30/07/2015

Thăng giáng trên chính trường Việt Nam



Quan chức Việt Nam - hình chỉ có tính minh họa
 
Đầu mùa hè 2015, các báo Việt Nam dồn dập đăng tin về thay đổi nhân sự trong bộ máy Đảng, Công an và chính quyền địa phương Việt Nam, với các chức vụ mới được bổ nhiệm, có người bị cho về nghỉ hoặc bị kỷ luật.


Mới nhất, hôm 29/07, trang VietnamPlus, Ủy ban Kiểm tra Trung ương của Đảng Cộnt Sản Việt Nam đã có thông báo về việc xem xét, quyết định thi hành kỷ luật với một loạt quan chức:

Đó là các ông Lê Thanh Phương, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Yên.

Lý do là "một số đơn vị trực thuộc Sở vi phạm nghiêm trọng về quản lý tài chính, gây thất thoát, lãng phí tiền và tài sản của Nhà nước, một số cán bộ, đảng viên vi phạm nghiêm trọng kỷ luật của Đảng và pháp luật của Nhà nước", theo trang web này.

Theo đó, ngay cả khi tiến hành kiểm điểm trước các tổ chức đảng, ông Lê Thanh Phương "chưa tự giác, nghiêm túc nhận thấy khuyết điểm của mình và trách nhiệm của người đứng đầu".

Ông nay bị 'cách chức các chức vụ trong Đảng', theo thông báo.

Ngoài ra các ông Phạm Hoàng Anh, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hậu Giang bị kỷ luật 'cảnh cáo', và ông Võ Văn Tánh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hậu Giang bị 'khiển trách'.

Lý do đưa ra là cả hai đã 'lợi dụng chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trong thực hiện chính sách đất đai để vụ lợi'.

Trung ương Đảng cũng cho hay có dấu hiệu vi phạm của ông Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Bí thư Ban cán sự đảng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình, và yêu cầu ông "nghiêm túc rút kinh nghiệm về những thiếu sót, khuyết điểm".

Với sỹ quan, cán bộ của ngành công an và quân đội, đợt kiểm tra này cũng đề nghị "tiến hành kiểm điểm theo quy trình đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Quân khu 9 và Tư lệnh Quân khu" nhưng không nêu tên nhân vật này.

Ngoài ra, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương quyết định việc giữ nguyên hình thức kỷ luật "khiển trách" đối với các ông Ngô Minh Vũ, Phó Cục trưởng Cục Chính trị, Tổng cục Cảnh sát Thi hành án và hỗ trợ tư pháp, Bộ Công an, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy, nguyên Phó Giám đốc Công an tỉnh Bến Tre.

Trước đó, hôm 21/07, báo Việt Nam đăng tin tại Hà Nội , 'hàng loạt quan chức huyện xin nghỉ hưu sớm'.

Theo bài báo, Thành ủy Hà Nội cho ông Tô Văn Cường - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch huyện Thường Tín; ông Nguyễn Văn Nguyệt - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện Sóc Sơn; ông Phạm Hùng Vỹ - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Phú Xuyên về nghỉ.

Ngoài ra, các Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân các quận huyện Đông Anh, Phúc Thọ, Mê Linh, Thị xã Sơn Tây, Ứng Hòa và quận Hai Bà Trưng đều được nghỉ công tác chờ nghỉ hưu.

Cũng hôm 20/07, báo Việt Nam đưa tin, ông Phạm Thế Tập chính thức thôi giữ chức Bí thư Thành ủy Hải Dương, chờ nghỉ hưu.

Cùng thời gian, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã bổ nhiệm ông Đặng Công Huẩn, Bí thư huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) ra Hà Nội giữ chức Phó tổng Thanh tra Chính phủ, theo VnExpress 20/07.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng phong ông Huỳnh Quang Hải, Vụ trưởng Ngân sách nhà nước lên làm Thứ trưởng Bộ Tài chính.

Đầu tháng 7 đã có sự thay đổi nhân sự tại Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Báo Dân Trí hôm 3/07 cho hay theo một quyết định từ 13/6 thì Trung tướng Phí Quốc Tuấn, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô và Trung tướng Lê Hùng Mạnh - Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô đều được cho về nghỉ hưu.

Cùng lúc, Thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô lên giữ chức Tư lệnh và Thiếu tướng Nguyễn Thế Kết - Phó Chính Ủy được bổ nhiệm vào chức Chính ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội.

Các thay đổi nhân sự tại Bộ Tư lệnh Thủ đô diễn ra trong thời gian Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh đang điều trị sau phẫu thuật hôm 30/06 tại Pháp, theo các báo Việt Nam.

 
Nguồn : Theo BBC

 

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire