19/02/2015

Phong Nha Kẻ bàng : ĐỘNG THIÊN ĐƯỜNG


Động thiên đường thuộc quần thể Phong Nha Kẻ bàng , Tây Bắc Quảng Bình, cách Tỉng lỵ Đồng Hới 35 cây số




Chúng ta bắt đầu: Ngã 3 vào động Phong Nha.


Đi khoảng 10km, gặp bảng chỉ dẫn quẹo trái vào Thiên Đường, đi 1 đoạn nữa sẽ tới Cầu Tróoc và thưởng ngoạn vẻ đẹp của đất nước nơi đây.



Núi sông xanh rì và rất mát…


Có những đoạn đường trời đang hanh mát bỗng nhiên có những làn gió rất lạnh, người ta nói đó là "gió động”. Đi ngang đường mà thấy mát mát là biết có động đâu đó quanh mình rồi.

Đường vào động đẹp như mơ…



Một cánh đồng cỏ có thể chạy xe vào và tắm suối…
Đường đi bộ lên hang Thiên đường…

Là cái gì?


Năm 2005, khi phát hiện hang động này, các nhà thám hiểm của Hội Hang động hoàng gia Anh (BCRA) đã bàng hoàng vì vẻ đẹp thần tiên của hang, chỉ có thể thốt lên được hai tiếng: "Thiên Đường!” Trong danh mục những hang động đẹp nhất thế giới, động Phong Nha được xếp hạng một trong hai hang động đẹp nhất thế giới với danh hiệu “Đệ nhất động”. Tuy nhiên, khi các chuyên gia hang động tìm ra Thiên Đường, nhiều người đã cho điểm Thiên Đường đẹp gấp 10 lần Phong Nha.

Động Thiên Đường là một động tại Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Động này đã được Hội Nghiên cứu hang động Anh quốc phát hiện năm 2005 và được đánh giá là động lớn nhất và đẹp nhất tại Phong Nha-Kẻ Bàng. Đây là một động khô, không có sông ngầm chảy qua như động Phong Nha. Theo kết quả khảo sát sơ bộ của các nhà khoa học, so với động Phong Nha thì động Thiên Đường có chiều dài kỷ lục 31km (chỉ mới khai thác du lịch được 1.6km), với niên đại từ 300 – 400 triệu năm trước, và quy mô lớn hơn nhiều. Trong động Thiên Đường có nhiều khối thạch nhũ, và măng đá kỳ ảo. Phần lớn nền đất trong động này là đất dẻo, khá bằng phẳng nên thuận tiện cho việc thăm dò và thám hiểm. Nhiệt độ bên trong động Thiên Đường luôn chênh lệch so với bên ngoài khoảng 16 °C.

Quả không hổ thẹn với tên gọi, động Thiên Đ
ường đứng đầu bảng xếp hạng hang động quốc tế vì tính thẩm mỹ, khoa học lẫn vẻ lộng lẫy, khoáng đạt, với nhiều tầng thạch nhũ đẹp say lòng. Khai trương ngày 3-9-2010 nhưng đến ngày 24-12-2010, động Thiên Đường mới mở cửa đón khách.



Cổng xuống Thiên đường là đây…

Có gì hay?


Đến cửa động, thật bất ngờ, cửa chỉ nhỏ vừa đủ một người xuống, nằm dưới lèn đá cao hơn trăm mét trông rất ngoạn mục. Một cái dốc dẫn xuống nền động dài 15m, dốc được tạo rất cầu kỳ với vô và
n hạt thạch nhũ to tròn, hai bên dốc có nhiều dấu tích sập đổ, ngổn ngang những cột thạch nhũ chổng chơ như thể vừa trải qua một đợt kiến tạo. Chân chạm nền động, một cảm giác mát lạnh phả vào, cho dù ngoài trời đang nắng nóng, nhiệt kế mang theo chỉ 18 độ, nhiệt độ lý tưởng để thưởng ngoạn thiên nhiên.



Đường lên lại "Hạ giới"…

Mỗi khối thạch nhũ đẹp m
ỗi vẻ, không khối nào giống khối nào, đã tạo nên một thiên đường huyền hoặc. Nào Cung Thạch Hoa Viên với khối thạch nhũ như tượng Đức mẹ đồng trinh tay bế hài đồng; nào Cung Giao Trì là nơi Ngọc Hoàng bàn việc nước với các cận thần, xung quanh là tượng kỳ lân, chim phượng hoàng, ruộng bậc thang, nhà rơm. Độc đáo là Cung Quảng Hàn, nơi khối thạch nhũ rũ xuống trông như bức rèm the của tiên nữ. Hay Cung Quần Tiên Hội Tụ với cả quần thể tượng Phật A Di Đà, lạc đà hóa nghê châu, thầy trò Đường Tăng trên đường thỉnh kinh, linh vật mình ngựa đầu rồng, Phúc – Lộc – Thọ, tháp Phật. Có những cột nhũ lớn đường kính 1-2 m trông rất giống tượng Phật Bà Quan Âm.




Độc đáo là Cung Quảng Hàn, nơi khối thạch nhũ rũ xuống trông như bức rèm the của tiên nữ.




Cung Giao trì với thạch nhũ hình 3 ông Phước Lộc Thọ



Cái này chắc là thạch "snack", nhìn như mấy miếng bánh, hehe…

Thạch "Phòng the"……..

Cái này chắc là thạch "snack", nhìn như mấy miếng bánh, hehe…

Ấn tượng nhất là Tháp Liên Hoa với hình thù đặc sắc mà dưới mắt mỗi người, ở mỗi góc nhìn đều mang những hình thù khác nhau; người thì bảo trông giống như cây thông Noel, người bảo giống tòa sen… Thật ra đó là khối thạch nhũ được hì
nh thành từ những giọt nước bắn tung tóe không theo quy luật nào.


Cổng Thiên Đường.





Suối trong động…



Đây có lẽ là quảng đường động dài nhất, và là tấm hình chụp Panorama đẹp nhất của mình trong động…


 Cung Quần Tiên Hội Tụ



Cao nhất là Cung Đại Thánh Đường, với trần hang cao nhất động.



Thạch "Nhà rông"


Đoạn cuối động, vẫn còn đang khai thác tiếp… Lời khen cho nhà đầu tư Trường Thịnh:




Không chỉ ngạc nhiên khi thưởng lãm một kỳ quan của đất trời mà tôi còn bất ngờ trước sự sạch sẽ, quy củ, đầu tư xây dựng công phu, chăm sóc kỹ lưỡng của đơn vị quản lý khai thác động Thiên Đường – Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh. Chắc là của tư nhân nên dàn nhân viên trong đồng phục bắt mắt đón khách rất nhiệt tình, được huấn luyện rất tốt, chào hỏi và mỉm cười rất dịu dàng như khách quý đến chơi, từ bác bảo vệ đến anh quản lý. Sau khi giới thiệu những nét chung về hang động, hướng dẫn viên đưa chúng tôi đi sâu vào trong hang qua tuyến cầu thang gỗ hàng trăm bậc được xây dựng và lắp đặt công phu dài hơn 1 km.

Không như các toàn thể hang động khác tại Việt Nam, nhà đầu tư đã tôn trọng tự nhiên tối đa, ngay cả đèn chiếu sáng cũng là ánh sáng trắng nhằm giữ nguyên màu sắc tự nhiên, tươi mới của hang động. Trên toàn bộ đường quan sát, chúng tôi đều đi trên những thang gỗ tự nhiên chứ không để mài mòn nền động như những nơi khác. Cô hướng dẫn viên giải thích làm như vậy để khách dễ đi lại, bảo tồn nền động không bị tàn phá.




Tấm này không phải được chụp bằng iPhone, nhưng nó mang tính chất tổng quát đường thăm viếng động, nên để vào cho các bạn tham khảo…
Nhà chờ ngoài cửa động.



Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire