28/03/2015

Hà Nội thay cây xanh: Không ai nhận trồng, cây có 'ma'?

  Ông Đỗ Ngọc Hoàng: Công ty chỉ được giao nhiệm vụ chặt hạ và di chuyển cây xanh trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, còn lại việc trồng mới là do nhà tài trợ làm. Trước ý kiến nêu nhà tài trợ nói không biết mua cây gì, chỉ tài trợ tiền, ông Hoàng trả lời: "cái đó thì chúng tôi không biết họ nói ở đâu, chứ ngân hàng họ mua với các bên".    

Chiều 25/3, Thanh tra thành phố Hà Nội đã công bố quyết định thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh trên một số tuyến phố thời gian qua.


Cây có 'ma', không ai nhận trồng?

Liên quan đến loại cây trồng mới trên phố Nguyễn Chí Thanh, theo tìm hiểu việc thay thế cây xanh tại đây do Công an thành phố Hà Nội và Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) tài trợ.

Trong văn bản gửi UBND TP Hà Nội, Công an TP và VPBank đề xuất trồng đồng nhất loại cây vàng tâm có đường kính gốc từ 12-17cm, cao trung bình 6m trên phố Nguyễn Chí Thanh.

Trả lời câu hỏi cây trồng mới trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh là do đơn vị nào trực tiếp mua, ngày 25/3, ông Đỗ Ngọc Hoàng, Tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, Công ty chỉ được giao nhiệm vụ chặt hạ và di chuyển cây xanh trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, còn lại việc trồng mới là do nhà tài trợ làm.
Hà Nội sẽ mời các nhà khoa học thẩm định loại cây trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh.


Trước ý kiến nêu nhà tài trợ nói không biết mua cây gì, chỉ tài trợ tiền, ông Hoàng trả lời: "cái đó thì chúng tôi không biết họ nói ở đâu, chứ ngân hàng họ mua với các bên".
Trong khi cùng ngày 25/3, ông Trần Tuấn Việt - Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Tiếp thị Ngân hàng VPBank khẳng định ngân hàng chỉ là nhà tài trợ chứ không biết gì về việc trồng cây. Nên nếu thông tin nói VPBank thuê một đơn vị để trồng cây xanh trên phố Nguyễn Chí Thanh là hoàn toàn không chính xác.

Như vậy, cả phía DN phụ trách về cây xanh trên địa bàn thủ đô và nhà tài trợ đều "phủ nhận" không liên quan đến việc trồng loại cây gì trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Xung quanh sự việc, chiều 25/3, Thanh tra thành phố Hà Nội cũng đã công bố quyết định thanh tra toàn diện việc thực hiện thay thế cây xanh trên một số tuyến phố thời gian qua. Đoàn thanh tra liên ngành của thành phố Hà Nội do Thanh tra thành phố chủ trì..

Về thời hạn thanh tra, đoàn thanh tra liên ngành của thành phố sẽ có 30 ngày để làm việc với các bên liên quan đến việc thực hiện thay thế cây xanh trên các tuyến phố thời gian vừa qua, sau đó phải báo cáo kết quả lên UBND thành phố.

Hà Nội khẳng định đã trồng đúng loại cây

Sở Xây dựng Hà Nội vừa lên tiếng trước thông tin cho rằng, loạt cây thành phố trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh không phải là cây Vàng tâm như kế hoạch đã được phê duyệt.

Trong công văn gửi các cơ quan báo chí ngày 24/3, Sở Xây dựng Hà Nội cho hay, loạt cây được thay thế trên đường Nguyễn Chí Thanh chính là cây Vàng tâm. Đây là loại cây có giá trị nằm trong sách đỏ.

Về đặc điểm nhận dạng, Sở Xây dựng cho hay, cây Vàng tâm cao trung bình 25 - 30 m, đường kính thân cây 70 - 80 cm. Vỏ cây có màu xám trắng, thịt vàng nhạt, dày khoảng 1 cm; cành non, lá non có lông tơ màu nâu; lá chất da, dày, hình mác bầu dục dài, dày 5-17 cm, rộng 1,5-6,5 cm, đầu nhọn, gốc hình nêm, mép lá nguyên, cuống lá 1,4 cm, màu nâu đỏ.

Hoa cây vàng tâm là lưỡng tính, mọc đơn độc ở đầu cành. Cuống hoa dài 1-2 cm, bao hoa màu trắng. Trên thực tế cây vàng tâm đã được trồng xanh tươi ở một vài nơi trên đường phố Hà Nội.

Gỗ từ những cây xanh bị chặt hạ
Trước những thông tin cho rằng, loạt cây trên đường Nguyễn Chí Thanh không phải cây Vàng tâm, Sở Xây dựng cho biết, thành phố Hà Nội sẽ mời các nhà khoa học thẩm định và công bố kết quả.
Cũng theo đại diện Hà Nội, từ tháng 11/2014 đến đầu năm 2015, các đơn vị chức năng đã chặt hạ, thay thế cây xanh trên 8 tuyến phố, trong đó di chuyển 130 cây, chặt bỏ 335 cây chết, sâu mục, không đảm bảo an toàn giao thông; trồng thay thế và bổ sung 489 cây. Kinh phí trồng mới do các đơn vị xã hội hóa ủng hộ, hỗ trợ, hiện chưa thanh, quyết toán.

Mới đây, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Phạm Quang Nghị cũng đã có chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan chức năng của thành phố kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tập thể trong việc triển khai đề án thay thế cây xanh, bởi theo ông “cách làm của thành phố là không đúng, không phù hợp", khiến dư luận bất bình, phản đối.



  • Hà Giang (Tổng hợp)
Nguồn: Theo Đất Việt


Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire