09/06/2015

Có phải lãnh đạo Việt Nam sẽ 'ngả về Mỹ'?


Tiến sỹ Nguyễn Quang A
Hiện vẫn còn quá sớm và có thể là 'rủi ro' để nhận định 'bộ tứ lãnh đạo' tương lai của Việt Nam sau Đại hội 12 của Đảng Cộng sản Việt Nam (sự kiện được dự kiến diễn ra vào đầu năm 2016) sẽ ngả về gần Mỹ hơn là Trung Quốc, hay ngược lại, theo Tiến sỹ Nguyễn Quang A từ Hà Nội.
Gần đây, trong một trao đổi với Tọa đàm Trực tuyến của BBC về quan hệ Việt - Mỹ, một nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Tiến sỹ Lê Hồng Hiệp nêu quan điểm cho rằng có thể sẽ có sự dịch chuyển trong cán cân đối ngoại của lãnh đạo cao cấp Bộ Chính trị Việt Nam trong quan hệ tay ba Việt - Mỹ - Trung mà theo đó lãnh đạo Việt Nam có thể 'nghiêng nhiều hơn' về phía Mỹ.


Bình luận về quan điểm này, Tiến sỹ Nguyễn Quang A, nguyên Viện trưởng Viện Phản biện Chính sách Độc lập (IDS - đã tự giải thể), nói:
 
Còn phải đặt rất nhiều câu hỏi ở sự phỏng đoán đây. Bởi vì đầu tranh giữa các thế lực trong nội bộ Đảng, rồi bản thân sự phức tạp của hoạt động chính trị của Việt Nam nó khó cho người ta có thể hiểu cặn kẽ những động lực đằng sau như thế nào
Tiến sỹ Nguyễn Quang
"Có thể nói là tán thành với ý kiến của anh (Lê Hồng) Hiệp, tuy nhiên tôi nghĩ rằng những chuyện như thế cũng chỉ là một sự phỏng đoán mà thôi.

"Sự phỏng đoán ấy còn phải đặt rất nhiều câu hỏi ở sự phỏng đoán đây.

"Bởi vì đầu tranh giữa các thế lực trong nội bộ Đảng, rồi bản thân sự phức tạp của hoạt động chính trị của Việt Nam nó khó cho người ta có thể hiểu cặn kẽ những động lực đằng sau như thế nào.

"Bởi vì nhìn trên bề mặt, mình có thể thấy hiện tượng có vẻ là như vậy, nhưng mà chưa chắc nó đã phải là như vậy.

"Cho nên tôi nghĩ rằng việc tiên đoán những hiện tượng phức tạp như thế trong ngắn hạn, tức là trong độ khoảng nửa năm nữa, sáu - bảy tháng nữa, tôi thấy khá là rủi ro

"Và có lẽ là không nên bận tâm quá về chuyện dự đoán như thế," nhà quan sát tình hình chính trị, xã hội Việt Nam nói với BBC hôm 07/6 từ Hà Nội.
 
Nguồn: Theo BBC

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire