02/07/2015

Du lịch Việt thua Lào, Campuchia: Chuyện không có gì lạ


Chợ đêm Luang Prabang.
Khách du lịch mua đồ
sẽ không lo bị lườm,
nguýt và đốt vía
    (Thị trường) - Tại sao Campuchia không có lưới điện quốc gia; xăng đắt hơn Việt Nam khoảng 25-30% nhưng khách sạn của họ rẻ hơn Việt Nam 40%?.
Đây là câu hỏi luôn được ông Nguyễn Văn Mỹ - Chủ tịch Công ty du lịch Lửa Việt đưa ra và đi tìm câu trả lời. Từ những trải nghiệm nghề nghiệp của mình ông Mỹ đi đến nhận định: Việt Nam đang thua Lào, Campuchia trong việc thu hút khách du lịch.



Quá dựa vào tài nguyên

PV: - Thưa ông, trong một bài viết của mình ông đã đưa ra nhận định du lịch Việt Nam đang bị tụt hậu. Dù mở cửa phát triển trước nhưng Việt Nam đang để Lào và Campuchia vượt mặt. Xin ông có thể cho biết dựa trên cơ sở nào để ông đưa ra nhận định này?

Ông Nguyễn Văn Mỹ: - Tôi là người làm trong ngành du lịch nhiều năm, đã đi rất nhiều nơi và chắc chắn có đủ căn cứ để đưa ra nhận định này.

Tôi không đồng ý tô hồng nhưng cũng không được bôi đen về bất cứ điều gì, nhất là trong việc liên quan đến hình ảnh quốc gia trong con mắt những người ưa khám phá những vùng đất mới. Tuy nhiên có những sự thật buộc chúng ta phải nhìn thẳng để cùng tìm giải pháp thoát ra.

Trước hết, nói du lịch Lào, Campuchia đang qua mặt Việt Nam chúng ta phải nhìn từ con số.

Nếu như năm 2000, Campuchia mới đón hơn 400 nghìn lượt khách, thì sau 14 năm con số này đã tăng gấp 10 lần (hơn 4,5 triệu). Con số tương tự tại Lào cũng tăng từ trên 700.000 lượt khách lên hơn 4 triệu.

Trong khi đó Việt Nam đã mở cửa từ lâu nhưng năm 2014 cũng chỉ có gần 8 triệu lượt khách.

Lượng khách xét theo tỉ lệ dân số du lịch Việt Nam hiện nay về mặt hiệu quả chỉ hơn được 2 nước là Indonesia mà Myanmar.

Nếu không thay đổi, coi chừng mấy năm nữa, du lịch Việt Nam chỉ còn hơn Brunei và Đông Timor.

PV: - Theo ông vì đâu lại có tình trạng trên?. Ông có những ví dụ cụ thể nào để minh chứng cho điều này?

Ông Nguyễn Văn Mỹ: -  Có điều này trước hết có lẽ do Việt Nam quá dựa vào tài nguyên nên không chịu khó nghĩ ra cách làm mới, sáng tạo để vượt lên, thậm chí còn lãng phí.

Ngược lại Lào và Campuchia giống như con nhà nghèo chịu khó làm lụng và tiết kiệm. Từ cái nhỏ đến cái lớn và họ thành công.

Hơn nữa khác biệt của Việt Nam và Lào, Campuchia thể hiện rõ nhất đó là tính tự chủ. Vì vậy mọi sự sáng tạo, cố gắng và ý thức được thể hiện trong công việc của họ làm thế nào đó để được tốt nhất và bền vững.

Hai nữa là nhà nước chỉ quản lý, không ôm đồm kiểu “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Cũng không thấy những trụ sở hoành tráng, đang đua nhau khoe của...

Tôi từng đi một xuyên Lào rồi sang Campuchia nhưng suốt 1500km không có một trạm thu phí. Ngược lại ở Việt Nam trạm thu phí dày đặc.

Xe của họ đi không cần bóp còi, công an chỉ dừng xe khi có dấu hiệu sai phạm rõ rệt. Xe đậu đầy đường mà không lo trộm cướp bẻ gương. Còn Việt Nam nếu để như vậy chắc chắn bị bẻ gương, trộm đồ.

Đặt câu hỏi vì sao họ không ai dám trộm vặt như vậy? Vì luật pháp của họ rất nghiêm. Cái gốc do con người (cơ chế, luật pháp và văn hóa đều do con người).

Ở Viên Chăn xe hơi nhiều, chạy như châu Âu có đường không cho phép đối đầu trực diện. Có lối riêng cho người đi bộ.

Còn nhà vệ sinh cách đây 6 năm trong một lần tôi đưa các lãnh đạo cũng có tên tuổi đi vào Luang FraBang, tới một làng nhà cửa rất lụp xụp. Khi đó lo nhà vệ sinh không đảm bảo tôi đã khuyên khách không nên đi vào. Thế nhưng người hướng dẫn ở đây cho biết mọi thứ rất sạch.

Đúng là khi đi vào đó mới thấy nhà vệ sinh của họ chỉ làm bằng xi măng nhưng sạch tinh.

Rồi có những khu du lịch như Đảo Rong Samloem ở Campuchia (cách Sihanoukville 25 km) đẹp hoang dã, biển sát rừng nguyên sinh. Hàng chục doanh nghiệp đầu tư, kiểu du lịch sinh thái đúng nghĩa, toàn nhà tranh vách ván. Không internet, không máy lạnh, tủ lạnh; điện máy phát thường có từ 18 - 24 giờ hàng ngày.

Vậy mà khách Tây cứ đầy ắp, ở cả tuần, giá đắt gấp 3 - 4 lần trên đất liền. Nhà hàng Manichan ở Vang Vieng (Lào) thiết kế trang nhã nhưng không có máy lạnh, để giữ nguyên hương vị các món ăn. Nhà vệ sinh bên cạnh lại gắn máy lạnh tinh tươm, có cả nến trầm và hoa thơm dịu nhẹ.

Nguồn: Theo Báo Đất Việt

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire