22/05/2015

Lần đầu tiên Indonesia đánh chìm tàu cá của Trung Quốc


Indonesia đánh chìm tàu cá Trung Quốc .
 
Hôm 20/5, Indonesia đã đánh chìm một tàu cá Trung Quốc vì đánh bắt trái phép trong hải phận nước này gần Biển Đông nhằm thể hiện quyền chủ quyền và hợp nhất lãnh thổ với cả các đối tác thương mại lớn.


Tờ The Jakarta Post dẫn lời Bộ trưởng Hàng hải và Ngư nghiệp Indonesia, bà Susi Pudjiastusi cho biết tàu cá vỏ thép nặng 300 tấn của Trung Quốc mang tên Gui Xei Yu 12661 đã bị đánh chìm hôm 19/5 ở Pontianak, Tây Kalimantan bằng thuốc nổ.

Đây là 1 trong 41 tàu cá nước ngoài bao gồm Philippines, Thái Lan,... đã bị Indonesia cảnh báo nhằm thực hiện nghiêm "ngày hành động vì nhận thức quốc gia". Tuy nhiên, tàu Gui Xei Yu là tàu Trung Quốc đầu tiên và duy nhất cho đến nay bị Indonesia đánh chìm.

Một số quốc gia Đông Nam Á đã lên tiếng chỉ trích hành động đánh chìm các tàu nước ngoài của chính phủ Indonesia.

Song, Tổng thống Joko “Jokowi” Widodo cho rằng đây là bước đi cần thiết để ngăn chặn tình trạng thất thoát hàng tỷ USD mỗi năm vì hoạt động đánh bắt trái phép của các tàu nước ngoài.

Theo The Jakarta Post, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2014 – 3/2015, Bộ Hàng hải và Ngư nghiệp cùng Hải quân Indonesia đã đánh chìm 18 tàu nước ngoài của Malaysia, Papua New Guinea, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

Giới quan sát đặt ra câu hỏi liệu Indonesia có dám đánh chìm tàu cá Trung Quốc bởi hành động này có thể ảnh hưởng tới mối quan hệ giữa hai nước khi mà Bắc Kinh đang là đối tác thương mại lớn thứ hai của Jakarta.

Trước đó, hồi tháng 12/2014, cố vấn chính sách ngoại giao của Tổng thống Jokowi cho rằng chính phủ Indonesia không cầm phải e ngại khi đánh chìm tàu Trung Quốc, theo The Diplomat.

Do đó, quyết định đánh chìm tàu Trung Quốc cho thấy chính quyền của ông Jokowi muốn thể hiện quyết tâm duy trì chính sách "đánh chìm tàu nước ngoài" và một lần nữa nhấn mạnh quyền chủ quyền và hợp nhất lãnh thổ trước cả những đối tác kinh tế quan trọng nhất.

Song, trái với phản ứng ngay lập tức đánh chìm tàu cá của các nước châu Á khác khi bị bắt giữ, hành động của Indonesia với Trung Quốc có phần chậm rãi hơn.

Ngoài ra, việc đánh chìm một tàu cá Trung Quốc cũng được Indonesia thực hiện trong buổi lễ "kỷ niệm ngày hành vi nhận thức quốc gia" cùng với các tàu thuyền nước ngoài khác chứ không riêng gì Trung Quốc.

Bộ trưởng Susi còn khẳng định đây không phải là hoạt động biểu dương lực lượng, nó chỉ đơn thuần là việc thực thi pháp luật của Indonesia.


theo Infonet
 
Nguồn: Theo Soha.vn

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire