08/09/2015

BỘ 4 T ĐÃ SAI PHẠM NGHIÊM TRỌNG KHI RA QUYẾT ĐỊNH THU HỒI THẺ NHÀ BÁO CỦA ĐỖ HÙNG


Huỳnh Ngọc Chênh

Theo nghị định của chính bộ TTTT đưa ra thì phóng viên chỉ bị thu hồi thẻ nhà báo trong các trường hợp sau:
a) Bị cơ quan tố tụng quyết định khởi tố bị can;
b) Bị cấp có thẩm quyền quyết định xử lý kỷ luật từ cảnh cáo trở lên hoặc bị khiển trách hai lần liên tục trong hai năm;
c) Vi phạm các quy định về hoạt động nghiệp vụ báo chí, thông tin trên báo chí, sử dụng Thẻ nhà báo không đúng mục đích gây hậu quả nghiêm trọng;
d) Bị kỷ luật buộc thôi việc tại cơ quan báo chí.



Trong trường hợp của Đỗ Hùng, anh không hề vi phạm gì vào 4 điều trên mà bộ TTTT đã vội vã ra một quyết định sai trái để thu hồi thẻ nhà báo của anh. Quyết định đó lại căn cứ trên quyết định miễn nhiệm công việc của Đỗ Hùng chứ không phải là quyết định kỷ luật như cách chức, cảnh cáo hay buộc thôi việc.

Báo Thanh Niên trong khuôn khổ sắp xếp phân công nhân sự có thể ra quyết định miễn nhiệm nhân viên của mình để điều động qua công việc khác. Quyết định đó hoàn toàn không phải là quyết định kỷ luật.

Ai cũng hiểu rằng các cấp trên muốn trừng trị Đỗ Hùng vì nhiệt tình yêu nước của anh thể hiện qua các bài báo về biển Đông nhưng chưa có lý do, bây giờ nhân cái vụ cho rằng anh đã viết một stt bỡn cợt trên facebook liền vội vã chụp cớ ấy. "Cấp trên" muốn tâng công với ai đó đã ra một lệnh miệng cho BBT báo TN phải xử lý Đỗ Hùng, BBT báo TN chỉ có thể ra quyết định miễn nhiệm chứ không thể làm khác hơn vì chưa có quy định nào kỷ luật phóng viên về việc viết blog hay tham gia mạng xã hội. (Trong quyết định đó không hề đả động đến cái stt toàn âm sắc cho rằng là của Đỗ Hùng). Rồi bộ 4 T lại dựa trên cái quyết định miễn nhiệm để ra quyết định thu hồi thẻ nhà báo một cách sai trái.

Báo Thanh Niên thì làm đúng pháp luật, còn bộ 4 T thì sai bét.

Đỗ Hùng có thể kiện bộ 4 T về quyết định hành chánh sai trái đó.

Bộ 4 T vì muốn tâng công với ai đó đã làm sai và gây ra hậu quả nghiêm trọng. Việc thu hồi thẻ nhà báo của nhà báo Đỗ Hùng đã tạo ra một cơn địa chấn dư luận như thế nào thì mọi người đã thấy.

PS: Cũng nên nói thêm, về mặt pháp lý, Đỗ Hùng có đủ quyền phủ nhận nick Đỗ Hùng nào đó trên mạng xã hội có stt toàn sắc là của mình. Ai dám khẳng định rằng blog mang nick "Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng" với đầy đủ chức danh và hình ảnh quốc huy là của đương kim thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng?


 

Huỳnh Ngọc Chênh

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire