31/12/2014

Tướng Lê Mã Lương dự báo quan hệ Việt – Trung năm 2015



PHONG NGUYÊN

Tướng Lê Mã Lương: Trung Quốc sẽ không từ bỏ việc “gặm nhấm” (biển đảo) và mưu đồ tạo ra “vết dầu loang” trên đất nước ta. 

“Vết dầu loang” ấy đều nằm ở những vị trí có ý nghĩa chiến lược về mặt quân sự, quốc phòng.
Ví dụ điển hình như khu vực chân Đèo Hải Vân. Những vị trí nhạy cảm như vậy có ý nghĩa sống còn đối với nền quốc phòng, việc phòng thủ của chúng ta. Tôi thấy làm lạ, vì sao Trung Quốc có thể dễ dàng trúng thầu và triển khai các dự án như vậy?!

Theo tôi, trong năm 2015 mối quan hệ đó vẫn sẽ bình thường. Tuy nhiên, sẽ không còn được như trước bởi chúng ta đã hiểu thêm nhiều điều qua cách ứng xử của Trung Quốc với Việt Nam. Chúng ta vẫn sẽ xem Trung Quốc là nước bạn láng giềng, nhưng kiên quyết không để Trung Quốc ngang ngược muốn làm gì thì làm.


(GDVN) - Chúng ta vẫn sẽ xem Trung Quốc là nước bạn láng giềng, nhưng kiên quyết không để Trung Quốc ngang ngược muốn làm gì thì làm.

Trước thềm năm mới, phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Lê Mã Lương. Ông nguyên là Giám đốc Bảo tàng Quân sự Việt Nam, lần trao đổi này là về các vấn đề an ninh – quốc phòng năm 2014 và dự đoán mối quan hệ Việt – Trung trong năm 2015.

Theo đánh giá của ông, trong năm 2014 những hành động nào uy hiếp nền an ninh – quốc phòng quốc gia?


Thiếu tướng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Lê Mã Lương

Như chúng ta đã biết, 2014 là năm Trung Quốc có nhiều hành động gây hấn ở Biển Đông. Tuy nhiên, đó chưa phải là mối nguy hiểm nhất gây uy hiếp nền an ninh – quốc phòng quốc gia. Nếu chúng ta chỉ để ý đến những vấn đề căng thẳng ở Biển Đông mà không chú ý đến đất liền thì dễ rất bị đánh lạc hướng.

Theo tôi, vấn đề nổi cộm nhất trong đất liền liên quan đến các dự án mà các nhà thầu Trung Quốc đã bỏ thầu ở mức thấp nhất khiến các nhà thầu khác phải bỏ cuộc và họ trúng thầu. Khi trúng thầu rồi, họ lại cố tình kéo dài thời gian để gây ra khó khăn và tình trạng đội vốn đầu tư.

Tuy nhiên, đằng sau những dự án đó, về bản chất Trung Quốc muốn thể hiện một vết dầu loang trên đất nước ta. “Vết dầu loang” ấy đều nằm ở những vị trí có ý nghĩa chiến lược về mặt quân sự, quốc phòng. Ví dụ điển hình như khu vực chân Đèo Hải Vân. Những vị trí nhạy cảm như vậy có ý nghĩa sống còn đối với nền quốc phòng, việc phòng thủ của chúng ta. Tôi thấy làm lạ, vì sao Trung Quốc có thể dễ dàng trúng thầu và triển khai các dự án như vậy?!

Nhìn lại năm 2014 sắp qua, ông đánh giá như thế nào về công tác quốc phòng – an ninh của chúng ta?


Theo nhìn nhận của tôi, công tác quốc phòng – an ninh của ta trong năm 2014 có thể nói đã đạt yêu cầu mặc dù còn bất cập gây ảnh hưởng đến sự ổn định của nền quốc phòng.

Rõ ràng, nếu không kịp thời ngăn chặn và tỉnh táo trước những bất cập đó thì hệ quả nghiêm trọng, nhất là với các dự án kinh tế ở các vị trí nhạy cảm như Đèo Hải Vân đã không xảy ra. Nếu cứ thực hiện các dự án kinh tế bằng mọi giá mà hạ thấp vấn đề quốc phòng - an ninh thì sẽ gây ảnh hưởng tới việc bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước ta.

Làm thế nào để quân đội của chúng ta có thể chủ động ứng phó với mọi tình huống xấu thưa ông?

Muốn chủ động đối phó với các thế lực thù địch trong tất cả các điều kiện kể cả những tình huống xấu nhất, lực lượng vũ trang nhân dân phải thường xuyên diễn tập các phương án chiến đấu, nâng cao bản lĩnh của người chỉ huy, sự trung thành của những người lính bộ đội cụ Hồ với Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Mặc dù, trong năm 2014 chưa có vấn đề gì thật sự nổi cộm, nhưng chúng ta cũng phải thấy trước những nguy cơ. Chỉ 1 phút lơ là, mất cảnh giác chúng ta sẽ phải trả giá rất đắt. Nếu không cảnh giác cao thì mọi sự sẵn sàng chiến đấu đều trở nên vô nghĩa. Cảnh giác cao chính là điều kiện tiên quyết trong việc chủ động đối phó với các thế lực thù địch khi có tình huống xấu xảy ra.

Việc bảo vệ Tổ quốc không chỉ đơn thuần là nhiệm vụ của lực lượng quân đội, công an mà còn là trách nhiệm của toàn dân. Đã là vấn đề của toàn dân thì phải có sự chỉ đạo nhất quán từ trung ương xuống địa phương.

Năm 2015 sắp tới, theo nhận định của ông, chúng ta sẽ phải đối mặt với những nguy cơ nào về mặt an ninh – quốc phòng và làm thế nào để thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra trong việc đảm bảo hòa bình ổn định của nền an ninh – quốc phòng quốc gia? 

Giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam
Thứ nhất, Trung Quốc sẽ không từ bỏ việc "gặm nhấm" và mưu đồ tạo ra “vết dầu loang”. Nếu chúng ta không có sự chủ động ứng phó, đặc biệt tranh thủ sự ủng hộ của khối ASEAN thì hậu quả sẽ rất khó lường.

Tôi nghĩ đã đến lúc các nước thuộc khối ASEAN đoàn kết hơn nữa để trở thành một khối vững chắc, sẵn sàng ứng phó khi có các tình huống xấu xảy ra ở Biển Đông. Nếu ASEAN không là một khối vững chắc, giữa các nước không có sự hợp tác sâu hơn nữa thì sẽ rất khó khi Trung Quốc khuấy động các vấn đề ở Biển Đông. Nói cách khác, không cẩn thận trong năm 2015 sẽ rất dễ có các xung đột vũ trang ở Biển Đông, tuy rằng không lớn.

Từ năm 2015 trở đi, chúng ta không thể đánh giá thấp Trung Quốc trong việc gặm nhấm và tạo ra "vết dầu loang" ở Biển Đông. Những động thái vừa qua của Trung Quốc như biến một số bãi đá thành căn cứ hậu cần, căn cứ quân sự, đường băng cho máy bay quân sự của họ hoạt động… là nhằm củng cố sức mạnh để khống chế khu vực Biển Đông mà như ta vẫn nói trước đây là họ đang có tham vọng biến Biển Đông thành "ao nhà" và họ đang thực hiện điều đó.

Tôi không nghĩ đến một lúc nào đó Trung Quốc sẽ dừng lại bởi vì họ đang muốn xây dựng một cường quốc về biển, một hạm đội mạnh của hải quân Trung Quốc không chỉ ở khu vực Biển Đông mà còn ở khu vực Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương, thậm chí tầm ảnh hưởng sẽ lớn hơn nữa bởi tham vọng của Trung Quốc là rất lớn. Theo tôi, cần phải có một lực lượng giám sát quốc tế để xem xét các động thái của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thứ hai, trong quan hệ Việt Nam – Trung Quốc, lịch sử từng ghi lại nhiều lần Trung Quốc gây cho chúng ta nhiều khó khăn, khốn khó. Do vậy, dù hợp tác chúng ta cũng phải hết sức cảnh giác đặc biệt với các dự án kinh tế mà Trung Quốc thực hiện ở Việt Nam. Những câu chuyện đáng buồn như trong năm 2014, sau khi thực hiện dự án, chúng ta lại bác bỏ, không cho thực hiện nữa gây tốn kém rất lớn cho ta. Ngoài ra, điều đó còn gây tâm lý xã hội. Vì vậy, theo tôi ngay từ đầu chúng ta phải cảnh giác để đảm bảo cho nền an ninh – quốc phòng của Việt Nam ngày càng vững chắc.

Thứ ba, phải tạo ra trong toàn dân một tinh thần đoàn kết cao bởi vì chỉ khi có sức mạnh đoàn kết dân tộc mới không có kẻ thù nào có thể chia rẽ được chúng ta. Muốn vậy, phải làm cho người dân tin tưởng vào các chủ trương, chính sách của nhà nước và chính phủ. Chống tham nhũng cũng là một vấn đề đang gây nhức nhối trong dư luận, cần phải giải quyết thật tốt vấn đề đó để củng cố niềm tin của dân vào Đảng.

Cuối cùng, để đảm bảo hoàn thành tốt các nhiệm vụ quốc phòng – an ninh, thời gian tới chúng ta phải tăng cường các trang thiết bị, các phương tiện chiến đấu hiện đại cho các lực lượng để tăng hiệu quả chiến đấu và khả năng sẵn sàng ứng phó khi có các tình huống xấu xảy ra.

Để tăng cường sức mạnh của quân đội, trước hết phải làm sao để quân với dân một lòng. Ngoài ra, các quân binh chủng cũng phải thường xuyên diễn tập. Không làm được những việc này thì đừng nói đến chuyện sẵn sàng chiến đấu. Trong những năm qua, chúng ta đã tiến hành diễn tập nhưng tôi nghĩ như thế là chưa đủ.

Quan hệ Việt – Trung trong năm 2015 sẽ ra sao thưa ông?

 
Theo tôi, trong năm 2015 mối quan hệ đó vẫn sẽ bình thường. Tuy nhiên, sẽ không còn được như trước bởi chúng ta đã hiểu thêm nhiều điều qua cách ứng xử của Trung Quốc với Việt Nam. Chúng ta vẫn sẽ xem Trung Quốc là nước bạn láng giềng, nhưng kiên quyết không để Trung Quốc ngang ngược muốn làm gì thì làm.


Xin cảm ơn ông!
 


Nguồn: Theo GDVN


Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire