18/05/2015

Chúng tôi đưa mặt trời lên quê mẹ


Hương Giang



(Viết tặng Trịnh Anh Tuấn 
Admin Vì Một Hà Nội Xanh)

Từ màn đêm mênh mông này chúng tôi đứng dậy 
Đứng dậy trên cái bóng cô đơn của Mẹ Việt Nam

Hà Nội đã xa rồi những mùa cơm nguội vàng

Thương bàn tay em thịt da sưng tấy

Máu đã đổ vì cây xanh và Hà Nội bật khóc

Thương hàng sấu già gục chết trong mưa


Chúng mình như vừa bừng tỉnh dậy từ giấc mơ

Từ vệt máu khô này, những điều oan trái ấy

Nâng nỗi sợ hãi từ đôi vai em, chúng mình đứng dậy

Chỉ có cách này mới đẩy lùi được bóng đêm

Chỉ có cách này ta mới tìm được nhau

Trên mảnh đất, mà bình minh đợi chờ hoài chưa mọc
 

Khi con cá, lá rau, khi trí óc

và cả trái trái tim mình cùng nhiễm độc

Tôi thương mẹ, thương em, thương đất nước mình!

Thương vô cùng thân phận những tàu cá lênh đênh

Thương niềm tự hào giờ phai trên áo trận

 

Thức dậy đi giống chim Hồng chim Lạc

Những chàng trai lịch sử gọi anh hùng

Những má hồng kiệt hiệt huyện Châu Phong

Những con người ngàn năm không khuất phục

 

Dậy đối mặt những yếu hèn tủi nhục

Những đắng lòng khi mất Ải Nam Quan

Những muối mặt gục đầu

                khi giàn khoan giặc nghênh ngang

Khi đất nước chênh vênh bên bờ vực

 

Dậy nghe tiếng anh em nơi tù ngục

Những Lê Quốc Quân, Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng…

Dậy nghe tiếng đòi của ngàn thuở anh linh

Dậy đứng thẳng làm người trai nước Việt

 

Chúng xoá sạch niềm tin bằng boxit Tây Nguyên

bằng Vinasin, bằng 40 năm khốn cùng mờ mịt

Ta xây lại ước mơ bằng trái tim

bằng những năm tuổi trẻ của chính mình

Ôi! Những Hồ Đức Hoà, Đỗ Minh Hạnh, Việt Khang…

Ôi! Những Nguyễn Chí Tuyến, Gió Lang Thang, Sơn Tiến…

Máu đã đổ nhiều rồi, máu thay tim để nói

Hàng vạn lời yêu thương!

 

Xin cám ơn anh em, cám ơn Hà Nội, cám ơn những đoạn đường

Còn in dấu vinh quang và tủi nhục

Từ màn đêm mênh mông này chúng tôi đứng dậy

Như thức dậy từ tiếng xích khua trên đôi chân tiền nhân

Vất yếu hèn, vất bóng tối lại sau lưng

Chúng tôi đưa mặt trời lên quê mẹ


Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire