31/05/2015

Mỹ -Nhật lên án Trung Quốc làm tổn hại an ninh Châu Á -Thái Bình Dương



Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter trong phiên khai mạc "Đối thoại Sangri-La" tại Singapore, ngày 29/05/2015.REUTERS/Edgar Su
 
Tại diễn đàn « Đối thoại Sangri-La » được tổ chức hàng năm ở Singapore, Trung Quốc bị hai nước Mỹ và Nhật Bản gọi đích danh là thủ phạm đe dọa an ninh khu vực qua các hành vi xây dựng, lấn chiếm ở Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cam kết sẽ tiếp tục đưa thêm tàu chiến và máy bay vào vùng tranh chấp và yêu cầu Bắc Kinh ngưng « tức khắc » các công trình củng cố đảo nhân tạo.
 

Trong cuộc hội thảo tại Singapore quy tụ các lãnh đạo quốc phòng thế giới, trong đó có Trung Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tuyên bố « Trung Quốc không tuân thủ các nguyên tắc và chuẩn mực quốc tế » khi xây dựng các đảo nhân tạo, phi trường, trại lính trong quần đảo Trường Sa. " Chỉ trong vòng 18 tháng, Trung Quốc đã xây thêm 800 hecta nhiều hơn tổng cộng diện tích bồi đấp của tất cả các nước khác có tranh chấp và nhiều hơn cả suốt chiều dài lịch sử của khu vực ".

Nhìn nhận là các nước khác từ Việt Nam, Philippines, Malaysia cho đến Đài Loan đều có hành động xây dựng tiền đồn nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khẳng định " chỉ có Trung Quốc là nước xây dựng nhiều nhất và trong thời gian ngắn nhất ". Sau khi đặt câu hỏi « Ai biết được Trung Quốc muốn đi về đâu ? » Bộ trưởng Mỹ Ashton Carter nhấn mạnh « tất cả các bên phải tìm một giải pháp ôn hòa và ngưng ngay hành động xây dựng » tại Trường Sa.

Trong bối cảnh này Hoa Kỳ sẽ làm gì ? Bộ trưởng Ashton Carter cảnh cáo Trung Quốc " đừng coi thường vì tàu chiến và máy bay Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tại Biển Đông, bất cứ nơi nào mà luật quốc tế cho phép, như quân lực Mỹ đang làm ở khắp nơi trên thế giới ".

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Gen Nakataki cũng tố cáo hành động Trung Quốc lấn chiếm tại Biển Đông có nguy cơ dẫn đến tình trạng bất ổn. Lãnh đạo quốc phòng Nhật kêu gọi các bên, nhất là Trung Quốc, phải có tinh thần trách nhiệm. Bộ trưởng Gen Nakataki e rằng nếu không có biện pháp đối phó với tình trạng mà ông gọi là vô luật pháp thì « trật tự sẽ biến thành rối loạn và hòa bình ổn định sẽ sụp đổ ».
 
 
Nguồn: Theo RFI

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire