14/02/2015

"Cần kiểm soát chặt Trung Quốc ở Biển Đông, đừng đợi chiến tranh xảy ra"


Hồng Thủy

 
(GDVN) - Fanell chỉ ra rằng, Trung Quốc "đang thách thức chủ quyền của các nước bằng thủ đoạn: Những gì của tôi là của tôi và chúng ta sẽ đàm phán cái gì là của bạn".

Sĩ quan tình báo hải quân Hoa Kỳ James E. Fanell.



Tờ Inquirer của Philippines ngày 13/2 đưa tin, Giám đốc tình báo của hạm đội Thái Bình Dương hải quân Hoa Kỳ gần đây đã cảnh báo, Trung Quốc đang chứng tỏ sức mạnh cơ bắp của mình và chuẩn bị cho cuộc xung đột quân sự ở châu Á.

Cảnh báo đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh ra sức cải tạo, thay đổi hiện trạng (bất hợp pháp) trên một số bãi đá, rặng san hô nằm trong quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam) mà các nhà phân tích cho rằng nó có thể được chuyển đổi thành các căn cứ hải - không quân nhằm uy hiếp, "thống trị" các nước láng giềng nhỏ hơn.

"Các xu hướng chiến lược của Trung Quốc được khởi động không chỉ nhằm mục đích ổn định nội bộ mà đã, đang và sẽ tiếp tục được chuẩn bị cho sử dụng lực lượng quân sự", sĩ quan tình báo hải quân Hoa Kỳ James E. Fanell cho biết trong bài phát biểu hôm 31/1 trước hơn 100 quan khách tại Trân Châu Cảng, trong đó có một vài Đô đốc.

Quan chức tình báo này sẽ nghỉ hưu sau hơn 28 năm phục vụ trong hải quân Mỹ cho biết, sẽ là không khôn ngoan đối với Hoa Kỳ nếu bỏ qua hoặc xem nhẹ những dấu hiệu cảnh báo về hành vi ngày càng hung hăng của Trung Quốc. Các chứng cứ mà ông thu thập được trong 15 năm qua cho thấy khả năng này áp đảo: Bắc Kinh đã chuẩn bị sẵn sàng cho hành động quân sự và giấc mơ Trung Quốc của Tập Cận Bình là nhằm thực hiện mục tiêu này.

Fannel thúc giục các đồng nghiệp là quan chức tình báo trình bày những đánh giá trung thực về mối nguy hiểm gây ra bởi sức mạnh quân sự đang ngày càng gia tăng của Trung Quốc, một tham chiếu với những thất bại của tình báo Mỹ trong việc đánh giá sức mạnh quân sự của Trung Quốc đã tạo dựng được trong vài thập kỷ qua.

"Các thách thức như tôi đã nhìn thấy khiến các chuyên gia tình báo cần nói sự thật và thuyết phục các nhà hoạch định chính sách quốc gia nhận ra rằng, sự trỗi dậy của Trung Quốc nếu không được kiểm soát nhất thiết sẽ làm gián đoạn hòa bình, ổn định của các nước bạn bè, đối tác và đồng minh của chúng ta", Fannel nhấn mạnh.
Lính hải quân Trung Quốc, hình minh họa.

Theo sĩ quan tình báo hải quân Mỹ, không cần phải chờ đợi cho đến khi một cuộc chiến tranh ác liệt xảy ra trong thực tế, chúng ta hiểu rằng đang có vấn đề và cần có hành động nghiêm túc. Ông cho rằng Trung Nam Hải đang theo đuổi kế hoạch trực diện chống Mỹ với các mục tiêu an ninh quốc gia, tự do hàng hải và tự do tiếp cận thị trường cho cả châu Á.

Fanell đã quan sát thấy rằng các lực lượng hải quân Trung Quốc đang tiến hành các bước để đạt được mục tiêu chiến lược, bao gồm phục hồi những gì Bắc Kinh nói là "lãnh thổ có chủ quyền", đặc biệt là cả ngàn dặm vuông của vùng biển bên trong cái gọi là "chuỗi đảo đầu tiên" kéo dài từ Đông Bắc Á xuống Biển Đông.

Ông cho rằng chính sách xoay trục sang châu Á của chính quyền Tổng thống Barack Obama là bước đầu tiên để đối phó với những thách thức từ Trung Quốc. Nhưng nó phải được bảo đảm trên thực tế bằng lực lượng răn đe hữu hình, và cần phải chống lại chiến dịch tuyên truyền và bắt nạt của Bắc Kinh, đặc biệt đối với các đồng minh và đối tác của Mỹ.

Bình luận của Fanell về sự hung hăng của Trung Quốc đã khuấy động một cuộc tranh cãi quốc tế về công tác tình báo đã bị trì hoãn trong một thời gian dài, đặc biệt là đối với Philippines, Việt Nam và Nhật Bản. Gần đây nhất Fanell khẳng định rằng Trung Quốc đã xây 8 căn cứ quân sự (bất hợp pháp) ở Biển Đông.

Fanell chỉ ra rằng, Trung Quốc "đang thách thức chủ quyền của các nước bằng thủ đoạn: Những gì của tôi là của tôi và chúng ta sẽ đàm phán cái gì là của bạn". Japan Military Review, một tạp chí quốc phòng có trụ sở tại Tokyo bình luận rằng, hoạt động cải tạo "điên cuồng" của Trung Quốc trên các bãi đá ở Trường Sa là một phần quan trọng trong kế hoạch của Bắc Kinh để sử dụng chúng như "chuỗi đảo thứ nhất".

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Philippines Roilo Golez đã cảnh báo về sự nguy hiểm đối với an ninh Philippines cũng như sự ổn định của khu vực ASEAN một khi Trung Quốc thiết lập căn cứ quân sự có khả năng neo đậu các tàu chiến và máy bay quân sự ở đá Gạc Ma(nằm trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam - PV).

Golez cho ràng, các căn cứ quân sự Trung Quốc thiết lập (bất hợp pháp) trong khu vực có thể là yếu tố thay đổi cuộc chơi ở Biển Đông, vì nó cho phép Bắc Kinh đe dọa các bên có yêu sách khác ở Biển Đông. Theo ông, từ căn cứ ở đá Gạc Ma, Trung Quốc có thể tấn công các mục tiêu trên toàn lãnh thổ Philippines, Singapore, Việt Nam và một phần Malaysia, Indonesia.

Nguồn: Theo GDVN

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire