28/02/2015

“Có ai đánh đâu, họ tự lao đầu vào gậy đấy chứ”


Bùi Hải



Khổ cho cái đảng chuyên nói dối với dân, hèn hạ với giặc
  

"Tôi và các Thứ trưởng Văn hóa, Thứ trưởng Giao thông có mặt ở hội Gióng rất lâu nhưng không thấy hỗn chiến, đánh nhau nào".


Cả một đám người cầm gậy lao vào vụt nhau ở Hội Gióng, có ảnh và video chứng thực hẳn hoi, nhưng dưới con mắt của ông Lê Hữu Mạnh, Phó chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn, bỗng dưng trở nên bình thường.
"Sự việc trên là bình thường, bởi đây là phong tục của hội" – ông Mạnh khẳng định.


Ông Nguyễn Khắc Lợi, PGĐ Sở Văn hóa, thể thao và du lịch HN cũng "hoàn toàn đồng tình" với nhận xét của ông phó huyện:

"Tôi và các Thứ trưởng Văn hóa, Thứ trưởng Giao thông có mặt ở hội Gióng rất lâu nhưng không thấy hỗn chiến, đánh nhau nào. Những người cầm gậy chỉ là dân làng đi bảo vệ kiệu".
Hỗn chiến kinh hoàng tại Lễ hội đền Gióng tại Sóc Sơn. Ảnh: Zing
Dù đã rất tế nhị, nhưng GS. TS Trần Ngọc Thêm, GĐ Trung tâm Văn hóa học Lý luận và Ứng dụng, vẫn phải gọi "hành động bình thường" này bằng cụm từ "tranh cướp lộc bằng những biện pháp thô bạo".

Còn GS.TS Ngô Đức Thịnh, GĐ Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian VN thì thở dài: "Nếu coi chuyện ẩu đả là chuyện bình thường thì rất nguy hiểm".

Các chuyên gia văn hóa và công chúng, đều thấy sự việc "rất nguy hiểm" thì tại sao một số người lại không thấy?

Không khó tìm được câu trả lời nếu điểm lại mấy “kỹ năng” đã được một số quan chức áp dụng để biến những con voi thành con chuột.

Khi giơ cuốc bổ vào đầu hàng xóm trong cuộc tranh chấp đất đai, ông Nguyễn Đức Hoàng - chánh thanh tra Sở Y tế Kon Tum, đã có cách giải thích nhẹ hều: Nạn nhân tự va đầu vào cuốc (nhưng lại là cuốc của… em trai ông).

Theo giải trình này, nạn nhân là… cái cuốc, chứ không phải cái đầu.

Khi cầm ly bia bổ vào đầu nhau tóe máu, ông PGĐ Sở Ngoại vụ và Nội vụ Bình Phước, cũng giải trình nhẹ hều: Do đầu ông nọ tự va vào làm vỡ ly bia của ông kia.

Một lần nữa, nạn nhân không phải là cái đầu, mà là ly bia tội nghiệp.

Sau khi tranh luận trong cuộc nhậu, ông Huỳnh Hớn Dũng, GĐ Công ty Cầu đường 719 (TP.Bạc Liêu) "bình tĩnh" cầm ly bia táng thẳng vào mặt ông Nguyễn Văn Tuyến, Hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ 73.4 Cần Thơ khiến ông này ôm đầu máu nhập viện.

Đánh xong, ông này lên xe đi thẳng về Bạc Liêu và sáng hôm sau thì đưa ra lý do cũng nhẹ hều hết cỡ: "Chuyện tối qua tôi không nhớ gì cả và cũng không hiểu vì sao tôi lại đánh anh Tuyến. Tôi say quá, khi thức dậy mới biết là đã đánh anh Tuyến”.

Nếu học được những “kỹ năng thượng thặng” của mấy quan chức này, rất có thể những thanh niên cầm gậy vụt tới tấp vào đầu người khác tại hội Gióng sẽ có cách giải trình tuyệt vời: “Có ai đánh đâu. Tại đầu họ cứ lao vào gậy của tôi đấy chứ”.

Nếu có nạn nhân thực sự trong cuộc ẩu đả này, thì hẳn nhiên, đó là…cái gậy !


Nguồn: Theo Soha.vn


Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire