07/06/2015

Malaysia chặn tàu cảnh sát biển Trung Quốc xâm phạm chủ quyền


Việt Dũng (nguồn mạng Quan sát)

(GDVN) - Malaysia không cho phép tàu nước ngoài đánh bắt và xâm nhập lén lút trái phép khu vực bãi cát ngầm Luconia, nhưng tàu cảnh sát biển Trung quốc luôn thả neo...

 Philippines chỉ thẳng mặt Trung Quốc: Cảnh sát biển Trung Quốc (tàu to trong hình) là "cướp có vũ trang" ở Biển Đông

 


Mạng "Quan sát" Trung Quốc ngày 4 tháng 6 đưa tin, tờ "Bưu điện Borneo" Malaysia ngày 3 tháng 6 đưa tin, tàu cảnh sát biển Hải cảnh-1123 Trung Quốc đã đối đầu với tàu chiến và máy bay của Hải quân Malaysia và Cơ quan thực thi pháp luật hàng hải Malaysia ở vùng biển phụ cận rạn Sóng Vỡ Luconia.

Theo bài báo, Malaysia chủ trương chủ quyền đối với bãi cát ngầm North Luconia Shoals và bãi cát ngầm South Luconia Shoals, nhưng Trung Quốc (ở tận phương bắc xa xôi) cũng đòi chủ quyền đối với khu vực này, họ gọi là bãi cát ngầm Bắc Khang và Nam Khang.

Malaysia cho biết, 2 năm gần đây, tàu cảnh sát biển Trung Quốc luôn thả neo ở vùng biển này. Malaysia còn cho biết, hải quân và cơ quan thực thi pháp luật hàng hải của nước này luôn duy trì giám sát 7/24 đối với khu vực này, bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Quan chức Malaysia cho biết, tàu nước ngoài có thể tự do đi lại, nhưng không thể bỏ neo ở khu vực này khi chưa được Malaysia cho phép. Malaysia rất coi trọng đối với vấn đề đánh bắt và lén lút xâm nhập trái phép của tàu thuyền nước ngoài, sẽ áp dụng tất cả các biện pháp có thể để bảo vệ và phòng ngự vùng biển của Malaysia.
 
Philippines chỉ thẳng mặt Trung Quốc: Cảnh sát biển Trung Quốc là bọn "cướp có vũ trang" ở Biển Đông
 
Rạn Sóng Vỡ Luconia nằm ở giữa bãi cát ngầm South Luconia Shoals dài hơn 170 m, rộng khoảng hơn 20 m; khi triều cường cao nhất cũng cao hơn mặt nước 2 - 3 m, dài 60 m, rộng hơn 10 m. Báo Trung Quốc ngang nhiên cho rằng, đây là "lãnh thổ đất liền cực nam của Trung Quốc, hiện do Trung Quốc kiểm soát thực tế".

Rạn Sóng Vỡ Luconia nằm ở 4 độ 59' vĩ Bắc, 112 độ 37' kinh Đông; cách rạn Richmond khoảng 3 hải lý về phía tây nam, cách bãi ngầm James 117 km.

Trung Quốc áp đặt yêu sách "đường lưỡi bò" xâm phạm chủ quyền và quyền lợi biển của hầu hết tất cả các nước ven Biển Đông, bất chấp luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển - PV.

Trung Quốc từng cho quân xuống tận bãi ngầm James ở nam Biển Đông để làm cái gọi là "tuyên thệ bảo vệ chủ quyền". Đây là một hành động hết sức ngang ngược, lố bịch, nực cười - PV.

Việt Dũng (nguồn mạng Quan sát)
 
Nguồn: Theo GDVN

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire