyên

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire