03/04/2015

Quảng Nam: Lại phát hiện cán bộ xã 'ăn' nhím giống của dân

Lê Đình Dũng


 
 

Người dân Quảng Nam tiếp tục phát giác và tố cáo cán bộ xã 'ăn' nhím giống được cấp phát cho dân nằm trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đây là lần thứ hai sau vụ phát hiện cán bộ xã Quế An 'ăn' gà giống của dân gây xôn xao dư luận gần đây.



Phòng Nông nghiệp huyện Quế Sơn (Quảng Nam) đã thành lập tổ điều tra để xác minh vụ việc 3 cán bộ xã Quế Long nhận ‘nhầm’ 16 con nhím giành để hỗ trợ cho người dân phát triển nông thôn mới.

Đầu năm 2011, nằm trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, UBND xã Quế Long cùng với 2 xã khác trên địa bàn Quế Sơn được phòng Nông nghiệp huyện này cấp mỗi xã 120 triệu đồng.

Số tiền này cùng 36 triệu từ nguồn vốn khác sẽ được xã Quế Long dùng mua 16 con nhím để cấp phát cho người dân.

Các hộ dân được cấp phát nhím phải là hộ dân tiên tiến trong sản xuất, từng trải qua các đợt tập huấn về chăn nuôi… để sau đó nhân rộng mô hình nhằm giúp địa phương giảm nghèo bền vững.


Đến năm 2012, UBND xã Quế Long đã dùng số tiền này để mua 12 con nhím trưởng thành với giá 12 triệu/con và 4 con nhím con với giá 3 triệu/con để về cấp phát cho người dân.

Tuy nhiên số nhím này không được cấp phát cho người dân mà lại đến tay 3 cán bộ xã.

Ông Lê Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Quế Long nói mới biết sự việc.
Cụ thể, 3 cán bộ xã lấy nhím gồm: ông Trần Hữu Sáu, phó Bí thư Đảng uỷ và ông Đỗ Văn Kiên, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp chia nhau mỗi người 5 con. Ông Đỗ Đình Hùng, Phó chủ tịch UBND xã nhận 6 con.

Vụ việc gần 3 năm sau bị người dân phát giác.

Ông Nguyễn Chín, trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quế Sơn cho biết qua kiểm tra ban đầu thì vụ việc là có thật.

Ông Chín nói: “Sau khi nhận tiền để thực hiện đề án, việc cấp phát cho những ai không được xã báo cáo mà chỉ báo cáo kết quả thực hiện chương trình nên huyện cũng không nắm được tình hình".

Ông Chín cho biết thêm: "Theo quy định trước khi mua nhím để cấp phát, UBND xã phải thông báo rộng rãi cho người dân để họ biết và đăng ký nhận nuôi. Qua bước đầu ki?m tra thì xã Quế Long cho biết đã thông báo trên loa phát thanh cho người dân nhưng không thấy ai đến đăng ký nhận nhím. Còn việc người dân nói họ không biết thì có thể là do họ không nghe được thông báo của xã".

Đồng thời, ông này cho rằng trước đó có nhiều hộ dân đã được tập huấn về chăn nuôi, có đủ điều kiện nhưng do họ không đăng ký để nhận nhím nên mấy ngày sau xã Quế Long đã cấp cho 3 cán bộ trên mang về nuôi.

Còn ông Lê Văn Nhân, Chủ tịch UBND xã Quế Long cho biết xã vừa mới nắm thông tin nên đang tiến hành điều tra vụ việc và sẽ trả lời bằng văn bản ngay sau khi có kết quả.


Lê Đình Dũng

Nguồn: Theo Một Thế Giới Mới


Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire