27/03/2015

Philippines cáo buộc Trung Quốc muốn kiểm soát biển Đông

MỸ LOAN

Bộ trưởng ngoại giao Philippines
Albert del Rosario cáo buộc
Trung Quốc muốn kiểm soát
toàn bộ biển Đông - Ảnh:Reuters
TTO- Ngày 26-3, Philippines lại cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách kiểm soát gần như toàn bộ biển Đông bằng những động thái “cải tạo trái phép” các bãi đá ở khu vực này.
Reuters dẫn lời Bộ trưởng ngoại giao Philippines Albert del Rosario nhấn mạnh những động thái của Trung Quốc nhằm gây tổn hại đến quyết định của tòa trọng tài quốc tế sẽ đưa ra vào đầu năm 2016 về việc Philippines kiện Trung Quốc có những tuyên bố đòi chủ quyền phi lý ở biển Đông.




“Trung Quốc đang đẩy nhanh chương trình bành trướng và thay đổi hiện trang nhằm hiện thực hóa đường 9 đoạn mà họ tuyên bố và kiểm soát gần hết biển Đông trước khi tòa trọng tài công bố chính thức quyết định liên quan đến hồ sơ đệ trình của Philippines"- Reuters dẫn lời Bộ trưởng del Rosario nói.

Trung Quốc dùng đường 9 đoạn để khẳng trái phép chủ quyền của mình chiếm gần hết biển Đông. Thậm chí, đường 9 đoạn này còn lấn trái luật vào bờ biển của Philippines và nhiều nước Đông Nam Á khác.

Bộ trưởng Del Rosario khẳng định Trung Quốc vẫn đang tiếp tục những động thái trên nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện mục đích của mình.

“Trung Quốc cũng đang tiếp tục thực hiện các hoạt động mở rộng khổng lồ trong các vùng biển tranh chấp"- ông Del Rosario cho biết và còn chỉ ra rằng Trung Quốc đang mở rộng ở 7 bãi đá mà nước này chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.


MỸ LOAN
Nguồn: Theo Tuổi Trẻ

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire