16/04/2015

Người dân tạo tường lửa, tiếp tục chặn quốc lộ 1A

Hoàng Trường


Khi bão xỉ và ống khói tiếp tục phát tán, người dân xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, Bình Thuận, lại tràn ra đường chặn quốc lộ. Hàng nghìn xe đang kẹt cứng hơn 20 km.

Người dân chặn xe ở quốc lộ 1 qua xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong. Ảnh: Hoàng Trường
 


Gần trưa 15/4, hàng trăm người dân xã Vĩnh Tân tiếp tục mang bàn ghế, dù, đá... chắn ngang quốc lộ 1A, không cho các xe qua nhằm phản đối nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 gây ô nhiễm bão xỉ nghiêm trọng.

Lực lượng chức năng tỉnh Bình Thuận được huy động để khuyên nhủ, kêu gọi người dân chấm dứt việc chặn đường nhưng bất thành. Nhiều người được cho là có hành vi quá khích, ném đá vào cảnh sát.

Đến chiều nay, một số người tiếp tục ném bom xăng tạo tường lửa giữa quốc lộ. Hàng nghìn xe kẹt cứng suốt 20 km.

Lực lượng cảnh sát cơ động ngăn người dân quá khích chiều 15/4. Ảnh: Hoàng Trường


Việc chặn xe trên quốc lộ để phản đối nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 xảy ra từ chiều qua. Ông Đinh Văn Thanh - Giám đốc nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân - đã cam kết với người dân và chính quyền sẽ không vận chuyển xỉ ra bãi trong vòng 10 ngày. Đồng thời tiến hành lu lèn, tưới nước, che bạt bãi xỉ để không phát tán bụi.

Tuy nhiên, sáng nay bụi xỉ vẫn phát tán nên người dân tiếp tục chặn quốc lộ yêu cầu xử lý dứt điểm ô nhiễm. Chính quyền huyện Tuy Phong đối thoại, vận động người dân giải tỏa nhưng bất thành.

Liên quan đến vụ việc, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam khẩn trương thực hiện các biện pháp về bảo vệ môi trường khi xây dựng, vận hành các nhà máy nhiệt điện trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân; không để bụi than, xỉ ảnh hưởng đến khu vực dân cư.

Người dân dùng bom xăng để tạo bức tường lửa ngăn xe qua quốc lộ. Ảnh: Hoàng Trường
Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì cùng Bộ Xây dựng chỉ đạo thực hiện các giải pháp sử dụng tro, xỉ tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân làm vật liệu xây dựng không nung, phụ gia xi măng. Báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền.

UBND tỉnh Bình Thuận và các đơn vị liên quan được yêu cầu tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền đến người dân trong khu vực nắm rõ chỉ đạo của Thủ tướng về các biện pháp khắc phục ảnh hưởng đến môi trường, không để kẻ xấu lôi kéo, kích động làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh, trật tự. Đồng thời bảo đảm an toàn, an ninh cho người lao động, phương tiện, thiết bị trong Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân. Bảo đảm giao thông tại quốc lộ 1A an toàn, thông suốt.



Hoàng Trường

Nguồn: Theo VNEXPRESS
 


Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire