06/01/2016

Tại sao lại bưng bít thông tin VN gửi công hàm lên LHQ?


Thứ ba, 05/01/2016, 20:26 (GMT+7)

Những ngày qua, dư luận vui mừng trước thông tin Chính phủ VN gửi công hàm lên LHQ phản đối hành động sai trái của TQ tại quần đảo Trường Sa của VN. Biên tập viên báo Diplomat của Nhật cũng đăng tải trên trang Twitter cho đồng nghiệp biết Công hàm của VN phản đối TQ đã trình lên LHQ. Tuy nhiên, một số blog lại  loan tin không có công hàm nào được gửi đi??? Giữa những luồng thông tin lan tỏa, người dân VN không biết hành động của Chính phủ như thế nào?
 


Theo thông tin đăng tải trên Zing.vn thì: “Trong công hàm số 344/HC-2015 đề ngày 29/12/2015, Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc nêu rõ rằng Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa!”.
 
Công hàm cũng nhấn mạnh: “Những lời tuyên bố và khẳng định của Trung Quốc không hề có cơ sở pháp lý, lịch sử và thực tế”. Điều này có nghĩa, thông tin VN gửi công hàm lên LHQ là hoàn toàn có cơ sở!

Đường băng phi pháp của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập. Ảnh: Airbus Defense & Space
Nhưng vì sao, một thông tin quan trọng như vậy mà chỉ mỗi trang Zing.vn dám đăng tải và cổng thông tin một thế giới đăng lại??? Còn những trang báo lớn, chính thống khác lại bặt vô âm tín. Không thể không đặt câu hỏi về nghi vấn ẩn chứa đằng sau đó?

Xưa nay, báo chí VN luôn chịu sự tác động và hoạt động dưới sự “kiểm soát”, chỉ đạo chặt chẽ của các Ban ngành. Viết cái gì, tập trung đưa tin gì và không tin gì đều được làm công tác tư tưởng theo chỉ đạo. Hẳn là có lý do gì đó?

Hơn bao giờ hết, vấn đề chủ quyền lãnh thổ luôn được người dân cả nước và cộng đồng người Việt đang sinh sống ở hải ngoại quan tâm. Nhưng dường như những nhà lãnh đạo làm công tác báo chí cố tình không hiểu rõ điều này? Chính vì vậy mà trong chương trình thời sự giờ vàng 19h trên truyền hình VN chỉ đưa mẫu tin rất nhỏ về VN trao công hàm phản đối cho BNG TQ mà không hề nhắc gì đến công hàmsố 344/HC-2015 đề ngày 29/12/2015 của Phái đoàn thường trực Việt Nam gửi lên Liên Hợp Quốc

Toàn văn bản Công hàm Phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc gửi Liên Hợp Quốc để phản đối tuyên bố chủ quyền sai trái và những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.
Chính phủ VN đã thực hiện hành động kép – vừa gửi công hàm lên LHQ, vừa trao công hàm cho Đại sứ quán TQ, điều đó cho thấy, Chính phủ VN rất quyết tâm trong vấn đề bảo vệ chủ quyền hợp pháp của đất nước.

Khách quan mà nói, việc Chính phủ VN kiên quyết hành động, trao công hàm kép phản đối hành động sai trái của TQ, đe dọa hòa bình của đất nước không chỉ là hành động kịp thời, có lợi rất nhiều cho đất nước; mà hành động mạnh mẽ này còn đem lại niềm tin cho người dân vào những nhà lãnh đạo Chính phủ. Có lẽ, đây chính là điều mà “ai đó” không muốn?

Giặc đang ở ngay bên cạnh chúng ta, chủ quyền biển đảo – hòa bình dân tộc đang bị TQ đe dọa nghiêm trọng; máy bay trực thăng đã được TQ bày binh bố trận ngoài vùng biển thuộc chủ quyền của ta… Sự việc cấp bách như lửa cháy tới đầu mà báo chí lại dửng dưng? Như thế thì đất nước VN này sẽ rơi vào tay ai??? Vì lợi ích nào đó mà đánh đổi, bỏ mặc chủ quyền dân tộc sao ?
 
 

 
Ốc biển Trường Sa
 
Nguồn: Theo nguyentandung.org

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire