02/10/2015

Chuyện hài về lừa đảo trong xây dựng tại Hà Nội


Lê Trần Minh

Lâu rồi tôi không viết, bây giờ viết được ít nhưng nhớ nhiều. 
 
 Hôm nay nhân đọc câu chuyện Ngôi chung cư 8 Lê Trực của Công ty cổ phần may Lê Trực được Bộ quốc phòng phê duyệt, xin góp một vài chuyện bi hài.
 


1 - Chuyện ‘THỦY CUNG THĂNG LONG 
 

Tháng 2 năm 1998, Báo Hà Nội mới đăng tin: Một dự án vui chơi giải trí có tên Thủy cung Thăng Long ở Hồ Tây rộng 21 ha tổng vốn đầu tư 20 triệu USD ( ? ) vừa được ông Phó TT Thủ tướng chính phủ Ngô Xuân Lộc phê duyệt, chủ đầu tư là ông Lê Tân Cương giầu lắm, vừa ở bên Nga về.

Tháng 5 năm đó, tôi lại đọc được tin  ông Phó TT Nguyễn Công Tạn vừa ký quyết định cấp cho dự án này 21 ha đất vàng ở Tây Hồ để xây dựng Thủy cung Thăng Long. Nghe nói giá đền bù rẻ lắm: Đất trồng hoa được đền bù 18.000 đ /m2, đất rau xanh đền bù 7.000đ/m2. 
 
Vài ngày sau lại đọc thấy trên báo Hà Nội một thông báo đấu thầu khu đất xây biệt thự ở chính khu đất xây dựng dự án TCTL nói trên.  

Chưa kịp định thần, có người cho tôi được nhìn thấy một bản hợp đồng bán 300m2 đất ghi rõ “Trong khu vực Thủy cung Thăng Long” và người mua đã trả cho người bán tiền cọc 8000 USD. 

Thế là một cuộc chiến đấu khốc liệt nổ ra.

Kết quả, đầu năm 1999, Dự án TCTL bị dừng lại, TTCP ra quyết định rút 2 giấy phép PHÊ DUYỆT DỰ ÁN và CẤP ĐẤT CHO CĐT đồng thời ông Phó Thủ tướng Ngô Xuân Lộc và ông Phó Chủ tịch UBND thành phố Đinh Hạnh mất chức.  

Từ đó liên tiếp xẩy ra những chuyện Disleyland trong CV đến TT Thương mại trên chợ Âm phủ, nhưng vui nhất là chuyện xây dựng .
 

2 - NOVOTEL ON THE PARK
 

Nói đến Dự án Khách sạn 4 sao NOVOTEL ON THE PARK ở CV Thống Nhất. 

Việc lập quy hoạch, phê duyệt dự án....xẩy ra lúc nào chẳng ai biết. 

Nhưng vào tháng 6/2008 báo đăng về Lễ khởi công xây dựng Dự án NOVOTEL ON THE PARK chiếm 1,1 ha ở Công viên Thống Nhất, đây là khách sạn 4 sao, 500 giường của Công ty Du lịch Hà Nội hợp tác với công ty nước ngoài SAS ROYA đầu tư.  

Hà Nội xôn xao hẳn lên. Đất đã chật, người đã đông, có một khu công viên cây xanh như thế này là khó lắm. 

Nhưng tại sao lại cho người nước ngoài vào đây xây khách sạn? 

Đầu năm 2009 Hà Nội đồng loạt lên tiếng.

UBND thanh phố tổ chức họp báo, họ công bố rằng Công viên này của người Thụy Điển, được Thủ tướng Võ Văn Kiệt cho phép xây dựng để đền ơn đáp nghĩa với chính phủ và nhân dân Thụy Điển đã giúp đỡ VN rất nhiều trong chiến tranh. 

Công luận gặp trở lức lớn. 

Nhưng hai tháng sau thì mọi việc vỡ lẽ: 

Đại sứ Thụy Điển gửi công thư thông báo chính thức không có một người Thụy Điển nào bỏ vốn đầu tư hay làm việc ở Công ty SAS ROYAL này.  

Cũng vào lúc đó người ta cũng tìm ra công văn của TTCP gửi UBND Hà Nội từ năm 1996, nói rằng Khách sạn Thụy điển giành cho người nước ngoài phải chuyển đi nơi khác. 

Hóa ra họ dùng cái tên công ty có nghĩa là Hãng hàng không Bắc Âu để lừa thiên hạ và họ bịa cả lệnh của Thủ tướng đã mât cũng để lừa thiên hạ. 

Cuối cùng, giữa năm 2009 dự án Khách sạn  trong công viên bị ngừng lại, nhưng do lối làm ăn nhập nhèm, nên mấy năm sau chính quyền Hà Nội vẫn không giải quyết xong hậu quả vụ này. 

Dễ hiểu thôi, đã gian dối thì bao giờ cũng nhiều trò ám muội.
 

3 - Về TÒA NHÀ 8B Lê Trực
 

Mấy hôm nay tôi được đọc khá nhiều bài về tòa Chung cư 8B Lê Trưc do Công ty may mặc hợp tác với người TQ, do một công ty TQ xây dựng , đã thần thông biến hóa “bò” từ ngôi nhà đáng lẽ chỉ nên cao 5, 7 tầng, cuối cùng lên cao đến 18 tầng.  

Công trình cao tầng này nằm trên quãng phố ngắn mới được mở, sau khi quãng phố ngắn từ cuối phố Trần Phú nối ra phố Kim mã được thực hiện. 

Điều đáng nói là trên đoạn phố ngắn này có rất nhiều công trình mới mọc lên, khu thi công ngổn ngang như một công trường lớn, không có kẻ qua người lại nên không mấy ai biết, thế nhưng những người trong cuộc phải biết rất rõ. 

Thế rồi, khi bắt đầu có tiếng ồn ào, ông Phó giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội ngang nhiên nói rằng anh ta cấp phép “đúng quy trình”.  

Quy trình gì đây?

Kts Trần Ngọc Chính nguyên thứ trưởng Bộ xây dựng, từng là thường trực Ban chỉ đạo Quy hoạch của Thủ tướng CP và hiện là Chủ tịch Hội QHXD Đô thị VN thì nói là Công trình sai chỉ đạo về quy hoạch.  

Hài hước hơn tất cả, hôm nay lại thòi ra lời tuyên bố của ông Lê Văn Hùng, Phó GĐ Công ty cổ phần may mặc Lê Trực, rằng Công trình cao ngất ngưởng 18 tầng của họ đã được Bộ Quốc phòng cho phép.  

Hóa ra Bộ Quốc phòng có quyền tối hậu cao hơn tất cả ?.
 

Xin dư luận tiếp tục mổ xẻ

Hà Nội có rất nhiều trò nhố nhăng nữa.

Xin công luận hãy tỉnh táo  
 

Ngày 1/10/2015

Lê Trần Minh (Tác giả gửi BVB)
 

Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire