09/10/2015

HAI LÚA LÝ GIẢI TPP


Bùi Công Dụng



Tiếng Anh TPP là gì Hai Lúa tao không rành, chỉ hiểu đại loại TPP nó một cái bầu trời làm ăn của các nước quanh biển Thái Bình (Thái Bình Dương). Ở trong cái hội này thì nước tiến bộ như Mỹ, Nhật cũng có mà nước lạc hậu như Việt Nam, Mã Lai cũng có.

 
Hồi xưa ta có cái chuyện cấm chợ ngăn sông, tỉnh nào biết tỉnh nấy, toàn đề ra luật lệ tầm bậy tầm bạ làm khổ dân tình, cả nước suýt lao xuống vực thẳm. Bây giờ, người ta thấy các ông Thái Bình Dương này cũng manh mún tệ lậu y vậy. Phải xóa cái chuyện cấm chợ ngăn sông kia đi, hàng hóa dịch vụ gì là bỏ hết các sắc thuế đi, rồi luật lệ tầm bậy tầm bạ của từng nước cũng thế, dẹp cha nó đi! 

Không làm nhanh cái vụ dẹp bỏ này, sức mạnh vũ bão của thằng Trung Quốc càn quét tới thì nó sẽ hốt lịa, cả cánh Thái Bình Dương sẽ lọt vào tay nó hết. Cho nên giờ ở cái Hội này thằng tiến bộ cũng phải ve vuốt động viên thằng lạc hậu, thằng mạnh sức cũng chịu khó nhả cho thằng yếu sức chút, đặng cho nó phục hồi dần lên mà có sức cùng đương đầu với thằng Tàu. 

TPP ra mặt chống Tàu bao nhiêu thì thằng Khựa càng lăn sả xin vào hội này bấy nhiêu để tránh nguy cơ bị cô lập và tẩy chay, nhất là mấy thứ hàng hóa màu mè toàn thuốc độc dán mac chai nơ. TPP phải đẻ ra luật giang hồ để cản đường, đại loại kiểu: mày với thằng Việt cũng đều tiến lên kinh tế thị trường nhưng Công ty nhà nước của mày nhiều hơn thằng Việt cả tỷ lần, thằng Việt được, mày chưa được. Hay là lòng tin của thằng Việt đối với mày cạn rồi vì mày phá nó quá. Có mỗi cái quy tắc biển Đông COC gì đó cả hai chục năm mày không làm được, lại cứ hung hăng lưỡi bò, 981, xây đảo...loạn xạ. Nhìn tao nè, tao có Tuyên bố tầm nhìn, có Đại học Fulbright đàng hoàng, tin tưởng nhau như thế chứ đâu có tầm thường xảo quyệt như cái Khổng tử cổ lỗ sĩ của mày. Cái thứ đó mà kể vô! 

Người Việt không nhắc đến cuộc chiến tao gây ra trong quá khứ, mà giờ họ lôi chuyên Hải chiến Hoàng Sa 1974, Chiến tranh 1979, Vị Xuyên 1984, Hải chiến Trường Sa 1988 ra cho cả dân tộc họ biết mà căm thù mày..., còn nói cho mày bớt ngu là không bao giờ có cái thứ hữu nghị viển vông đâu, đừng có mà mơ! 

Đại loại là cái gì thuộc về sự tin tưởng lẫn nhau thì hội này tìm cách đưa hết vào quy trình xét. Thằng Tàu không vô được tức như bị bò đá. 

Loại được một thằng thần kinh hung hăng rồi thì giờ phải lo thống nhất mà làm ăn cho có kỷ cương kỷ luật. Nhìn cái vụ kinh tế thế giới WTO kìa! Hội đó có 160 nước đông lúc nhúc, 160 bộ luật tầm bậy tầm bạ, cãi nhau loạn xạ không ông nào chịu nhường ông nào nên mọi việc cứ ỳ ra đấy. Giờ rút kinh nghiệm, hội Thái Bình Dương ta chỉ 12 tên thôi, ra điều luật nào thì xem xét điều kiện của từng tên cũng gọn. Mày lạc hậu thế nào, mấy năm nữa thì hòa nhập được cái chung? Còn thằng này, mày văn minh to khỏe thế thì mày phải biết hy sinh nhường nhịn nó tí....Đại loại vậy. 

Để công bằng khỏi cãi nhau, hội Thái Bình Dương lập ra thằng tòa án. Nó xử mạnh tay tất cả nước nào vi phạm quy định của hội. Ví dụ thằng nào còn để doanh nghiệp nhà nước tồn tại trong hoạt động kinh tế thì phạt một trăm nghìn tỉ! Phạt cho chạy mất dép luôn mà nhớ đời. Lao động mà làm việc trong điều kiện môi trường không ra gì, mày đưa đây trăm nghìn tỉ nữa..., đại loại thế.

Nó cho mỗi đứa cứ làm quen luật của hội một thời gian đi. Đến lúc khá khá tí là nó xua hết ra vạch xuất phát. Căng cỏ mà chạy, mệt thấy bà chứ không sướng ích gì đâu. 

Nhưng dù sao đi theo nó mình mới sáng mắt ra. Chứ theo thằng Tàu là mạt luôn đó con!

 
Hai Lúa
Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire