03/10/2015

Trung Quốc ngang ngược nói không cho bên thứ 3 thăm dò dầu khí ở Trường Sa

Kiều Oanh

(TNO) Khi được hỏi về cuộc họp tay ba Ấn - Nhật - Mỹ về Biển Đông vừa kết thúc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 1.10 ngang ngược tuyên bố không có nước thứ 3 nào được thăm dò dầu khí ở quần đảo Trường Sa “của Trung Quốc”.


Tàu tuần duyên Trung Quốc áp sát một tàu hậu cần của Philippines trong vùng biển tranh chấp trên Biển Đông - Ảnh: AFP

 


Báo Hindustan Times cho biết đã gửi đến Bộ Ngoại giao Trung Quốc một danh sách các câu hỏi liên quan đến phản ứng của nước này sau cuộc họp ngoại trưởng ba nước Ấn Độ - Nhật Bản - Mỹ về Biển Đông, trong đó 3 nước kêu gọi giải quyết các tranh chấp theo đúng luật pháp quốc tế, đảm bảo tự do hàng hải, hàng không và giao thương trên các tuyến hàng hải quốc tế, bao gồm Biển Đông.

Đáp lại, phía Trung Quốc trả lời rằng không những có chủ quyền ở Nam Sa (cách Trung Quốc gọi Trường Sa - PV), mà Trung Quốc còn có chủ quyền ở vùng đáy biển dưới đó, và “chống lại bất kỳ một quốc gia hoặc công ty dầu khí nào thăm dò ở vùng biển nằm trong quyền hạn của Trung Quốc mà không được phép của Trung Quốc”.

Đồng thời, Trung Quốc cũng ngang ngược tuyên bố: “Cho tới này, mọi cơ chế đều đang vận hành rất tốt và đạt được nhiều tiến triển. Hiện nay, tình hình Biển Đông đang tiến tới ổn định. Trung Quốc kiên quyết duy trì sự ổn định phải khó khăn lắm mới đạt được này. Các nước bên ngoài cần tôn trọng nỗ lực của Trung Quốc và các nước liên quan để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông” (?).


Kiều Oanh

Nguồn: Theo Thanh Niên


Quảng Cáo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire