27/05/2015

BT Bùi Quang Vinh:Phát ngôn ấn tượng tại Quốc hội kỳ 9


Bích Ngọc


- Dù kỳ 9 Quốc hội khóa 13 mới qua 1 tuần làm việc nhưng Bộ trưởng KH&ĐT tư có những phát ngôn hết sức ấn tượng về giá xăng dầu, nông sản.
Lấy ví dụ về tính độc lập, độ chính xác trong các số liệu thống kê khi trình bày Tờ trình dự án Luật Thống kê (sửa đổi) trước Quốc hội sáng 25/5, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh dẫn chuyện doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, điện thường xuyên báo cáo lỗ nhưng lại rất khó xác minh tính chuẩn xác họ có lỗ thật hay không.

Khi báo cáo doanh nghiệp, thống kê,... đều dối trá thì làm sao điều hành được công việc Quốc gia?
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đã can đảm nói lên sự thật mà người dân đều biết trước.


Ban Biên Tập



“Chúng ta không có cơ chế để kiểm soát tính chính xác của các con số đó, vì chỉ toàn dựa vào báo cáo của doanh nghiệp", Bộ trưởng Vinh thành thật.

Khi thảo luận ở tổ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2015, nhắc tới câu chuyện nông sản ùn ứ ông Vinh đưa ra nhiều dẫn chứng đáng e ngại.

Theo đó liên quan đến câu chuyện tiêu thụ dưa hấu, Bộ trưởng Vinh cho rằng, việc Bộ Công thương vừa rồi phát động hoạt động mua dưa cho đồng bào miền Trung chỉ là giải pháp tinh thần là chính chứ không có ý nghĩa về kinh tế, không giải quyết được gì.

"Tình trạng này không chỉ xảy ra với dưa hấu. Rất nhiều nông sản khác đã liên tiếp thua, từ hành tím, hành tây tới thanh long và cả lúa gạo", Bộ trưởng Vinh thẳng thắn.
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh: "Nông dân của ta có
phong trào đua nhau làm và cùng đua nhau chết"
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh kể, vừa qua ông gặp các doanh nghiệp caosu, họ thực sự buồn bã vì mặt hàng này đã giảm giá từ mức 150 triệu đồng/tấn giờ chỉ còn 25 triệu đồng/tấn, rất hiếm những đơn hàng đạt được mức 30 triệu đồng/tấn. Nhiều nơi người dân bắt đầu chặt cây caosu.

Theo ông Vinh, vấn đề không chỉ mang ý nghĩa kinh tế mà còn cả chính trị khi nhiều nơi ở Tây Nguyên, Sơn La, Điện Biên đã phát động trồng caosu rất mạnh mẽ thời gian qua, đến giờ vẫn chưa được thu hoạch mà giá thì đã rớt đến mức không thể bán được nữa.

“Chúng ta sẽ ăn nói thế nào với bà con?”, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư đặt câu hỏi nhức nhối.

Ngay cả đối với lúa gạo cũng rất đáng lo ngại. Theo ông Vinh, thị trường lúa gạo cũng đang nổi lên nhiều đối thủ cạnh tranh mới như 2 nước vốn chỉ nhập gạo nay đã tham gia xuất khẩu là Ấn Độ và Pakistan. Thái Lan thì vì lượng tích trữ lớn nên cũng bung bán gạo ngon hơn với giá rẻ hơn để giải phóng kho. Campuchia bây giờ cũng xuất khẩu gạo.

"Lúa gạo Việt Nam đang bị cạnh tranh rất gay gắt. Vậy nếu cứ tiếp tục sản xuất 7-8 triệu tấn gạo mỗi năm sẽ không biết bán đi đâu", Bộ trưởng Vinh bày tỏ.

Theo Bộ trưởng Vinh, khó khăn chưa dừng ở cây gạo, mà sang cả cây thanh long.

"Diện tích quy hoạch loại cây này tại Bình Thuận là 15.000ha, nhưng nông dân thấy lợi nên đua nhau trồng. Đến nay diện tích đã tăng tới 22.000ha và sẽ còn tiếp tục tăng lên.

Làm như vậy sao chẳng ế thừa?. Nông dân của ta có phong trào đua nhau làm và cùng đua nhau chết”, Bộ trưởng Vinh không ngần ngại nói thẳng.

Để tháo gỡ, theo ông Vinh, cần phải tái cơ cấu một cách căn cơ với nông nghiệp. Đến tháng 10 (kỳ họp Quốc hội tiếp theo), nếu không chấn chỉnh được việc này, tốc độ tăng trưởng sẽ lại giảm ngay mà giảm nông nghiệp là giảm thẳng vào đời sống người dân.

Bích Ngọc
Nguồn: Theo Báo Đất Việt

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire