06/02/2016

ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM CÓ CHỐNG ĐƯỢC THAM NHŨNG?


              -Nguyễn Đăng Quang-         
 Tham nhũng là căn bệnh trầm kha, hiện nó đang hoành hành và làm xói mòn xã hội Việt Nam cũng như chính Đảng Cộng sản cầm quyền! Cái CƠ CHẾ chính trị ở Việt Nam vừa là gốc rễ vừa là căn nguyên sinh ra mọi tật  bệnh tham nhũng!  Và oái oăn thay - song cũng là lẽ thường tình - tất cả bọn tham nhũng, từ những con sâu đơn lẻ cho đến cả bầy sâu tập thể, cho dù đã lộ hay chưa bị lộ, lại là những kẻ hăng hái và tích cực nhất trong việc bảo vệ và giữ cho bằng được cái BÌNH - tức cái CƠ CHẾ đã sản sinh ra chúng – không bị ai ném vỡ!



          Nạn tham nhũng ở nước ta bắt đầu xuất hiện từ giữa những năm 1980’s, khi đất nước bước vào thời kỳ Đổi mới (được khởi đầu sau Đại hội Đảng lần thứ VI tháng 12/1986), nhưng nó nảy nở và bùng phát mạnh mẽ trong suốt thập niên 1990’s ( trùng với nhiệm kỳ của Đại Hội VII và Đại Hội VIII ) và nó trở thành cao trào trong cả 10 năm sau đó (từ năm 2000 – 2010, vào thời điểm ông Nông Đức Mạnh làm Tổng Bí thư 2 khoá liền). Riêng trong khoảng 4 - 5 năm gần đây, THAM NHŨNG đã trở thành quốc nạn!  

         Cứ định kỳ 5 năm, ĐCSVN lại tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc một lần. Từ năm 1991 đến nay, đúng tròn 25 năm, ĐCSVN đã trải qua 6 kỳ Đại hội Đảng - từ Đại hội VII tháng 6/1991 đến Đại hội XII tháng 1/2016 vừa qua - và Đảng cũng đã lần lượt kinh qua 4 đời Tổng Bí thư thay nhau cầm quyền (Đỗ Mười, Lê Khả Phiêu, Nông Đức Mạnh và nay là Nguyễn Phú Trọng), nhưng nạn THAM NHŨNG không hề chấm dứt, nó vẫn còn đấy, như một căn bệnh thời đại, thách thức toàn thể dân tộc và xã hội Việt Nam!

           Xưa nay, đã như một ước lệ, trước mỗi kỳ Đại hội, ĐCSVN luôn nêu lên những “nguy cơ” có khả năng đe doạ sự tồn vong của mình, trong đó Đảng nêu bật THAM NHŨNG là một trong các “nguy cơ” hàng đầu, và không quên nêu cao quyết tâm và đề ra các biện pháp phòng chống và ngăn chặn chúng! Song cho đến nay, Đảng coi THAM NHŨNG chỉ  là “nguy cơ”, chứ đâu có thừa nhận nó là một hiểm hoạ hiển nhiên cho chính cuộc sống của mình?  Thực tiễn, từ đầu những năm 2000’s đến nay, THAM NHŨNG đã trở thành CĂN BỆNH UNG THƯ ác tính, đã và đang di căn khắp cơ thể của Đảng rồi!  Vâng, nó đâu còn là nguy cơ nữa, mà nó đã và đang là giặc nội xâm, hàng ngày hàng giờ đang tàn phá đất nước và xã hội Việt Nam ta! Bọn tham nhũng là những con chuột to nhỏ, lớn bé, nhung nhúc cả bầy đàn đang ngập tràn khắp cơ thể của Đảng, không trừ một ngõ ngách nào mà nó không hiện diện!  Ngày nay bọn tham nhũng không chỉ là bầy đàn bé nhỏ nữa, mà đã lớn mạnh, trở thành “tập đoàn” chuột bọ tham nhũng có “thương hiệu” cả rồi!

         Trước tình hình đất nước như trên, người viết bài này xin đề nghị với 4 ngài: 3 cựu và 1 đương kim Tổng Bí thư đáng kính của ĐCSVN quang vinh - tuy các vị tuổi đã cao nhưng đầu óc chắc vẫn còn sáng suốt và minh mẫn - trả lời và giải thích cho nhân dân Việt Nam mấy câu hỏi sau đây:

   -  Tại sao Lãnh đạo Đảng và Nhà nước cứ càng kêu gào diệt trừ THAM NHŨNG thì tệ nạn này ngày một lớn mạnh hơn, lại phát triển nhanh rộng hơn, đến nay đã trở thành quốc nạn?

   -  Ai là kẻ phải chịu trách nhiệm về quốc nạn này? Có phải là Đảng cầm quyền ?

   - Và Đảng Cộng sản Việt Nam liệu có chống được quốc nạn này và diệt được bọn chuột bọ tham nhũng để cứu dân không?   

        Người dân và đông đảo đảng viên ĐCSVN gọi tham nhũng là quốc nạn, và thực tế nó đã là quốc nạn. Thủ phạm của quốc nạn này là những đảng viên gạo cội của Đảng từ cấp cơ sở cho đến cấp Trung ương, chứ không phải là những người dân. Song gánh chịu quốc nạn tham nhũng này lại là toàn bộ 92 triệu người dân Việt Nam, là những người gò lưng đóng thuế cho ngân sách quốc gia để cho bọn chuột bọ tham nhũng chui sâu trong Đảng chia nhau xà xẻo!

        Người dân nói chung (kể cả rất nhiều đảng viên tâm huyết) quả quyết rằng 100% bọn chuột, bọ tham nhũng đều là những cán bộ, đảng viên có chức, có quyền! Dân thường không thể tham nhũng, vì ai muốn làm điều đó đâu có dễ?  Một thực tế là tuyệt đại đa số những vụ tham nhũng bị lôi ra ánh sáng từ trước đến nay là do người dân và báo chí phát hiện, phanh phui ra. Chứ các vụ do các cơ quan chuyên trách của Đảng và Nhà nước như Kiểm tra, Thanh tra hoặc các cơ quan điều tra của Công an hay Viện Kiểm sát lôi ra thì rất ít, có thể đếm được trên đầu ngón tay!  Do vậy, người dân xin được nêu thêm một nghi ngờ nữa:

         -Nguyên nhân vì sao các cơ quan chuyên trách của Đảng và Nhà nước lại   kém cỏi như vậy?

       Nhưng nguy hiểm nhất, nguy hiểm đến tột cùng là trong khoảng 3 - 4 năm gần đây, nạn THAM NHŨNG không chỉ xảy ra trong lĩnh vực vật chất như trước đây nữa mà nó đã bắt đầu thâm nhập và lan sang các lĩnh vực nhạy cảm và cực kỳ nguy hiểm như: đạo đức, quyền lực, tổ chức nhân sự, chính sách và đặc biệt là cả chính trị nữa!  Người ta gọi THAM NHŨNG đã nguy hiểm, song THAM NHŨNG QUYỀN LỰC, đặc biệt là THAM NHŨNG CHÍNH TRỊ còn nguy hiểm hơn gấp bội phần! Vậy Đảng có thấy tình trạng tham nhũng dạng mới này đang hoành hành ngay tại trung tâm thần kinh tối quan trọng mà Đảng đang một mình độc chiếm và nắm giữ không? Bây giờ bọn tham nhũng không chỉ là những con sâu, con chuột đơn lẻ như trước đây nữa mà nay nó đã liên kết với nhau và phát triển mạnh gấp nhiều lần trước đây, và trở thành những đàn chuột, bày sâu, thậm chí thành “tập đoàn” sâu, chuột tham nhũng rồi!

         Cách đây 5 năm, sau Đại hội XI, ông Nguyễn Phú Trọng lên làm Tổng Bí thư. Nhiều người, trong đó có bản thân tôi, thắp lên đôi chút hy vọng khi thấy ông ta nêu quyết tâm và tiến hành một vài biện pháp phòng, chống tham nhũng, chẳng hạn như:  Đề ra NQTƯ 4, tái lập Ban Nội chính Trung ương đặc trách công việc này, thu gom Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng từ bên Chính phủ về bên Đảng, đặt Ban này trực thuộc Bộ Chính trị do đích thân ông ta làm Trưởng Ban. Và quả ông Nguyễn Phú Trọng có làm được một số việc, nhưng dần dần tôi thấy cái quyết tâm chống tham nhũng trong ông mờ nhạt đi và yếu kém dần!  Đặc biệt, qua những phát biểu về phòng, chống tham nhũng của ông, tôi cảm thấy thêm lo và thất vọng nhiều! Trong khi tham nhũng trở thành quốc nạn, là bệnh ung thư ác tính đang di căn tàn phá đất nước, thì TBT Nguyễn Phú Trọng lại không cho là như vậy. Phát biểu trong buổi tiếp xúc cử tri thành phố Hà Nội chiều 27/9/2013, ông Trọng nói tham nhũng “như ngứa ghẻ, phải gãi, rất khó chịu!”. Hơn một năm sau, vào tháng 10/2014, cũng trong buổi tiếp xúc cử tri quận Ba Đình ở Hà Nội, đề cập đến công cuộc chống tham nhũng, ông Trọng đưa ra một nội hàm khó hiểu: “Đánh chuột nhưng đừng để vỡ BÌNH!” Đây quả là một thông điệp vui, một tín hiệu mừng cho bọn tham nhũng, nhất là bọn tham nhũng chưa bị lộ! Nhưng lại là một thông điệp buồn, một tín hiệu xấu, gây thất vọng cho người dân!  Nay, sau Đại hội XII, ông Trọng lại “không ngờ được tín nhiệm cao, gần như 100% phiếu tuyệt đối “ bầu ông ở lại chức vụ TBT thêm một nhiệm kỳ nữa! Người tiền nhiệm của ông Trọng là ông Nông Đức Mạnh đã để lại một di sản quá nặng nề cho người kế nhiệm! Không rõ, ông Trọng sẽ xoay sở sao đây?  Với tư cách là một công dân có tuổi, người viết bài này xin được đề đạt và kiến nghị với Đảng và với ông Nguyễn Phú Trọng 2 điểm sau đây:

       1/. Ông Trọng, với cương vị là TBT của Đảng, nên và cần đưa ra một kế hoạch cụ thể (chương trình nghị sự) của  Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII nói chung và TBT nói riêng về Chương trình phòng chống và diệt trừ tham nhũng, để toàn dân giám sát và chung tay thực hiện! Kế hoạch càng cụ thể càng tốt. Tôi tin là toàn dân sẽ sát cánh và ủng hộ TBT và BCHTW Đảng.

       2/. Để tăng tính hiệu quả và chứng tỏ sự nghiêm túc và quyết tâm của Đảng, trong chương trình nghị sự của mình, TBT cần vạch ra lộ trình cụ thể từng giai đoạn một, và nên đưa ra cam kết là trong vòng 2 hoặc 3 năm, nếu không ngăn chặn và diệt trừ được tham nhũng, TBT sẽ từ chức để nhường trọng trách cho người khác trẻ hơn, có năng lực và quyết tâm hơn thay thế ông thực hiện sứ mạng lịch sử này.

         Nếu thực hiện được việc ngăn chặn rồi tiến tới diệt trừ tận gốc quốc nạn tham nhũng, cho dù phải đập vỡ cái BÌNH mang danh là bình quý song lại là nơi mà bọn chuột bọ tham nhũng lợi dụng ẩn náu trong đó, Đảng còn luyến tiếc chi mà không dám làm ngay?  Hãy vì lợi ích của dân và của đất nước, phải dũng cảm tiến lên, cùng toàn dân xây dựng lại đất nước Việt Nam đàng hoàng hơn, to đẹp hơn! Lúc đó ta sẽ tìm sắm một cái BÌNH khác quý hơn, có giá trị hơn, sạch đẹp hơn mà không bọn chuột bọ nào dám bén bảng đến gần! 

                                                    HÀ NỘI, ngày kỷ niệm thành lập Đảng, 3/2/2016.

                                                                                     N. Đ.Q

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire