02/07/2015

TẠI SAO CHÚNG TÔI YÊU MỸ ?!


Lê Thăng Long  & Vũ Quang Thuận
 


Thời gian qua tới nay có khá nhiều người cho rằng chúng tôi quá yêu Mỹ! Vậy yêu Mỹ là tốt hay xấu?! 

(YouTube: Việt Vision phỏng vấn Lê Thăng Long: Tại sao anh yêu Mỹ ?!) 

Cha và mẹ Lê Thăng Long (tên bí danh là Lincoln Lê) đều là cán bộ miền Nam tập kết ra Bắc có tham gia kháng chiến chống Mỹ từ năm 1954 đến 1975. Cha của Vũ Quang Thuận (tên bí danh là Võ Phù Đổng) là sỹ quan quân đội miền Bắc Việt Nam có cầm súng đánh Mỹ từ năm 1954 đến 1975. Vậy phải chăng 2 chúng tôi đã đi ngược lại truyền thống, con đường của cha, mẹ mình ?! 


Cha anh Vũ Quang Thuận (Võ Phù Đổng) từng dạy anh ấy rằng: “Khi ra bên ngoài con phải luôn: BAO DUNG – CẦU THỊ - CÔNG BẰNG”. Vũ Quang Thuận và Lê Thăng Long luôn sống theo quan điểm: “Người thân cho dù là cha, mẹ, vợ, con, anh em ruột thịt, bè bạn thân nếu sai cũng không bênh. Kẻ thù mà họ đúng vẫn hoan nghênh, bênh vực”. Đó là đạo lý làm người. Công bằng đó là đạo lý. 

Nếu Mỹ đúng chúng ta nên thừa nhận. Nếu Mỹ tốt chúng ta nên thừa nhận. Nếu Mỹ hay chúng ta nên học hỏi. Nếu Mỹ hào hiệp chúng ta nên tôn vinh.
 
Chúng tôi có khá nhiều đối tác kinh doanh và bè bạn là người Mỹ. Chúng tôi được quan hệ với rất nhiều người Mỹ tốt bụng, hào hiệp, trí tuệ. 

Cha, mẹ chúng tôi cầm súng đánh Mỹ là do chính quyền đảng cộng sản Việt Nam tuyên truyền: “Đánh Mỹ là để giành độc lập, tự do, dân chủ, hòa bình, công bằng, thịnh vượng, văn minh cho dân tộc, nhân dân Việt Nam”. Nhưng thực tế nhận thấy sau khi được độc lập, hòa bình nhân dân Việt Nam chưa thực sự được tự do toàn diện, hạnh phúc lớn. Có rất nhiều quyền con người cơ bản, chính đáng của nhân dân Việt Nam bị hạn chế, bị chà đạp. Việt Nam kém xa Mỹ về nhiều quyền con người như:

1/ Vấn đề tự do báo chí, ngôn luận.
2/ Vấn đề tự do tôn giáo.
3/ Vấn đề tự do lập đảng, lập hội.
4/ Vấn đề tự do học thuật.
5/ Vấn đề tự do, bình đẳng kinh doanh.
6/ Vấn đề tự do bầu cử, ứng cử.
7/ Vấn đề tự do biểu tình.
8/ Vấn đề tự do trưng cầu dân ý. 

Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: Không có gì quý hơn độc lập, tự do. Có độc lập mà thiếu tự do thì độc lập cũng không có nhiều ý nghĩa. 

Sau khi tìm hiểu về nước Mỹ, tôi nhận thấy nhân dân Mỹ có nhiều tự do, có nhiều quyền con người hơn nhân dân Việt Nam. Đó là thực tế khó chối cãi, phủ nhận. 

Trong mấy thập niên tại Việt Nam chính quyền đảng Cộng sản Việt Nam hay nói: “Việt Nam là tiền đồn của phe xã hội chủ nghĩa. Việt Nam đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô, đánh mỹ cho Trung Quốc!”. Như vậy, chỉ vì ý thức hệ mà Việt Nam trở thành bia đỡ đạn cho Trung Quốc và Liên Xô. Thật là sự hy sinh của nhiều triệu người dân Việt Nam từ năm 1954 đến 1975 chỉ là sự hy sinh vì ý thức hệ?!  

Phía Mỹ giải thích: Họ viện trợ kinh tế và quân sự cho chính quyền miền Nam Việt Nam cũng tương tự như Liên Xô và Trung Quốc viện trợ kinh tế và quân sự cho miền Bắc Việt Nam. Mỹ chỉ vì muốn ngăn cản làn sóng chủ nghĩa cộng sản nên mới giúp đỡ chính quyền miền Nam Việt Nam. Mỹ cho rằng: Mỹ không phải là đế quốc, Mỹ không xâm lược Việt Nam … 

Trước đây tôi tin tất cả những vấn đề theo sự tuyên truyền của chính quyền cộng sản Việt Nam rằng: Mỹ xấu, Việt Nam là chính nghĩa. Nhưng sau này được tiếp cận thông tin đa chiều tôi nhận thấy: Dân tộc Mỹ có nhiều điều tốt và chính quyền đảng cộng sản Việt Nam cũng có nhiều điều sai lầm. 

Tôi rất yêu dân tộc Việt Nam. Nhưng tôi buộc phải công bằng để nói rằng: Dân tộc Mỹ rất tốt, rất hào hiệp, rất trí tuệ. Trong bối cảnh hiện nay Mỹ đang giúp cho Việt Nam nhiều điều tốt như:

1/ Phát triển quân sự để giữ vững chủ quyền lãnh thổ.
2/ Phát triển kinh tế.
3/ Phát triển quyền con người cho nhân dân Việt Nam. 

Có công bằng, có yêu Mỹ thì Mỹ mới giúp Việt Nam nhiều hơn. Đó là đạo lý. Đạo lý là công bằng. 

Tôi rất hoan nghênh lời của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton: “Việt Nam và Mỹ nên khép lại quá khứ để hướng tới tương lai tốt đẹp cho cả 2 bên!”. 

Tất cả những ai tán thành bài viết này, hưởng ứng lời của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton xin hãy cùng chúng tôi đến tặng hoa mừng sinh nhật (quốc khánh) Mỹ (4/7/1776 – 4/7/2015) tại:

1/ Đại sứ quán Mỹ: Số 7, Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội.
2/ Tổng lãnh sự quán Mỹ: Số 4, đường Lê Duẩn, quận 1, Sài Gòn – TP.HCM.
 

Lưu ý: Chúng tôi vừa được viên chức Sứ quán Mỹ thông báo: cơ quan ngoại giao Mỹ nghỉ bù ngày Độc lập (quốc khánh) của nước Mỹ vào thứ Sáu 3/7/2015. Cho nên các bạn có lòng xin tặng hoa mừng sinh nhật (Quốc khánh) Mỹ ngày thứ Năm 2/7/2015, lúc 10 giờ sáng, thay vì ngày thứ Sáu ngày 3/7/2015 như thông báo trước đây. 

Quý vị và các bạn cần quan hệ với 2 chúng tôi (2 người viết bài này) xin liên hệ:

1/ Doanh nhân, nhà hoạt động vì quyền con người Lê Thăng Long – Lincoln Lê. Địa chỉ nhà riêng: 80 Nguyễn Thái Bình, quận 1, TP.HCM. ĐTDĐ: 0967375886. Email: thanglong67@gmail.com . FB: www.facebook.com/lethanglong.ptcdvn , Blog: www.lethanglong.wordpress.com .

2/ Doanh nhân, nhà hoạt động vì quyền con người Vũ Quang Thuận (Võ Phù Đổng). Hiện là tổng giám đốc công ty cổ phần thương mại và truyền thông Chuông Việt. Địa chỉ văn phòng: 38 Mai Anh Tuấn, quận Đống Đa, Hà Nội. ĐTDĐ : 0962493364. Email : chuongviet069@gmail.com . 

Xin trân trọng cảm ơn !

Hà Nội, ngày 28/06/2015,

Lê Thăng Long – Lincoln Lê & Vũ Quang Thuận – Võ Phù Đổng 

 

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire