31/05/2015

Lầu Năm Góc xác nhận Trung Quốc đưa vũ khí tới đảo nhân tạo


An Bình
 

Dân trí Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 29/5 chính thức lên tiếng xác nhận Trung Quốc đã đưa các vũ khí tới một trong số những đảo nhân tạo mà nước này đang xây dựng ở Biển Đông. Động thái chưa từng thấy này càng làm gia tăng những nghi ngờ về các ý định xây đảo nhân tạo của Bắc Kinh.
 
Các tàu thuyền của Trung Quốc tại một khu vực bồi đắp trái phép ở Biển Đông. (Ảnh: US Navy)



Phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Đại tá Steve Warren, cho hay Mỹ đã nhận dạng được 2 hệ thống pháo, được phát hiện lần đầu tiên vài tuần trước nhưng không rõ liệu các vũ khí này hiện có còn ở đó hay không.

"Chúng tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi đã nhận dạng một số vũ khí trên một trong những đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp", ông Warren phát biểu với báo giới và được hãng AFP dẫn lời.

"Việc quân sự hóa các đảo này là điều chúng tôi phản đối", ông Warren nhấn mạnh.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc bị cáo buộc triển khai pháo hoặc các vũ khí khác trên các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Trước đó, tờ Thời báo phố Wall ngày 28/5 đưa tin máy bay trinh sát của Mỹ đã chụp được 2 khẩu pháo tự hành trên một đảo nhân tạo của Trung Quốc từ cách đây khoảng một tháng.

Động thái này đã càng làm gia tăng những lo ngại của Washington rằng Trung Quốc đang theo đuổi dự án xây đảo nhân tạo quy mô lớn để phục vụ các mục đích quân sự.

"Không có thông tin"

Trong cuộc họp báo ngày 29/5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã nhận được câu hỏi về việc Trung Quốc triển khai vũ khí trên đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Bà Hoa nói không biết về việc đó, nhưng nói thêm rằng "Trung Quốc đã vài lần nói rõ lập trường của nước này trên các đảo ở Biển Đông".

Bà Hoa còn nói, Mỹ nên "bình tĩnh và sáng suốt", và không nên đưa ra bất kỳ bình luận nào khiêu khích nào vì chúng có thể làm "tổn hại tới hòa bình và sự ổn định của khu vực".

Trung Quốc và Mỹ đang lâm vào một cuộc chiến ngôn từ ngày càng căng thẳng về Biển Đông, nơi Bắc Kinh đã cấp tập bồi đắp, cải tạo kể từ năm ngoái.

Hôm 27/5, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Ash Carter đã kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay tức thì việc cải tạo và quân sự hóa tranh chấp ở Biển Đông. Ông Carter cũng tuyên bố Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động trong khu vực trong khu vực.

Căng thẳng ở Biển Đông dự kiến sẽ trở thành chủ đề "nóng" tại Đối thoại Shangri-La, đang diễn ra tại Singapore. Đây là một hội nghị an ninh lớn được tổ chức thường niên, quy tụ các bộ trưởng quốc phòng và các quan chức an ninh hàng đầu trong khu vực.

An Bình

Nguồn: Theo Dân Trí
 

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire