24/02/2016

“CON CHÓ KHÔNG SỦA???”

Đinh Thảo
Phong trào tự ứng cử vào ĐBQH khóa 14 bắt đầu rộ lên từ đầu tháng hai đến nay. Đã gần một tháng nhưng chưa lúc nào sự kiện này có dấu hiệu nguội đi hay suy yếu. Căn cứ vào lượng các post, like, comment, share… và cả mức độ tranh cãi thì có thể nói đây là một sự kiện có sức hút nhất, nhì trong giới hoạt động dân chủ cũng như các diễn đàn chính trị khoảng một năm trở lại đây.
Phong trào khởi đầu khi Tiến sỹ Nguyễn Quang A viết một status trên trang cá nhân về sự cần thiết của việc phải ra ứng cử tự do vào ngày 5/2. Ngay sau đó hàng loạt người hưởng ứng luận điểm của ông và tuyên bố ứng cử, đỉnh điểm con số tuyên bố lên đến gần 100 người, không phân biệt là nghiêm túc hay không nghiêm túc. Người người cổ vũ nhau ra ứng cử, nhà nhà tranh luận về tính đúng đắn của phương pháp đấu tranh này. Có thể nói là ổn ào hiếm có.

Không chỉ dừng lại ở không gian mạng, và không chỉ dừng ở ý định thách thức chính quyền, các ứng viên còn nghiêm túc chuẩn bị hồ sơ, trang bị kiến thức, kỹ năng và quan trọng nhất là xây dựng hình ảnh chính khách đúng nghĩa thông qua các bức hình, các clip có đầu tư. Đâu đó có người thốt lên rằng đây là lần đầu tiên được xem một clip tranh cử tại Việt Nam, rằng cứ như sống ở xứ tự do…
NHƯNG
Sau một hồi hân hoan, hồ hởi, phấn chấn… ta chợt khựng lại bởi một chữ nhưng rất lớn. Chữ NHƯNG đó chính là điểm kỳ lạ nhất trong toàn bộ phong trào này, chính là: PHẢN ỨNG CỦA LỰC LƯỢNG AN NINH.
Trái ngược hoàn toàn với sự sôi nổi về các hoạt động liên quan tới bầu cử của các ứng viên tự do, lực lượng an ninh dường như không có bất cứ một động thái gì phản ứng đáng kể. Có chăng cũng chỉ là an ninh khu vực gặp một vài ứng viên uống trà, hút thuốc, hay cái nhíu mày nhíu mặt của cô văn thư đón dấu tại UBND phường. Tệ nhất duy chỉ trường hợp không chịu xác nhận từ phía xã đối với Mục sư Nguyễn Trung Tôn do khác quan điểm khi nhìn nhận về tôn giáo.
Tuyệt nhiên không có màn đi theo kè kè, đánh ghen, cử hội phụ nữ, hội phụ lão tối tối sang tâm sự hoặc lập các cụm buôn dưa lê, bán dưa chuột nơi bà con lối xóm. Càng không có màn ném mắm tôm, “cắn trộm”, câu lưu, mời đểu, bắt cóc…
Tiến sỹ Nguyễn Quang A ngày ngày vẫn đi xin chữ ký của cử tri, bà Nguyễn Thúy Hạnh, Đặng Bích Phượng vẫn trả lời phỏng vấn đều đều… Nghệ sỹ nổi tiếng ứng cử cũng không bị hủy show, bị triệu tập bởi công an văn hóa.
Thật kỳ lạ.
Hiện tượng này khiến tôi – một người quan sát - một người theo dõi phong trào từ đầu, cũng là tình nguyện viên của TS Nguyễn Quang A liên tưởng đến hiện tượng Con Chó Không Sủa trong Sherlock Holmes. Xin được tóm tắt lại hiện tượng vừa đề cập để tránh hiểu nhầm rằng tôi có ý coi thường, miệt thị ai: Có một nhà cực giàu nuôi một con chó rất dữ, ấy thế mà sau một đêm bình an, không có biểu hiện gì, của cải trong nhà bị mất sạch dẫu cho con chó vẫn ở nguyên vị trí thường ngày. Mấu chốt của vụ án chính là điểm con chó không sủa, những người tình nghi được khoanh vùng là những người quen thân với gia đình này và vụ án nhanh chóng được phá.

Và như vậy, khi áp dụng hiện tượng trên vào những gì đang diễn ra liên quan đến phong trào tự ứng cử, có thể thấy mấu chốt chính là ở phản ứng của an ninh, họ gần như là không có phản ứng gì cả. Và với ít vốn hoạt động, tôi xin đưa ra ba khả năng trước sự khả nghi này:
1. Việc tự ứng cử này có lợi cho một thế lực mạnh trong cung đình.
2. Họ đã chuẩn bị được một phương án phản ứng hiệu quả, sáng tạo và đầy bất ngờ. Việc cần làm là đợi thời điểm thích hợp.
3. Lúng túng chưa biết nên phản ứng sao cho phù hợp nên đành áng binh bất động chờ người hiến kế.
Còn khả năng an ninh Việt Nam coi thường hoặc cổ vũ một phong trào như vậy thì dù ngây thơ, lạc quan đến mấy tôi cũng không thể tin là có.
Với não trạng của những kẻ toàn trị, những kẻ học thuộc lòng giáo trình rằng phải bóp chết tổ chức phản động từ trong trứng nước, không đời nào họ để yên hoặc cổ súy cho một phong trào hội tụ nhiều yếu tố: Sáng tạo, dũng cảm, đẹp đẽ, ôn hòa, chính đáng, tính tin tức cao… như phong trào Tự ứng cử 2016.
Kịch hay về cuối, mời bà con thong thả xem tiếp.
FB Dinh Thao

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire