26/02/2016

17.000 CÔNG NHÂN CTY POUCHEN ĐÌNH CÔNG


Ngày 25.2, tại Cty Pouchen Việt Nam (xã Hóa An, TP.Biên Hòa, Đồng Nai), khoảng 17.000/21.600 công nhân (CN) ngừng việc tập thể để phản đối Cty tiến hành đánh giá xếp loại A-B-C nhằm đưa ra quy chế thưởng, phạt của Cty. Theo CN, cách đánh giá mới này quá khắt khe khiến CN bức xúc, dẫn tới ngừng việc.

CN bức xúc vì bị trừ điểm quá nặng
Theo nguồn tin của Báo Lao Động, số lượng CN tham gia ngừng việc tập thể lên tới khoảng 17.000/21.600 CN của Cty Pouchen Việt Nam.

Nguyên nhân được các công nhân đưa ra là Cty áp dụng cách tính trừ lương, thưởng quá khắt khe. Trong đó, việc chấm trừ điểm nghỉ phép để xếp loại lao động A-B-C là quá thiệt thòi cho họ. Một CN chia sẻ: “Khi chúng tôi nghỉ không phép sẽ bị Cty trừ tới 13 điểm, nghỉ có phép cũng bị trừ 3 điểm. Nếu CN nào bị trừ 13 điểm thì bắt buộc phải xếp loại C. Khi bị xếp loại C thì cuối tháng hay cuối năm công nhân đều bị cắt hết các khoản trợ cấp và tiền thưởng dẫn đến thu nhập của người lao động quá thấp. Điều này khiến chúng tôi rất bức xúc!”.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Ẩn - Chủ tịch LĐLĐ TP.Biên Hòa - cho biết: Sự việc xảy ra vào thời gian khoảng 10h30 sáng cùng ngày, khi đó một số CN tới các xưởng làm và lôi kéo các CN khác cùng phản đối các chính sách của Cty mà các CN cho rằng chưa hợp lý và thiệt thòi cho CN. Sau đó, vụ việc nhanh chóng lan rộng ra khắp Cty và gây ra tình trạng mất trật tự trong Cty. Ngay sau khi sự việc xảy ra, LĐLĐ TP.Biên Hòa kịp thời có mặt cùng CĐCS của Cty giải quyết vụ việc. Sau khi tham vấn ý kiến từ LĐLĐ TP.Biên Hòa, để giảm áp lực, phía Cty quyết định cho toàn bộ CN nghỉ việc ngày 25.2 để ổn định tình hình. Tuy nhiên, nhiều CN vẫn tiếp tục ở lại Cty để phản đối.
Chưa đi đến thống nhất
“Việc tiến hành đánh giá xếp loại A-B-C là một chính sách của các Cty lớn ở địa bàn tỉnh Đồng Nai đã thực hiện, đây là chính sách lớn của Cty Pouchen Việt Nam, tuy nhiên đang gặp sự phản đối của CN, do đó chúng tôi đang tìm mọi cách thương lượng với ban giám đốc Cty để CN được hưởng những quyền lợi cao nhất. Nguyên nhân dẫn tới vụ việc là do các CN cho rằng, từ nay đến tháng 6, Cty sẽ thí điểm cách tính ngày nghỉ mới để đánh giá xếp loại A-B-C, từ đó đưa ra quy chế lương, thưởng. Do đó, nhiều CN cho rằng quy định mới này sẽ gây ảnh hưởng lớn tới quyền lợi của họ nên ngừng việc phản đối. Sau khi sự việc xảy ra, Cty cũng cho toàn bộ công nhân nghỉ việc trong ngày 25.2 nhưng nhiều công nhân vẫn nán lại để phản đối. Cơ quan chức năng thương lượng với Cty và quyết định tạm ngừng thí điểm đánh giá xếp loại mới này nhưng CN vẫn chưa chấp nhận” - bà Ẩn cho biết thêm.
Chiều cùng ngày, đoàn liên ngành của LĐLĐ tỉnh Đồng Nai do ông Đoàn Văn Đây - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh - chủ trì cùng LĐLĐ TP.Biên Hòa và các cơ quan chức năng đang tiếp tục làm việc, thương lượng với Ban giám đốc Cty để ổn định quan hệ lao động, phía Cty cũng cho tạm ngừng đánh giá xếp loại nhưng CN chưa đồng ý. Ông Đoàn Văn Đây cho biết: “Chúng tôi đang tích cực thương lượng với Ban giám đốc Cty, đồng thời đối thoại với CN, nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất”.
Hà Anh Chiến/ báo Lao Động

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire