11/02/2016

Obama sẽ ra thông điệp cứng rắn với Trung Quốc trong giải quyết tranh chấp Biển Đông


LĐO T.H 2:6 PM, 10/02/2016

 


 
Tuần tới, Tổng thống Mỹ sẽ chuyển một thông điệp cứng rắn tới Trung Quốc rằng các tranh chấp tại Biển Đông không thể được giải quyết bằng cách nước lớn bắt nạt nước nhỏ.




Nhà Trắng ngày 9.2 cho biết, Tổng thống Mỹ Obama sẽ họp với các lãnh đạo Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Sunnylands, California vào ngày 15 và 16.2.

Ông Ben Rhodes - Phó Cố vấn An ninh Quốc gia của tổng thống Mỹ - cho hay Tổng thống Obama sẽ nhấn mạnh rằng các tranh chấp chủ quyền liên quan tới vùng Biển Đông, nơi Trung Quốc cùng một số quốc gia Đông Nam Á đang có xung đột và các tuyên bố chồng lấn, phải được giải quyết thông qua đàm phán và đúng với quy định quốc tế. 

Trợ lý của ông Obama cũng nói rõ rằng hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông sẽ là một trong những nội dung bàn thảo chính của hội nghị thượng đỉnh, mặc dù Trung Quốc không tham gia cuộc họp.

Theo ông Rhodes, một phần thông điệp của Tổng thống Obama tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Mỹ sắp tới sẽ là sự cần thiết "phải tránh xa việc giải quyết các tranh chấp Biển Đông bằng việc một nước lớn bắt nạt các nước nhỏ”, tôn trọng tự do hàng hải và tránh các hành động quân sự “thiếu thận trọng và không cần thiết” tại Biển Đông.

"Tổng thống sẽ kêu gọi tất cả bên tranh chấp ngừng bồi đắp, cải tạo, xây dựng cơ sở mới và quân sự hóa" ở Biển Đông, Dan Kritenbrink - cố vấn Châu Á hàng đầu của Obama, cho biết.

Các quan chức Mỹ nhấn mạnh hội nghị tuần tới nhằm củng cố quan hệ kinh tế và an ninh với Đông Nam Á - khu vực mà ông Obama coi là một trong những trọng tâm của chính sách "tái cân bằng" ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. 

Tại hội nghị, Tổng thống Mỹ cũng sẽ thông báo cho các lãnh đạo Đông Nam Á về những nỗ lực tăng trừng phạt quốc tế với Triều Tiên vì chương trình hạt nhân và tên lửa.

 


 

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire