03/04/2015

Cao nhất, lâu nhất, đắt nhất và nhanh hỏng nhất

Mi An


- Có người đã gọi vui Việt Nam là đất nước của những kỷ lục, vụ tượng đài mẹ Việt Nam vừa khánh thành đã bong tróc nền là kỷ lục mới nhất.

Tháp truyền hình Việt Nam dự kiến sẽ cao nhất thế giới. (Ảnh VNE)



Mấy hôm nay dư luận đang chú ý nhiều đến đề án xây Tháp truyền hình Việt Nam với chiều cao 636m do Đài Truyền hình Việt Nam khởi xướng. Nếu tháp được xây dựng xong năm 2020, chắc chắn nước ta sẽ nắm giữ kỷ lục có tòa tháp cao nhất thế giới.

Thực ra, ở một đất nước có quá nhiều kỷ lục… tầm phào như nước mình, giữa những đòn bánh tét lớn nhất, bánh chưng bánh dày lớn nhất, ly cà phê lớn nhất, tô hủ tiếu lớn nhất… có thêm một cái tháp truyền hình lớn nhất cũng chẳng bõ bèn gì. Nói theo kiểu dân gian là "muỗi đốt inox" ấy mà.

Tuy nhiên, điều đáng tranh cãi là cái tòa tháp ấy, chẳng giúp ích gì cho truyền hình cả, vì theo lời ông Nguyễn Thành Lương- Phó Tổng Giám đốc Đài, Trưởng Ban chuẩn bị đầu tư dự án thì truyền hình ngày nay đã phủ sóng qua vệ tinh hết rồi.

Thế nhưng theo lời người đại diện cho Đài Truyền hình Việt Nam, tháp vẫn cần phải xây vì: "Tháp truyền hình giống như biểu tượng để giới thiệu với bạn bè quốc tế. Khi chúng ta đi làm marketing cho một đất nước thì mình phải có một cái gì đó để mang ra giới thiệu chứ”.

Nghe có nẫu ruột không thưa bạn đọc. Chỉ vì cần có biểu tượng, cần có công trình để marketing cho đất nước mà Đài phải nhọc công xây dựng một đề án xây dựng tháp truyền hình cao nhất thế giới. Cho dù nguồn tiền xã hội hóa, không dùng tiền ngân sách nhưng rõ ràng đó không phải mục tiêu ưu tiên lúc này.

Đó là chuyện về ngôi tháp dự kiến cao nhất thế giới. Còn về kỷ lục lâu nhất thế giới, không biết có công trình nào đã vượt qua được dự án xây đường sắt đô thị Hà Đông- Cát Linh của Hà Nội hay chưa?

Công trình tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng vừa khánh thành đã bong nền.

Theo cam kết của Tổng thầu thì Quý IV/2015 sẽ đưa vào sử dụng nhưng đến giờ này, đã bước sang Quý 2, công trình này vẫn nằm ì ra đấy trơ gan cùng tuế nguyệt.
Sau tai nạn gây chết người và suýt chết người vào năm 2014, công trình bị tạm đình lại, Tổng thầu Trung Quốc đã rút người về, và hiện nay, lãnh đạo Bộ GTVT đang phải yêu cầu họ đưa người trở lại để làm tiếp.

Về kỷ lục đắt nhất hành tinh thì có lẽ nước ta cũng sở hữu nhiều thứ đắt nhất. Đường Kim Liên- Hoàng Cầu ở Hà Nội là tự hào là đường đắt nhất hành tinh với giá hơn 1,1 tỷ đồng/m. Thậm chí cũng ở thủ đô, còn có con đường được mệnh danh là đường dát vàng vì dài 1,5 km nhưng tốn gần 1.000 tỷ đồng, và chỉ một đoạn 200 mét đã lãng phí tới hơn 200 tỷ đồng tại Quận Long Biên.

Kỷ lục hỏng nhanh nhất thì chắc không ai qua được công trình tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng ở Quảng Nam. Vừa khánh thành hôm 24/3, chưa được 1 tuần lễ sau, nền gạch phía trước tượng đài đã bong tróc, vỡ vụn.

Còn nhớ trước đây, một công trình khác cũng có kỷ lục hỏng nhanh không kém là biểu tượng cây đàn kìm phục vụ Festival Đờn ca tài tử tại Bạc Liêu. Khi festival vừa kết thúc cũng là lúc gạch ở bờ hồ sen bong tróc rơi rụng lả tả.

Chỉ vài thống kê sơ sơ đã cho thấy, đúng là chúng ta có thế mạnh về kỷ lục thật chứ chẳng chơi. Đụng vào đâu cũng có kỷ lục, toàn những kỷ lục cao nhất thế giới, đắt nhất hành tinh cho dù nước ta vừa ra khỏi nhóm thoát nghèo.

Vậy nên chăng, thay vì chạy theo dăm ba kỷ lục lẻ tẻ, rất khó nắm bắt, chúng ta nên đồng tâm hiệp sức xây dựng một đề án kỷ lục chung, tìm kiếm hình ảnh "một đất nước của các kỷ lục"?

Bất cứ ngành nào khi làm việc gì cũng phải hướng tới hai chữ "kỷ lục", để các bảng hiệu công nhận kỷ lục được trưng bày khắp chốn nơi nơi. Đó mới chính là một điểm độc đáo mà không nước nào có được.

Bởi đừng hy vọng xây tháp cao nhất thế giới để làm biểu tượng cho đất nước. Tháp truyền hình Việt Nam dự kiến khi xây xong cao 636m, chỉ cần có 1 đất nước nào đó xây sau ta một công trình nào đó cao 637m là bao công sức sẽ đổ xuống sông xuống biển cả.

Có người nói vui rằng, chưa biết các kỷ lục chúng ta đang tìm kiếm sẽ thành công đến đâu, nhưng cứ để các kỷ lục lâu nhất, đắt nhất, nhanh hỏng nhất tràn lan thế này, chẳng mấy chốc sẽ đạt được kỷ lục nghèo nhất thế giới.

Cái ấy, người xưa gọi là thứ kỷ lục "bất chiến tự nhiên thành", kể cũng sướng thay.

Mi An

Nguồn: Theo baodatviet.vn


Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire