01/09/2015

Khi phù thủy âm binh tập dượt

Lê Hải Lăng


Tôi thấy bà cụ già đói ăn đứng giưã đường xin cơm
Vỗ hai tay nhìn đoàn quân âm binh ô hợp
Người ngợm thủ công muá hàng hàng lớp lớp
Tôi nghe sét chớp ngang trời
 
Từng mặt quan hị hợm nắm tay nhau cười
Đưá trẻ con nhà ai học đòi mất dạy
Đứng iả giưã đường vung tay lên trời phản đối
Vưà khóc vừa chửi :
Ai ? Ai cướp đất nhà tôi ?
Ai lôi bố mẹ tôi đi tù
Ai để tôi phải giơ cu mừng ngày lễ

Tôi thấy cụ già dân oan loả lồ cầm cờ che kể lể :
Ngực trần lộ hé hai chữ Bến Tre
Bà mẹ Nghệ An bên kia lề
Thản nhiên cầm giấy khiếu kiện ngồi tè
Ai bảo đàn bà không đái qua ngọn cỏ
Nhưng ướt đầu băng đảng cướp đó biết không ?

Tôi thấy chị ở trên thuyền Bãi giữa đi xem mông
Mắt đứng lưng tròng
Khóc phận long đong đảng cho muà Xuân trên nước
Từng hàng ngựa trâu thay nhau tiến lên phiá trước
Đi một bước hai ba
Gió bão phong ba
Cuồn cuộn trong lòng nhân dân từng góc nhà xó bếp

Tôi thấy người ngư dân cầm trong tay đôi dép
Hoan hô Quân đội nhân dân
Giữ vững Trường Sa cho Hán tặc treo cờ
Tôi thấy người dân oan Dương Nội đứng bơ vơ
Chờ những miếng cơm anh chị em cơ hàn đùm bọc

Người bộ đội phục viên cô đơn đứng khóc
Nhớ con bị gạt lường đưa nước ngoài làm đĩ
Người cách mạng lão thành ôm đầu cười đắc chí
Thần kinh điên chạy khắp tứ thân
Tiếc một đời hy sinh
Cho cảnh khói lửa điêu linh
Nuôi bầy chim kên mãi quốc

Tôi thấy côn đồ lộc độc buá dao
Muá mõm hô hào hoan hô
Những đứa học trò đứng dưới Bờ Hồ
Lập công tranh cờ chia phe chém giết

Bà mẹ anh hùng vẫy tay chào : Tôi đã biết
Ai là thủ phạm ?
Ai làm đạo lý suy đồi
Ai miệng lưỡi đãi bôi
Gây một trời tội ác

Ai đi con đường lầm lạc
Bán Bãi Giốc,Tục Lảm,Gạc Ma…
Ai gọi kẻ cướp Hoàng-Trường Sa là bạn
Ai buôn bán công nhân nô lệ nước ngoài
Cho giặc đưa người vào chiếm ngụ Bình Dương,Hà Tĩnh…
Ai ngồi trên ghế sơn son thếp vàng
Nhìn Bô Xít Tây Nguyên cắt ngang tim mẹ
Ai tôi tớ ? Ai hoàng đế ?
Cha truyền con nối đẻ bầy sâu

Độc lập -tự do -hạnh phúc là lời kinh nguyện cầu
Trong 90 triệu người dân nô bộc

Tôi thấy một bầy lục súc tranh công
Muá may vật lộn quay cuồng
Ngang ngược phản dân mở đường đại hội
Tôi thấy phố phường Hà Nội
Trời ban ngày sao âm u bóng tối
Xin đời mở lối cho dân đi…



Lê Hải Lăng

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire