09/05/2015

Quốc vụ khanh Campuchia: Không được đưa Biển Đông ra ASEAN?!


Hồng Thủy

(GDVN) - Câu nói "chỉ có tòa án mới được phán quyết ai đúng, ai sai" đúng là một bất ngờ đến từ "con rối của Trung Quốc", Campuchia.
 
 
Quốc vụ khanh Campuchia Soeung Rathchavy.

Tân Hoa Xã ngày 7/5 đưa tin, Quốc vụ khanh Campuchia Soeung Rathchavy hôm qua nói với đại diện ngoại giao của 28 quốc gia tại Campuchia về kết quả hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 26. Bà Soeung Rathchavy tuyên bố: "Chúng tôi không hỗ trợ bất kỳ nỗ lực nào của một số nước thành viên ASEAN sử dụng diễn đàn khu vực để giải quyết các tranh chấp lãnh thổ, vì ASEAN không phải một cơ quan pháp luật hay tư pháp".

"Quan điểm của Campuchia về Biển Đông vẫn nhất quán: Các yêu sách lãnh thổ phải được giải quyết bởi đàm phán song phương hoặc tất cả các bên tranh chấp", Soeung Rathchavy được Tân Hoa Xã dẫn lời cho biết. Còn theo tường thuật của Reuters, bà Soeung Rathchavy nói rằng: "ASEAN không thể giải quyết tranh chấp này. Chúng tôi (ASEAN) không phải là một cơ quan pháp lý, chỉ có tòa án mới có quyền phán quyết ai đúng, ai sai".

Bình luận về nội dung này, một độc giả của Reuters lấy tên Truthseeker cho rằng, câu nói "chỉ có tòa án mới được phán quyết ai đúng, ai sai" đúng là một bất ngờ đến từ "con rối của Trung Quốc", Campuchia. "Tôi chắc rằng Quốc vụ khanh Campuchia đang âm thầm nhắc nhở Trung Quốc, bác bỏ tòa án quốc tế giải quyết tranh chấp Biển Đông, thay vào đó cần cô lập và mạnh tay với các đối thủ yếu hơn nó trong các cuộc đàm phán tay đôi. Trung Quốc sợ tòa án như ma cà rồng sợ ánh sáng", Truthseeker viết.

Công khai phản đối đưa Biển Đông ra diễn đàn ASEAN là động thái công khai nhất của Campuchia vốn đã từng bị chỉ trích làm thất bại hội nghị Ngoại trưởng ASEAN năm 2012 vì ngăn cản đưa Biển Đông vào tuyên bố chung hội nghị. Bắc Kinh cung cấp hỗ trợ kinh tế và quân sự hậu hĩnh đáng kể cho Phnom Penh, đồng minh thân cận nhất của họ trong khu vực Đông Nam Á, nhưng lại phủ nhận hành động của mình đang ảnh hưởng đến khu vực ASEAN.

Một số nhà bình luận tin rằng Trung Quốc có đủ sức mạnh để điều khiển Campuchia phủ quyết bất kỳ vấn đề nào về Biển Đông trong ASEAN. Mặc dù việc xây dựng cải tạo (bất hợp pháp) của Trung Quốc trên 7 bãi đá, rặng san hô ở quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền Việt Nam, Trung Quốc cất quân xâm lược năm 1988, 1995) đã chi phối hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 26 tại Myanmar tuần trước.

Như thường lệ, bà Soeung Rathchavy lại khẳng định rằng Campuchia không bị ảnh hưởng bởi Trung Quốc: "Chúng tôi trung lập. Trung Quốc không phải chỉ là một người bạn thân của Campuchia, mà còn của các nước khác đã có tiếng nói". Tuy nhiên bà Soeung Rathchavy không cung cấp chi tiết, nước nào đã có tiếng nói, và họ nói gì.
 


Du Chính Thanh tiếp mẹ con Quốc vương Campuchia tại Trung Nam Hải hôm 17/4, đúng ngày Khmer Đỏ lên làm mưa làm gió ở Campuchia và gây ra tội diệt chủng kinh hoàng. Bắc Kinh đã không có một chút sám hối nào.

 
Trước đó hôm 23/4 tờ The Diplomat đã bình luận, cách tiếp cận "búa tạ ngoại giao" của Bắc Kinh đã kiếm được "vài người bạn" ở Đông Nam Á nhằm tìm kiếm sự ủng hộ trong vấn đề Biển Đông, mua lại đất đai lớn từ các công ty nhà nước và dùng tiền đổi lấy ảnh hưởng chiến lược đối với các chính phủ trong khu vực.

The Diplomat lưu ý, Du Chính Thanh, Chủ tịch Chính hiệp Trung Quốc đã gặp mẹ con Quốc vương Campuchia tại Bắc Kinh vào ngày 17/4, đúng ngày Khmer Đỏ do Trung Nam Hải hậu thuẫn "tiếp quản" Campuchia. Nhiều hoạt động kỷ niệm được tiến hành ở Phnom Penh, nhưng đại diện Trung Nam Hải không nhắc một câu nào về sự kiện này, mà chỉ ca ngợi tình hữu nghị giữa 2 nước.

Tạp chí này cho rằng, trong thời kỳ Khmer Đỏ hoành hành ở Campuchia từ 1975-1979, ông Sihamoni về cơ bản là một "tù nhân trong cung điện". Bên ngoài cung điện, khoảng 2 triệu người Campuchia bị giết chết. Bắc Kinh đã phái hàng trăm cố vấn chính trị đến Phnom Penh và cung cấp các thiết bị quân sự, đổi lấy gạo của Campuchia khiến nước này tiếp tục rơi vào nạn đói.

Thậm chí ngày nay mức độ của cuộc tàn sát vẫn đang được tìm thấy ở các vùng ngoại ô Phnom Penh, nơi còn sót lại các lãnh đạo Khmer Đỏ theo Mao Trạch Đông, đã bị kết án về tội ác chống lại loài người. Vai trò của Trung Quốc trong thời kỳ Khmer Đỏ vẫn là một trong những dấu hỏi lớn nhất của thời đại.

Trong khi Bắc Kinh ra rả "chửi" Nhật Bản về thái độ với Chiến tranh Thế giới II thì "các linh hồn" đòi Trung Quốc trả giá cho chính sách bành trướng của nó sẽ không có gì là không phù hợp. Nay Trung Nam Hải gặp gỡ Quốc vương, Thái hậu Campuchia vào một ngày có ý nghĩa đặc biệt như vậy mà không có lời nào về quá khứ và những tội ác của Khmer Đỏ, đó thực sự là một cái tát vào chính sách ngoại giao vô minh (của Bắc Kinh), The Diplomat bình luận.

 

Hồng Thủy

Nguồn: Theo GDVN
 

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire